Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người phụ nữ quyền lực bậc nhất làng thời trang Trung Quốc

Angelica Cheung đã giúp tờ Vogue Trung Quốc thu hút 2 triệu độc giả trung thành và phát triển ngành thời trang ở quốc gia tỷ dân.

Angelica Cheung là một trong những người phụ nữ quyền lực nhất ngành thời trang, đảm nhận vị trí tổng biên tập của tờ Vogue Trung Quốc vào năm 2005.

Từ số lượng 300.000 bản in, tạp chí đã vượt qua con số 1.275.359 ấn bản được phát hành trên thế giới. Hơn nữa, tờ tạp chí ở đất nước tỷ dân cũng thu hút 2 triệu độc giả trung thành và 42 triệu độc giả trực tuyến tính đến thời điểm hiện tại.

Tong bien tap Vogue anh 1

Angelica Cheung (giữa) ngồi hàng ghế đầu show diễn Prada. Ảnh: ELLE.

Angelica Cheung là ai?

Tạp chí Vogue đã thay đổi cục diện ngành thời trang Trung Quốc khi quyền lực của những nhân vật làm việc trong tạp chí này được công nhận bằng hàng ghế đầu tại show diễn quốc tế.

"Biên tập viên của các tờ báo khác phải giành nhau chỗ ngồi. Riêng Angelica Cheung là trường hợp đặc biệt, bà luôn có vị trí đẹp để nhìn rõ thiết kế trên sàn diễn. Tổng biên tập Vogue Trung Quốc là người đáng kính, giỏi giao tiếp. Bà được xem như nhân vật giúp quảng bá ngành nghề thủ công tại Trung Quốc", Lisa Armstrong - người đứng đầu mảng thời trang của tờ The Telegraph - chia sẻ.

Tháng 7/2018, Sophia Liao - chủ tịch Condé Nast - gửi thư nội bộ đến các nhân viên về việc từ chối quyết định nghỉ việc của Angelica.

Angelica Cheung là con gái của một nhà ngoại giao, sinh ra tại Bắc Kinh (Trung Quốc) vào năm 1966. Bà tốt nghiệp đại học ngành Luật và Văn học cùng tấm bằng MBA của trường South Australia.

Thành công với công việc báo chí từ đầu những năm 1990, bà nhanh chóng trở thành người có sức ảnh hưởng lớn, giúp thời trang Trung Quốc phát triển toàn diện.

Tong bien tap Vogue anh 2

Chân dung tổng biên tập Vogue Trung Quốc - Angelica Cheung. Ảnh: Business Of Fashion.

Trước khi làm việc ở Vogue, bà từng là tổng biên tập tại tạp chí Marie Claire vào năm 2001 và đảm nhận vị trí tương đương ở ELLE Trung Quốc năm 2003.

Angelica từng có thời gian làm nhân viên đầu tư tại ngân hàng Goldman Sachs. Bà chia sẻ với tờ Financial Times: "Thời điểm đó, các tạp chí toàn cầu không coi trọng thị trường Trung Quốc. Họ sẽ khai thác thông tin và lấy tài liệu từ các nguồn khác. Điều đó đã tạo động lực cho tôi thay đổi mọi thứ".

Chính sự nhìn nhận thiếu công bằng của bộ phận giới mộ điệu về ngành công nghiệp thời trang ở Trung Quốc đã trở thành lý do khiến Angelica thực hiện những sáng tạo mang tính đột phá khi đảm nhận vai trò tổng biên tập.

"Angelica Cheung là người tràn đầy năng lượng. Bạn sẽ cảm thấy hạnh phúc, tích cực khi làm việc cùng bà", Lisa Armstrong chia sẻ thêm.

Tong bien tap Vogue anh 3

Angelica Cheung xuất hiện trong ảnh chụp những người phụ nữ quyền lực của Vogue. Ảnh: The Telegraph.

Nâng cao giá trị cho Vogue Trung Quốc

Khi Angelica Cheung trở thành tổng biên tập đầu tiên của tạp chí Vogue 10 năm trước, các nhà phê bình nói rằng nơi này không ai đủ thẩm mỹ để làm cho tờ báo thành công. Nhưng sau bản phát hành đầu tiên, họ phải im lặng vì bà đã cho thấy sự am hiểu về những tiêu chuẩn quốc tế đối với thị hiếu người Trung Quốc.

Angelica chia sẻ trên The Telegraph: "Về cơ bản, các ấn bản thời trang của Trung Quốc hay các nước châu Á đều bị công chúng cho rằng không đủ sức xếp ngang hàng với tạp chí ở Mỹ hay châu Âu.

