Khi cho đi trên Zalo Connect, nhiều bạn trẻ khẳng định mình học được cách yêu thương và cảm thông hơn với mọi người xung quanh.
Chỉ với vài thao tác đơn giản, ai cũng có thể tương trợ những người xung quanh thông qua Zalo Connect. Với nhiều bạn trẻ, giúp đỡ người khác giúp họ học được bài học về sự yêu thương và cảm thông, chia sẻ với người khác.
Zing chia sẻ câu chuyện của 5 bạn trẻ đã tìm thấy nhiều niềm vui từ sự tương thân, tương ái.
Tô Chu
28 tuổi
Mình tình cờ được một người bạn chia sẻ về Zalo Connect. Bấm vào, mình không ngờ xung quanh có nhiều người khó khăn đến vậy.
Mình đã giúp đỡ hơn 40 người với quyết tâm để khu nhà mình chấm đỏ thành chấm xanh hết. Người nào đăng cần lương thực cụ thể mình sẽ đặt mua thịt, rau, trứng ship tới tận nơi. Người nào cần đóng tiền trọ mình sẽ gửi từ 200.000-500.000 đồng mỗi người tuỳ hoàn cảnh.
Thỉnh thoảng khi mình nhắn tin ngỏ ý giúp đỡ, có người chia sẻ đã được hỗ trợ nên nhường phần cho người khác. Điều này làm mình thấy rất ấm áp.
Khi tìm người để hỗ trợ, mình sẽ gửi cho người già trước rồi mới gửi đến người trẻ; gửi cho gia đình đông trước rồi mới đến cá nhân. Mình cũng chọn lọc những người đăng đích danh họ cần gì để mình có thể vào nói chuyện và gửi nhanh nhất. Mình cũng kiểm tra tên Zalo và tên tài khoản ngân hàng có giống nhau không.
Lê Phạm Đoan Thục
24 tuổi
Mình biết đến Zalo Connect qua bạn bè và báo chí. Ở thời điểm này, theo mình, tình người và sự san sẻ giữa đồng bào với nhau là điều tốt đẹp và cần lan toả.
Mình đã giúp đỡ được 6 người trong khả năng. Trước khi quyết định giúp đỡ, mình nhắn tin liên lạc hỏi thăm về hoàn cảnh của từng người. Mình giúp đỡ bằng cách gửi lương thực, thực phẩm. Bởi vì, thời điểm này dù mình có chuyển khoản cũng sẽ bất tiện cho mọi người trong việc di chuyển và rút tiền. Nhưng mình cũng bị hạn chế về vấn đề đi lại nên đành chọn cách chuyển khoản.
Có lần mình tìm thấy và giúp đỡ một anh. Sau đó, mình gặp một chị khác. Mình vừa nhắn tin nói “chào bạn” thôi chị ấy đã nhắn lại rằng “Cảm ơn chị, em nhận được giúp đỡ của chị rồi”. Ban đầu mình không hiểu và tưởng chị ấy lầm với người khác. Nhưng hóa ra anh ở trên chính là chồng chị.
Chị ấy hoàn toàn có thể chọn cách không nói với mình để tiếp tục nhận trợ giúp. Nhưng chị và chồng đã chọn cách nhường cơ hội này cho một gia đình khác khó khăn hơn cũng đang tha thiết chờ sự giúp đỡ từ cộng đồng.
Minh Hà
24 tuổi
Công việc của mình chủ yếu dùng Zalo để trao đổi nội bộ. Vì vậy mình sử dụng ứng dụng này khá thường xuyên. Giữa tháng 8, mình thấy Zalo Connect xuất hiện ở đầu trang nhật ký nên đã bấm vào xem thử.
Ở Zalo Connect, có rất nhiều trường hợp người ta mất việc làm do dịch, không trả được tiền nhà, em bé không có sữa uống, khu vực phong tỏa không mua được đồ ăn. Họ không ở đâu xa cả, đa số chỉ cách nhà mình 1-2 km. Lúc đó mình nghĩ đơn giản: Mình ở gần như vậy mà còn không giúp họ, ai sẽ giúp? Nên mình cố gắng làm những gì có thể.
