Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dịch Covid-19

Người tiêm hai loại vaccine Covid-19 cần được theo dõi sức khỏe

Việc tiêm hai loại vaccine Covid-19 trên cùng một cá nhân phải được sự đồng ý của người được tiêm và thời gian cách nhau 8-12 tuần.

Sáng 14/7, GS.TS Đặng Đức Anh, Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương (Hà Nội), Trưởng ban điều hành Dự án Tiêm chủng Mở rộng Quốc gia, cho biết Bộ Y tế đưa hướng dẫn về việc tiêm hai loại vaccine Covid-19 sau khi căn cứ trên số lượng được cung ứng.

Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, trường hợp lượng hạn chế, các địa phương ưu tiên sử dụng vaccine của Pfizer để tiêm mũi 2 cho người đã tiêm mũi thứ nhất bằng vaccine của AstraZeneca. Thời gian cách nhau là 8-12 tuần. Điều kiện là người được tiêm chủng đồng ý với việc sử dụng cả hai loại vaccine.

Ông Đức Anh nhấn mạnh những trường hợp tiêm hai loại vaccine Covid-19 khác nhau cần phải được theo dõi sức khỏe chặt chẽ hơn sau khi tiêm chủng.

tiem tron vaccine Covid-19 anh 1

Bộ Y tế đã cho phép các địa phương tiêm trộn vaccine Covid-19 của AstraZeneca và Pfizer. Ảnh: Freepik.

Trước đó, theo quyết định phân bổ vaccine Covid-19 của Pfizer do Thứ trưởng Trương Quốc Cường ký ngày 12/7, Bộ Y tế đã quy định về việc tiêm kết hợp loại vaccine này và AstraZeneca.

Từ ngày 10/7, Bộ Y tế triển khai chiến dịch tiêm vaccine Covid-19 lớn nhất lịch sử. Mục tiêu đến hết tháng 4/2022, trên 70% dân số được tiêm phòng.

Theo GS Đức Anh, trong thời gian qua, Bộ Y tế đã rất nỗ lực trong việc tìm nguồn cung ứng vaccine để đáp ứng nhu cầu trong nước. Trên cơ sở vaccine Covid-19 đã được Tổ chức Y tế Thế giới chấp thuận sử dụng khẩn cấp, Bộ Y tế phê duyệt có điều kiện cho nhu cầu cấp bách trong phòng, chống dịch Covid-19 một số loại của hãng AstraZeneca, Sputnik V, Pfizer, Moderna, Sinopharm.

Hiện nay, hướng dẫn của các nhà sản xuất vaccine đều khuyến cáo sử dụng cùng một loại để tiêm đủ liều cho người dân.

Tuy nhiên, trên thực tế, trong bối cảnh nguồn cung rất hạn chế, việc tiếp cận để có đủ vaccine tiêm mũi 2 ngay khi đến lịch tiêm cho người dân đã tiêm mũi 1, của cùng một loại vaccine là rất khó khăn. Một số quốc gia đã xem xét và triển khai tiêm mũi 1 vaccine của AstraZeneca và tiêm mũi 2 bằng vaccine của Pfizer.

Theo ghi nhận nhanh tại các quốc gia này, việc triển khai tiêm chủng 2 mũi vaccine khác loại như trên cho cùng một người dân vẫn có hiệu lực bảo vệ phòng Covid-19. Tuy nhiên, khi tiêm trộn hai loại này, số phản ứng thông thường sau tiêm có sự gia tăng.

Tại Việt Nam, đến ngày 14/7, hơn 4 triệu liều vaccine Covid-19 đã được tiêm cho người dân. Trong đó, hơn 3,7 triệu người tiêm mũi 1 vaccine của AstraZeneca, hơn 280.000 người tiêm đủ 2 mũi.

Do đó theo ông Đức Anh, trong thời gian tới, Bộ Y tế sẽ tiếp tục phân bổ các loại vaccine phòng Covid-19 của AztraZenneca, Pfizer, Morderna, Sinopharm..., phục vụ chiến dịch tiêm chủng quốc gia, hướng tới mục tiêu đạt được độ bao phủ hơn 70% dân số được tiêm.



Gần 300.000 người Việt đã được tiêm đủ 2 mũi vaccine Covid-19

Sau khoảng 4 tháng triển khai, gần 3,8 triệu người đã được tiêm phòng vaccine Covid-19. Trong đó, 283.884 trường hợp được tiêm đủ 2 mũi.

Dịch Covid-19

Thiên Nhan

Bạn có thể quan tâm