![]() |
Sản phẩm nội địa có chất lượng tương đương nhưng giá thấp hơn đang được người tiêu dùng Trung Quốc ưu tiên. Ảnh minh họa: Rednote. |
Giới nhà giàu Trung Quốc từng khao khát sở hữu túi xách, trang sức đến từ các thương hiệu phương Tây như Cartier hay Yves Saint Laurent để khẳng định vị thế. Giờ đây, họ dần chuyển sang các thương hiệu nội địa như Laopu, Mao Geping hay Songmont, bởi thiết kế đậm bản sắc và niềm tự hào văn hoá dân tộc, theo The Wall Street Journal.
Năm ngoái, từ phòng bệnh trước giờ sinh con, nữ kiểm toán viên Zhou Linanfang (35 tuổi) đã chú ý đến hàng người xếp hàng dài bên ngoài cửa hàng trang sức vàng Laopu tại Bắc Kinh (Trung Quốc).
Cơn sốt trên mạng xã hội khiến cô tò mò và thay đổi định kiến. Từng cho rằng vàng là lỗi thời, Zhou nhanh chóng bị chinh phục bởi thiết kế tinh xảo như nhẫn hoa filigree, mặt dây hình quả bầu hay trâm cài phượng hoàng. Chưa đầy 1 tuần sau khi con trai chào đời, chồng cô đã xếp hàng một giờ để mua tặng vợ mặt dây chuyền hình bướm có giá 1.600 USD.
“Giờ chúng ta đã có những món trang sức vàng đúng chuẩn thời trang cao cấp. Là người mê thời trang, tôi sao có thể bỏ qua?”, Zhou nói.
Thương hiệu nội địa lên ngôi
Laopu, thương hiệu trang sức vàng ít được biết đến ở phương Tây, đang tạo nên cơn sốt tại Trung Quốc. Cửa hàng với tông màu đen trắng tối giản, phục vụ khách hàng bằng nước Evian và socola Godiva, mang đến trải nghiệm sang trọng không thua kém các thương hiệu quốc tế.
“Laopu gắn với chủ nghĩa dân tộc và lòng yêu nước, đó là lợi thế lớn. Tuy nhiên, Cartier vẫn là thương hiệu mang tính toàn cầu”, Johann Rupert, Chủ tịch tập đoàn Richemont (sở hữu Cartier), thừa nhận.
![]() |
Thương hiệu trang sức Laopu thu hút sự quan tâm của người dân trong nước. Ảnh minh họa: Rednote. |
Về mặt đầu tư, Laopu đang bứt phá. Cổ phiếu của hãng tăng mạnh sau khi niêm yết tại Hong Kong (Trung Quốc), nâng vốn hóa công ty vượt mốc 15 tỷ USD. Trong khi đó, cổ phiếu Kering (công ty mẹ của Gucci) giảm hơn 20% trong bối cảnh kỳ vọng tăng trưởng từ Trung Quốc suy yếu.
Riêng doanh số của Richemont tại Trung Quốc đã sụt 23% trong năm tài chính kết thúc tháng 3, theo Bain & Company.
Giữa bối cảnh kinh tế khó khăn, nhiều người tiêu dùng như Zhou bắt đầu chuyển hướng sang vàng, thứ vừa thời trang, vừa giữ giá.
“Tôi không còn mua túi xách hay trang sức đắt tiền mỗi 6 tháng nữa. Ngày mai có thể tôi sẽ mất việc, nên nhất định phải tiết chế chi tiêu”, cô nói.
Theo Xu Gaoming, Chủ tịch Laopu, thành công của hãng đến từ chiến lược định vị giữa hai thái cực, khi các hãng trang sức châu Âu không chuyên vàng, còn thương hiệu nội địa thường chỉ phục vụ thị trường đại chúng.
Tân binh 'made in China'
Không chỉ Laopu, mỹ phẩm Mao Geping cũng là ví dụ điển hình cho xu hướng “made in China” lên ngôi.
Sophia Zhang (32 tuổi), từng trung thành với Lancôme và Estée Lauder, giờ chuyển sang dùng sản phẩm của nghệ sĩ trang điểm Mao Geping. Hũ kem dưỡng 100 g của hãng này có giá 139 USD, bằng một nửa so với dòng cao cấp của Lancôme nhưng lại phù hợp làn da và túi tiền hơn.
“Ngày trước tôi cứ nghĩ giá cao thì chắc chắn chất lượng tốt hơn. Giờ tôi nghĩ khác”, Zhang nói.
![]() |
Người tiêu dùng Trung Quốc giờ đây ưu tiên các sản phẩm có giá trị bền vững. Ảnh minh họa: Rednote. |
Trong khi đó, Songmont, thương hiệu túi xách thành lập từ 12 năm trước, đang định vị mình ở phân khúc ngang với Coach và Michael Kors.
Hãng thời trang gây ấn tượng bằng thiết kế đơn giản, chất liệu bền vững nhập từ Đức, Italy và các chi tiết gợi nhắc văn hóa Trung Hoa như lụa gấm, họa tiết long phụng, cánh bướm. Hãng còn hợp tác với ngôi sao quần vợt Li Na nhằm xây dựng hình ảnh trẻ trung, dứt khoát.
Laopu vừa mở cửa hàng đầu tiên tại Singapore và lên kế hoạch tiến vào Nhật Bản. Tuy nhiên, việc hãng có thể thuyết phục người tiêu dùng phương Tây chấp nhận thẩm mỹ truyền thống Trung Quốc hay không vẫn là một dấu hỏi lớn.
Claudia D’Arpizio, chuyên gia tại Bain, nhận định thế hệ Gen Z có thể cởi mở với các sản phẩm như đồ chơi Labubu. Tuy nhiên, với nhóm khách hàng cao cấp tại Mỹ và châu Âu, yếu tố “made in Europe” vẫn giữ sức hút lớn.
“Không ai bỏ ra 20.000 USD cho một chiếc túi nội địa, dù hiếm và tinh xảo đến đâu, nếu không thể bán lại như Birkin 25”, theo Vanessa Piao, người bán túi hàng hiệu tại Trung Quốc, nhận định.
Tái thương mại trong ngành thời trang
Cuốn Thế giới không rác thải của Ron Gonen mời gọi độc giả tham gia vào bảo vệ môi trường, vì một tương lai bền vững và thịnh vượng, đề cao giá trị lâu dài. Ở đó, tác giả chỉ ra rằng thuật ngữ tái chế hóa học đang chỉ một quy trình mới rất thú vị có thể phá vỡ sợi vải trở về các thành phần hóa học cơ bản, từ đó trở thành một nguồn tuần hoàn để tạo ra các sợi vải mới.