Mình đã giúp 4 trường hợp. Tất cả mình đều gửi hoặc mua giúp họ nhu yếu phẩm, lương thực. Một số thực phẩm nhà mình đã mua sẵn nên mình đem chia sẻ cho người khác. Vì khả năng có hạn nên mình không thể giúp quá nhiều người. Mình tập trung giúp một người nhiều lần.
Sau khi đã xác minh người đó thật sự khó khăn và giúp họ, mình hay nói: "Nhà mình gần lắm, cần gì thêm bạn nhắn nha, mình sẵn lòng hỗ trợ". Ngoài chuyện cứu trợ, mình cũng muốn cho họ biết là họ không đơn độc.
Cái hay của Zalo Connect, theo mình, là sự kết nối trực tiếp giữa cá nhân với cá nhân. Ngoài ra, mình có thể động viên và dõi theo những trường hợp đó sau khi giúp đỡ. Ví dụ, mình gửi tặng chị kia ký cá khô. Vài ngày sau, chị gửi lại hình ảnh bữa cơm gia đình có cá và khen ngon. Chị nói mấy đứa trẻ ở nhà rất thích.
Mình nhớ nhất là khi giúp đỡ một bạn trạc tuổi mình. Bạn làm công nhân và mất việc, sống ở trung tâm thành phố. Mình gọi video call cho bạn và thấy 10 người già trẻ lớn bé sống chen chúc trong căn nhà chật hẹp. Sau khi giúp gia đình một ít thực phẩm, mình đề nghị gửi tiền cho bạn để trang trải khi cần. Bạn đáp lại: "Thôi, mình không dám lợi dụng lòng tốt của bạn. Bạn giúp mình nhiều rồi. Bạn còn phải lo cho bản thân trong dịch nữa. Cảm ơn bạn nhiều nhưng mình xin từ chối".
Chẳng cần giúp đỡ ai xa xôi hay làm điều gì to tát. Xung quanh mình có rất nhiều người cần giúp (Zalo Connect quét các địa chỉ gần nhà). Giúp họ là đã phần nào tạo ra thay đổi rồi.
Tuấn Vinh
27 tuổi
Mình thấy việc cứu trợ bằng tính năng Zalo Connect rất tiện lợi và thiết thực. Nó giúp người cần được hỗ trợ có thể nhanh chóng tìm mạnh thường quân ở gần mình nhất và nhận hỗ trợ nhanh nhất có thể.
Hỗ trợ kiểu này giúp lan toả sự yêu thương trong mùa dịch. Bản thân mình cũng có được năng lượng tích cực từ việc giúp người khác.
Hiện tại số lượng người mình giúp đỡ vẫn chưa nhiều so với những chấm đỏ xung quanh. Mình thường giúp đỡ bằng cách chuyển khoản. Mỗi gia đình mình sẽ chuyển từ 300.000-500.000 đồng.
Mình ấn tượng và thấy thương nhất là một gia đình không còn tiền để mua sữa cho con. Em bé đã thiếu sữa gần 1 tuần. Khi đọc về hoàn cảnh ấy mình đã sẵn sàng giúp đến 2 lần mà không cần suy nghĩ.
Thanh Hạnh
25 tuổi
Mình biết đến Zalo Connect thông qua báo chí. Mình vào thử thấy xung quanh có rất nhiều người cần giúp đỡ nên đã đi mua đồ và gửi tặng mọi người.
Lần đầu, mình chuẩn bị 12 phần cứu trợ, mỗi phần khoảng 200.000 đồng. Các phần quà được chia về các xóm trọ hoặc hộ gia đình. Lần hai do quanh nhà đã chuyển thành chấm xanh (đã được cứu trợ) nên mình gửi tiền cho một bạn đồng nghiệp. Bạn ấy đã đi mua đồ ăn cho 5 sinh viên ở khu vực quận 9.
Mình từng tặng đồ ăn cho một nhóm thợ xây đang kẹt lại trong một lán bằng bạt, dựng tạm cạnh công trình nhà ở gần sông Sài Gòn. Một anh thợ xây chỉ xin gạo, một hũ chao và nước tương. Anh nói mình hãy để tiền giúp người khác.
Sau khi giúp đỡ mọi người, mình thấy trân trọng cuộc sống hơn. Ngoài ra, chúng ta cũng nên quan tâm và mở lòng hơn với mọi người xung quanh.