Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người thầy bật khóc kể hành trình giải oan cho ông Nén

Chiều 15/1, báo điện tử Infonet trao giải Nhân vật của năm 2015 do đơn vị này tổ chức. Nhân vật năm nay là ông Nguyễn Thận, người thầy 17 năm kêu oan cho ông Huỳnh Văn Nén.

Tham dự buổi lễ ngoài nhân vật chính Nguyễn Thận, còn có ông Huỳnh Văn Nén, cụ Huỳnh Truyện, bà Nguyễn Thị Thơ (vợ ông Nén); ông Võ Đăng Thiên - Tổng biên tập báo điện tử Infonet cùng một số nhà báo, luật sư tham gia hành trình giải oan cho ông Nén cũng có mặt.

Đại diện cho đơn vị tổ chức, ông Võ Đăng Thiên cho biết, tổ chức bầu chọn nhân vật của năm từ 23/12 và kết thúc vào ngày 30/12/2015. Có 5 nhân vật nổi bật trong các lĩnh vực để độc giả bầu chọn gồm: VĐV Nguyễn Thị Ánh Viên, ông Nguyễn Thận, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh, thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến - Cục trưởng Cảnh sát hình sự (Bộ Công an) và hạ sĩ cảnh sát PCCC Hà Nội Trương Duy Tùng. Trong đó, ông Thận chiếm 58% tổng số phiếu bầu.

Ông Thận bật khóc tại buổi giao lưu. Ảnh: Khắc Thành

"Ông Thận là một người bình dị nhưng đã làm được điều phi thường, ông là con người hoàn hảo nhất cho từ mà chúng ta thường nói 'người tử tế'. Ông đã có hành động nghĩa hiệp trong một vụ án đau lòng, suốt 17 năm ròng rã đi kêu oan cho ông Nén", ông Thiên phát biểu.

Ông cho biết thêm, việc tôn vinh nhân vật này không chỉ là sự ghi nhận của bạn đọc với những công sức của ông mà nó còn là sự kỳ vọng vào điều tử tế trong xã hội hiện nay.

Xúc động khi nhận được tình cảm yêu mến của bạn đọc, ông Nguyễn Thận nói: "Hành trình kêu oan không chỉ có tôi mà còn có sự đồng hành của luật sư và báo chí. Tôi chỉ làm một việc bình thường, là cầu nối giữa các sức mạnh đó để làm nên điều kì diệu ngày hôm nay".

Sở dĩ ông Thận kêu oan cho ông Nén suốt 17 năm là vì ngay từ đầu đã tin rằng học trò mình không có khả năng giết người và hồ sơ vụ án đã bị làm sai lệch có chủ đích.

Suốt 17 năm kêu cứu cho ông Nén, người thầy gặp rất nhiều khó khăn khi sức khỏe càng yếu, một đôi lần bị bệnh nặng tưởng không qua khỏi; kinh tế gia đình ngày càng kiệt quệ. Tuy nhiên, ông Thận vẫn quyết theo đuổi đến cùng và nhận được sự ủng hộ từ vợ con, gia đình.

"Tôi làm điều đó bởi vì tôi là một thầy giáo, một chủ tịch xã, một Đảng viên. Có những khi bị thế lực xấu trong vụ án oan tìm mọi cách ngăn cản, trù dập, thậm chí vu cho tôi là phản động. Nhưng niềm tin vào công lý và nghĩ đến Nén bị tù oan ức lại thôi thúc tôi tiến về phía trước", ông Thận bật khóc.

Theo hồ sơ, tháng 4/1998, ông Nén bị bắt ngày 17/5/1998 vì tình nghi giết bà Lê Thị Bông ở xã Tân Minh (nay là thị trấn Tân Minh, huyện Hàm Tân, Bình Thuận) cuối tháng 4/1998. Người đàn ông này bị tuyên phạt tù chung thân về 2 tội Giết người và Cướp tài sản.

Trong thời gian điều tra vụ bà Bông, ông Nén còn "tự khai" đã cùng người thân giết bà Dương Thị Mỹ (xảy ra năm 1993). Tuy nhiên, năm 2005, vụ án bà Mỹ được xác định oan sai, 9 người thân được thả và bồi thường, còn ông Nén vẫn phải thụ án tù chung thân.

Cuối năm 2015, ông Nén được xác định oan sai, hung thủ giết bà Bôngcũng sa lưới pháp luật.

Ông Huỳnh Văn Nén: 'Có ai trên đời khổ như tôi không?'

"Hơn 17 năm qua, gia đình tôi tan nát, các con lớn lên không được cha dạy dỗ, miếng ăn cũng không đủ no, cha già không có giấc ngủ ngon", ông Huỳnh Văn Nén - người tù thế kỷ tâm sự


Khắc Thành

Bạn có thể quan tâm