Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người trẻ hướng về thiên nhiên và sức khỏe cùng 'Triệu cây xanh'

‘Triệu cây xanh’ đã và đang đồng hành với nhiều bạn trẻ trên hành trình xây dựng lối sống tích cực, quý trọng sức khỏe và sẵn sàng đóng góp vì thiên nhiên từ sau đại dịch Covid-19.

Ngày TP.HCM ngừng giãn cách xã hội, việc đầu tiên Phạm Thanh Thanh (23 tuổi, giáo viên tiếng Nhật) làm là mua vài chậu cây đặt ở ban công và đăng ký vào nhóm chạy bộ của công ty. Gần đây, Thanh và nhóm bạn còn tham gia trồng cây ảo - góp cây thật cho rừng đầu nguồn. Đây là một hoạt động thú vị thuộc chiến dịch “Triệu cây Xanh - Vì một Việt Nam xanh” do Suntory PepsiCo Việt Nam phối hợp cùng Trung ương Đoàn thực hiện.

“Chăm sóc sức khỏe và sống xanh đang là ưu tiên của mình. Việc tham gia các chiến dịch bảo vệ môi trường, trồng rừng giữ nước cũng khiến mình trân trọng thiên nhiên hơn”, Thanh chia sẻ.

Người trẻ ngày càng chú trọng hoạt động lành mạnh

Chạy bộ, đạp xe cuối tuần, trekking… là những hoạt động thể thao gắn liền với thiên nhiên đang được giới trẻ ưa chuộng. Không chỉ mang đến lợi ích cho sức khỏe, việc tham gia các hoạt động này cũng giúp cải thiện tâm trạng, tăng sự gắn bó với thiên nhiên.

Suntory PepsiCo Viet Nam anh 1

Hoạt động chạy bộ ngày càng thu hút nhiều người trẻ tham gia. Ảnh: Insider.

Là chân chạy bộ được gần 3 năm, Lâm Nguyễn (26 tuổi, designer) thường chọn công viên Gia Định để luyện tập mỗi chiều. Anh cũng thường tham gia các giải chạy hay dịp trekking cùng bạn bè.

“Cảm giác được vận động giữa nơi thoáng đãng, nhiều cây cối giúp đầu óc tôi thả lỏng. Tôi cũng thích tham gia giải chạy bộ ở các tỉnh thành hay đi trekking núi rừng. Cảm giác được hòa mình với thiên nhiên không phải lúc nào cũng có được”, Lâm bày tỏ.

Hơn 2 tháng qua, Lâm cùng bạn bè tham gia chạy bộ tích lũy cây cho chiến dịch “Triệu cây xanh - Vì một Việt Nam xanh”. “Nhóm tôi ai cũng nỗ lực hoàn thành mục tiêu 42 km để quy đổi được 20 cây xanh. Mọi người rất hào hứng vì ngoài rèn luyện sức khỏe như thông thường, nay còn ủng hộ được cây xanh cho rừng đầu nguồn”, anh Lâm cho hay.

Suntory PepsiCo Viet Nam anh 2

Giải chạy/đi bộ trực tuyến của chiến dịch được hưởng ứng mạnh mẽ, với kết quả 13.138 cây xanh được quy đổi.

“Triệu cây xanh - Vì một Việt Nam xanh” là chiến dịch thiết thực do Suntory PepsiCo Việt Nam kết hợp cùng Trung ương Đoàn thực hiện. Bằng nhiều hành động thiết thực như chạy bộ quy đổi thành tích thành cây giống, chơi minigame trồng cây ảo góp cây thật, các bạn trẻ có thể đóng góp hàng nghìn cây xanh cho những cánh rừng đầu nguồn Đắk Lắk, Đắk Nông. Đồng thời, việc trồng cây bằng những hành động xanh cũng góp phần nâng cao nhận thức, lan tỏa mạnh mẽ thông điệp bảo vệ rừng, nguồn nước và thiên nhiên.

