Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người đàn ông phát hiện ung thư khi ngửi mùi thức ăn

Trong 2 tuần, người đàn ông liên tục mệt mỏi, chán ăn, khó chịu và nôn nao khi ngửi thấy mùi đồ ăn. Sau đó, anh có biểu hiện vàng da, vàng mắt, nước tiểu sậm màu.

Người bệnh hồi phục sức khoẻ sau cuộc phẫu thuật loại bỏ khối u bằng robot. Ảnh: BVCC.

Theo TS.BS Nguyễn Tạ Quyết, Trưởng khoa Gan - Mật - Tụy, Bệnh viện Bình Dân (TP.HCM), người bệnh là anh N.T.L., 43 tuổi, ngụ Vũng Tàu, nghi ngờ bản thân bị gan mật nên đến một bệnh viện ở TP.HCM thăm khám.

Tại đây, kết quả xét nghiệm men gan của người bệnh tăng cao. Kết quả chụp CT Scan và MRI bụng cho thấy anh L. có tình trạng giãn đường mật và có khối u gây tắc mật. Người bệnh được chuyển đến Bệnh viện Bình Dân.

Qua thăm khám, bác sĩ chẩn đoán anh L. có khối u đoạn cuối ống mật chủ xâm lấn tuỵ, đường kích 4 cm, gây tắc mật. Mổ là phương pháp điều trị duy nhất để loại bỏ khối u cho người bệnh.

Sau khi được bác sĩ tư vấn về phương pháp phẫu thuật, anh L. đồng ý chọn dùng robot cắt khối tá tuỵ.

Ca mổ diễn ra trong 6 giờ, ê-kíp lấy trọn vẹn khối u cùng hạch vùng di căn cho người bệnh. Anh L. được theo dõi và chăm sóc theo chương trình phục hồi sớm sau phẫu thuật. Đến ngày hậu phẫu thứ 7, người bệnh được xuất viện.

ung thu ong mat anh 1

TS.BS Nguyễn Tạ Quyết cho biết cuộc phẫu thuật này thuộc nhóm phức tạp nhất trong các phẫu thuật đường tiêu hoá. Ống mật chủ là ống nối gan với ruột, dẫn dịch mật từ gan, qua tuyến tụy đổ vào tá tràng để tiêu hóa thức ăn.

Khi tắc mật, người bệnh diễn tiến viêm gan, viêm tụy và xuất hiện triệu chứng như vàng da, vàng mắt tăng dân, nước tiểu vàng, phân nhạt màu và ngứa, sụt cân, đau bụng vùng trên rốn và dưới sườn phải.

"Thay vì mổ hở hay nội soi, mổ bằng robot là phương pháp tiên tiến giúp giúp bác sĩ quan sát phẫu trường tốt hơn. Thao tác cổ tay robot linh hoạt và triệt tiêu độ rung tự nhiên của bàn tay bác sĩ. Từ đó, phẫu tích chính xác, hạn chế các tổn thương mạch máu quan trọng và lấy được tối đa các hạch di căn, giảm biến chứng", bác sĩ Quyết nói.

Khám sức khỏe định kỳ và siêu âm bụng có thể phát hiện sớm các khối u ở vùng tụy và u quanh bóng Vater, tá tràng và ống mật chủ. Tuy nhiên, đa số bệnh nhân đến khám thường ở giai đoạn muộn.

Nguyên nhân là một số người dân chưa có ý thức tầm soát sức khỏe định kỳ. Mặt khác, các triệu chứng ban đầu của ung thư vùng quanh bóng Vater thường không rõ ràng, dễ bị nhầm lẫn với các bệnh khác.

Với bệnh ung thư ống mật chủ, nếu được phát hiện ở giai đoạn chưa tiến triển, có thể điều trị triệt để thông qua cắt khối tá tụy, tiên lượng sống sau 5 năm khoảng 75%.

'Vệ sĩ' vô hình của con người

Nếu có hệ miễn dịch ổn định, cơ thể sẽ sản sinh ra nhiều kháng thể chống lại các bệnh truyền nhiễm do vi khuẩn, virus gây nên. Bạn sẽ khỏe mạnh mà không cần tới thuốc men.

Cuốn sách "Siêu tổ chức con người" của tác giả Rodney Dietert đem tới cho bạn đọc những kiến thức hữu ích để bảo vệ hàng rào đề kháng tự nhiên của cơ thể và xây dựng lối sống lành mạnh.

Một giáo viên Hải Phòng không qua khỏi do sốt xuất huyết

Sở Y tế Hải Phòng vừa thông tin về trường hợp ca bệnh không qua khỏi với chẩn đoán sốc Dengue, viêm phổi nặng, bội nhiễm kèm theo, suy đa tạng.

Nguyễn Thuận

Bạn có thể quan tâm