Trước khi đảm nhận vị trí này, tôi đã nói với tập đoàn Condé Nast rằng Vogue Trung Quốc sẽ nhanh chóng bước lên vị trí danh giá, không thua kém bất cứ ai".

Bằng chứng cho lời hứa của bà chính là ấn bản đầu tiên phát hành tháng 9/2005 có sự xuất hiện của siêu mẫu Du Juan, Emma Ward và Wang Wen Qin trên trang bìa. Lượng tiêu thụ cán mốc 300.000 cuốn, phải tái bản ngay sau khi ra mắt.

Số báo thứ 100 của tạp chí phát hành năm 2013 tạo được tiếng vang khi diễn viên Thư Kỳ trở thành gương mặt trang bìa. Cô mặc áo khoác da Dior, mang mạng che mặt của Elsabeth Koch, được thực hiện bởi Anastasia Barbieri và nhiếp ảnh gia Mario Testino.

Năm 2015, bà ra mắt Vogue Me - tạp chí dành cho thế hệ trẻ trong độ tuổi 18-35. Một năm sau đó, Vogue Film xuất hiện với nhiệm vụ sản xuất những bộ phim ngắn về thời trang. Bà cũng cho ra đời Vogue Now - tạp chí trực tuyến với nền tảng mạng xã hội.

Bà thể hiện tầm nhìn trong những ngày đầu với quan điểm rằng Vogue Trung Quốc ngoài việc mang đến nhìn nhận về thời trang cao cấp sẽ buộc ngành công nghiệp này tôn trọng nhu cầu của người dân, không phải bán hàng theo khuôn mẫu nhàm chán.

Đưa thời trang Trung Quốc ra trường quốc tế

Bên cạnh những đóng góp cho ngành báo chí, Angelica còn là người hỗ trợ sự phát triển nền công nghiệp thời trang Trung Quốc. Bà thường xuyên giúp đỡ các nhà thiết kế trong nước quảng bá sản phẩm ra thị trường quốc tế.

Angelica và Vogue từng đỡ đầu nhà thiết kế Huishan Zhang, từ lúc anh khởi nghiệp cho đến khi tham gia Tuần lễ thời trang London và "lọt vào mắt xanh" của nhà mốt Barneys. Ngoài ra, nhiều thương hiệu, người mẫu trẻ cũng được bà phát hiện, hỗ trợ phát triển trên con đường sự nghiệp.

Đã có lúc Angelica nghĩ đến viễn cảnh dừng lại trên đỉnh vinh quang của mình sau khi sinh con gái Hayley vào năm 2007.

"Tôi sinh bé lúc tuổi đã cao và muốn bản thân có thời gian chăm sóc gia đình nhỏ. Tôi từng gặp nhiều người giàu có nhưng họ lại không có cuộc sống ý nghĩa. Tôi muốn được cùng Hayley lớn lên để bé có thể tìm thấy giá trị của bản thân. Tất nhiên, con gái của chúng tôi phải là người xinh đẹp và thời trang, biết cách ăn mặc cho chính mình", bà nói.

Tuy nhiên, tình yêu với ngành thời trang đã giữ chân Angelica ở lại và tiếp tục trở thành "thuyền trưởng" dẫn dắt đoàn tàu mang tên Vogue. Bà biết rằng cách khiến tờ tạp chí không bị bỏ lại phía sau chính là giới thiệu những nội dung khác biệt, tạo thêm sự phấn khởi, truyền cảm hứng tích cực đến độc giả.

Tong bien tap Vogue anh 6

Bà Angelica và con gái Hayley tại Tuần lễ thời trang Paris. Ảnh: SCMP.

Anna Wintour diện đồ Chanel tại Met Gala 2019 Tổng biên tập Vogue Mỹ tiết lộ người bạn thân Karl Lagerfeld đã hoàn thành thiết kế riêng cho bà trước khi qua đời.

Kim Jones - nhà thiết kế giúp Dior, Louis Vuitton luôn tăng doanh thu

Sau thành công khi làm việc tại Dior và Louis Vuitton, nhà thiết kế người Anh mới đây đảm nhận vị trí giám đốc sáng tạo cho Fendi.

Tommy Hilfiger thích làm nhạc sĩ hơn nhà thiết kế

Nhà thiết kế người Mỹ chia sẻ ông có tình yêu lớn với âm nhạc và luôn muốn làm ra sản phẩm dành cho nghệ sĩ.

Thiên Minh

Bạn có thể quan tâm