Những thay đổi tích cực

Trong 60.000 cây xanh được ban tổ chức “Triệu cây xanh - Vì một Việt Nam xanh” dự kiến trồng trong năm nay, ước tính sẽ có 10.000 cây xanh được đóng góp từ các hoạt động cụ thể của người tham gia. Việc mở ra nhiều hoạt động để góp cây xanh như chạy/đi bộ trực tuyến, tham gia các “cam kết xanh” hay “hành động xanh”... giúp người trẻ thoải mái ủng hộ chiến dịch bằng cách phù hợp, thông qua thói quen sống lành mạnh.

Tham gia thử thách chạy bộ góp cây, bạn Lâm Thành (22 tuổi, lập trình viên) thuyết phục được cả bố và em gái cùng chung sức với mình. Thành biết đến chương trình thông qua hội chạy bộ. Anh đăng ký tham gia cả chạy bộ lẫn đi bộ để tích lũy cây xanh.

“Bố mình và em gái không quen chạy bộ nhưng vẫn tập thể thao đều đặn. Vừa rồi cả nhà mình cùng đi trekking LangBiang nên mình rủ mọi người cùng tham gia chiến dịch ‘Triệu cây xanh’ luôn”, Thành chia sẻ.

Suntory PepsiCo Viet Nam anh 3

Chương trình dự kiến trồng 60.000 cây tại rừng đầu nguồn tỉnh Đắk Lắk và Đắk Nông.

Nhiều người cho biết thấy hào hứng với cách làm mới của chiến dịch năm nay. Bởi thông qua các hoạt động thiết thực, các bạn vừa được thỏa mãn đam mê thể thao và rèn thể chất, lại được thực hành lối sống xanh để tạo nên thành quả ý nghĩa.

Về mặt tinh thần, bên cạnh mục tiêu trồng rừng, “Triệu cây xanh - Vì một Việt Nam xanh” còn mang đến những kiến thức về rừng đầu nguồn, giữ gìn nguồn nước quý giá. Thế nên bên cạnh góp cây xanh cho chiến dịch, các bạn trẻ tham gia còn được truyền cảm hứng cũng như hiểu thêm về quá trình trồng rừng giữ nước.

Suntory PepsiCo Viet Nam anh 4

Hành động xanh sẽ mang tới kết quả tốt, dù bạn có trực tiếp trồng cây hay không.

Tham gia chạy bộ tích lũy cây từ lời rủ của bạn bè, Trần Anh Thư (22 tuổi, designer) bày tỏ bất ngờ khi biết chiến dịch còn nhiều hoạt động từ xa khác cho các bạn trẻ.

“Mình và nhiều bạn rất ấn tượng với cách ‘Triệu cây xanh’ tạo cơ hội để giới trẻ tham gia. Chiến dịch vừa đánh trúng tâm lý muốn sống khỏe, đẹp và ý nghĩa của tụi mình, lại còn truyền được thông điệp một cách tinh tế. Trồng rừng không phải cứ góp tiền vào là xong mà ủng hộ bằng chính công sức của mình, thói quen lành mạnh và cả lối sống xanh. Với mình đó là sự ủng hộ bền vững”, Anh Thư hào hứng.

Suntory PepsiCo Viet Nam anh 5

Chiến dịch “Triệu cây xanh” hướng tới mục đích tốt đẹp cho môi trường và khí hậu.

Bằng những bài học tích cực rút ra từ mỗi hoạt động nhỏ, chiến dịch “Triệu cây xanh - Vì một Việt Nam xanh” được giới trẻ hào hứng đón nhận. Thông điệp trồng rừng, giữ nước, bảo vệ nguồn nước cũng vì thế lan tỏa, giúp người người trẻ ý thức được giá trị của rừng, từ đó đóng góp nhiều hơn cho sự phát triển bền vững của thiên nhiên, môi trường.

Cơ Thụy - Giang Hoàng Nam

Bạn có thể quan tâm