Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vì sao ông Nén bị đưa vào diện tình nghi giết người?

Đêm xảy ra vụ giết bà Bông, ông Nén có thời gian bất minh, tuy nhiên ông không giải thích được với công an nên bị đưa vào diện tình nghi rồi bị kết án oan.

Ngày 3/12, sau buổi xin lỗi công khai người tù oan Huỳnh Văn Nén, đại tá Phạm Thật - Phó giám đốc, Thủ trưởng cơ quan CSĐT - Công an tỉnh Bình Thuận có cuộc trao đổi ngắn với báo chí.

Theo đó, rạng sáng 24/4/1998, bà Lê Thị Bông (ngụ xã Tân Minh, huyện Hàm Tân) bị kẻ gian giết hại và cướp đi một nhẫn vàng. Quá trình điều tra, truy xét, Công an tỉnh Bình Thuận đưa vào diện nghi vấn những người có tiền án, tiền sự ở địa phương, trong số đó có Nguyễn Thọ, Hồ Thanh Việt, Huỳnh Văn Nén,...

Đại tá Phạm Thật cùng đại diện TAND và VKSND tỉnh Bình Thuận tại buổi xin lỗi. Ảnh: K.T.
Đại tá Phạm Thật cùng đại diện TAND và VKSND tỉnh Bình Thuận tại buổi xin lỗi. Ảnh: K.T.

Đây là những người có nhiều tiền sự tại địa phương. Thọ và Việt thường xuyên tụ tập những thanh niên bất hảo trong xã để gây rối, phá phách, thậm chí sử dụng cả ma túy. Còn ông Nén thường uống rượu say rồi quậy phá trên địa bàn.

Qua xác minh, công an cho rằng Thọ và Việt đã đi khỏi địa phương trước đó nên loại khỏi diện nghi vấn. Ông Nén nổi lên là người có khả năng gây án cao nhất.

Trước khi xảy ra vụ án, ông Nén từng đốt nhà người khác sau khi uống rượu. Đêm bà Bông bị giết, ông Nén có thời gian bất minh nhưng khi công an mời lên làm việc ông không giải thích được. Vì lẽ đó, cơ quan điều tra khẳng định ông Nén là thủ phạm và bắt tạm giam ngày 17/5/1998.

"Sau khi xảy ra vụ việc, công an tỉnh đã dốc hết sức điều tra, tuy nhiên lại xảy ra sai sót, khiến ông Nén bị oan đến 2 án giết người", đại tá Phạm Thật nói.

Thời điểm hiện tại, Công an tỉnh Bình Thuận đã bắt được nghi can chính là Nguyễn Thọ. Còn nghi can Việt đã chết vì bệnh năm 2001.

Theo ông Thật, ngày 3/12, các cơ quan liên quan đã tiến hành xin lỗi ông Nén về 2 vụ án oan này. Công an tỉnh Bình Thuận phối hợp với các đơn vị liên quan sẽ xem xét trách nhiệm của cơ quan điều tra vụ án cũ và sẽ có biện pháp xử lý với các cá nhân, tập thể sai phạm.

Đồng thời, Công an tỉnh, VKSND, TAND tỉnh Bình Thuận hứa sẽ thường xuyên học tập, trau dồi nghiệp vụ chuyên môn để không còn xảy ra những vụ án tương tự.

Ông Nén được bồi thường thế nào?

Tại buổi xin lỗi công khai, bà Trần Thị Kim Hương (Thẩm phán TAND tỉnh Bình Thuận) cho biết, các cơ quan liên quan sẽ hướng dẫn cho ông Nén làm đơn bồi thường và xem xét hỗ trợ sớm nhất sau khi người tù oan này gửi đơn.

Đại diện Công an tỉnh Bình Thuận cho biết, ông Nén ngồi tù 17 năm 6 tháng về 3 tội. Đến nay xác định ông bị oan tội Giết người và Cướp tài sản, còn tội Hủy hoại tài sản (mức án 2 năm tù) là đúng.

Như vậy, 17 năm 6 tháng trừ đi 2 năm, ông Nén sẽ được đền bù cho 15 năm 6 tháng tù oan. Còn án oan thứ 2 của ông Nén (bà Dương Thị Mỹ bị giết năm 1993) sẽ được xem xét bồi thường riêng.

Vụ án Huỳnh Văn Nén: Có dấu hiệu vi phạm hoạt động tư pháp

Việc ông Nén chịu án oan kép, ngồi tù 17 năm mới được minh oan có sự thiếu trách nhiệm của các cơ quan tư pháp và các cá nhân có liên quan trong việc điều tra, truy tố và xét xử.

 

Khắc Thành

Bạn có thể quan tâm