Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người lao động vẫn không thể bỏ tấm bằng đại học

Đến năm 2031, bằng đại học vẫn là điều kiện quan trọng, giúp người lao động tìm được việc làm tốt hơn so với người không có bằng cấp.

Bằng đại học vẫn mang lại cơ hội tìm kiếm việc làm tốt hơn. Ảnh: Pexels.

Theo báo cáo mới công bố của Trung tâm Giáo dục và Lực lượng lao động của Đại học Georgetown (Mỹ), đến năm 2031, số lượng việc làm tốt ở Mỹ sẽ tăng thêm 15,2 triệu và 85% trong số đó yêu cầu nhân lực có trình độ giáo dục sau trung học, Forbes đưa tin.

Thế nào là công việc tốt?

Trung tâm này định nghĩa công việc tốt là công việc được trả lương nhất nhất 43.000 USD, mức trung bình là 74.000 USD/năm đối với người trong độ tuổi 25-44.

Đối với người lao động ở độ tuổi 45-64, công việc tốt được định nghĩa là công việc có mức lương ít nhất 55.000 USD/năm, mức trung bình là 91.000 USD/năm. Nếu tính chung độ tuổi 25-64, công việc tốt phải có mức thu nhập trung bình 82.000 USD mỗi năm.

viec nhe luong cao anh 1

Nhiều công việc tốt sẽ đến vào năm 2031 cho lao động tại Mỹ. Ảnh: Pexels.

Trung tâm này cũng dự báo rằng những công việc tốt sẽ đến với người có bằng cấp giáo dục, nhưng cơ hội sẽ khác nhau, tùy thuộc vào trình độ giáo dục mà người lao động đã hoàn thành.

Theo dự đoán, đến năm 2031, Mỹ sẽ có khoảng 87,8 triệu vị trí việc làm tốt, cao hơn năm 2021 khoảng 21% và số việc làm tốt chiếm khoảng 62% tổng việc làm trong năm đó.

Nếu chỉ có trình độ trung học, người lao động chỉ có khả năng giành được 15% vị trí công việc ổn tại Mỹ, còn 2/3 số công việc tốt sẽ dành cho người có bằng cử nhân.

Cụ thể, 58,2% việc làm tốt dành cho người có bằng cử nhân, 16,4 triệu việc làm tốt dành cho người có kỹ năng trung bình (trình độ trên trung học nhưng dưới đại học) còn 13,2 triệu việc làm còn lại dành cho người có bằng trung học.

"Chúng tôi dự đoán sẽ có nhiều việc làm tốt hơn vào năm 2031 nhờ công nghệ mới. Các ngành nghề có kỹ năng cao hoặc lương cao sẽ tăng trưởng mạnh hơn nữa", ông Jeff Strohl, Giáo đốc của trung tâm và là tác giả chính của báo cáo, thông tin.

Cơ hội nào cho người chỉ có bằng cấp 3?

Báo cáo này sử dụng một khái niệm là "nghề nghiệp đầy hứa hẹn" nhằm mô tả những cơ hội việc làm tốt nhất, có thể đảm bảo mang lại công việc tốt trong tương lai.

Để được coi là "đầy hứa hẹn", công việc đó phải đáp ứng 2 tiêu chí là tuyển dụng được nhiều lao động có trình độ giáo dục nhất định và đáp ứng yêu cầu về thu nhập.

viec nhe luong cao anh 2

Nhiều nhóm ngành, nghề yêu cầu người lao động phải có trình độ đại học trở lên. Ảnh: Pexels.

Những công việc đầy hứa hẹn dành cho người lao động ở mọi lộ trình giáo dục, nhưng bằng cử nhân trở lên vẫn là "vé thông hành" để mang lại mọi cơ hội việc làm ở mọi ngành.

Dự kiến đến năm 2031, những công việc quản lý và văn phòng chuyên nghiệp sẽ được xếp vào nhóm việc làm tốt nhất và 84% công việc trong nhóm này đòi hỏi người lao động phải có bằng cử nhân.

Những công việc đòi hỏi người lao động phải có ít nhất một tấm bằng cử nhân bao gồm giáo dục, đào tạo; kỹ thuật; chăm sóc sức khỏe; khoa học máy tính và toán học.

Với người có kỹ năng trung bình, họ có cơ hội tìm việc làm trong các nhóm ngành liên quan lao động chân tay như xây dựng, khai thác và sản xuất, dịch vụ bảo vệ...

Báo cáo của Đại học Georgetown kết luận rằng những cơ hội việc làm mang tính lao động chân tay dành cho nhóm lao động này vẫn có và khá ổn vì có khoản đầu tư lớn do liên bang thực hiện.

Còn với người chỉ có trình độ trung học, cơ hội tìm việc làm tốt sẽ giảm dần.

Ví dụ, vào năm 2021, người lao động có bằng trung học chiếm "thị phần" rất lớn ở nhóm ngành xây dựng và khai thác. Tuy nhiên, từ năm 2021-2031, nhóm này bổ sung hơn 893.000 việc làm tốt nhưng dành cho người có kỹ năng trung bình và giảm 421.000 việc làm tốt đối với người chỉ có bằng cấp 3.

"Giá trị của việc học đại học đang đối mặt với sự hoài nghi, báo cáo của chúng tôi sẽ khẳng định rằng đại học vẫn là con đường chính để tìm được việc làm tốt. Phần lớn việc làm tốt sẽ đến với người có bằng cử nhân", báo cáo nhấn mạnh.

Những cuốn sách dành cho người đứng trước cánh cửa nghề nghiệp

Mục Giáo dục giới thiệu đến bạn đọc một số cuốn sách về chủ đề nghề nghiệp, hướng nghiệp, dành cho những bạn trẻ đang băn khoăn trước cánh cửa nghề nghiệp hay người trưởng thành quan tâm đến sự biến đổi nghề nghiệp trong xã hội hiện đại.

Chiến đạo giống cuộc đối thoại, gợi mở các câu hỏi của cuộc đời, giúp người trẻ chủ động định hướng nghề nghiệp, kiến tạo tương lai.

Eight - 8 cách làm chủ trí thông minh nhân tạo: “Đa số công việc mà công viên chức đang phụ trách cuối cùng đều sẽ bị thay thế bởi trí thông minh nhân tạo", cuốn sách này sẽ giải đáp câu hỏi đó.

Thế hệ nhờ bố mẹ tìm việc, đưa bố mẹ đi phỏng vấn

Một khảo sát cho thấy nhiều gen Z ở Mỹ được bố mẹ hỗ trợ khi tìm việc. Chuyên gia nói chuyện này không xấu nhưng cho thấy sự bất an ở thế hệ lao động trẻ.

Thái An

Bạn có thể quan tâm