![]() |
Thực khách thưởng thức món ăn tại một quán bar ở TP.HCM. Ảnh: Duy Hiệu. |
Trải nghiệm ăn uống cao cấp như fine dining, omakase đã trở nên phổ biến hơn trong những năm gần đây.
54,4% trên tổng 1.000 người trưởng thành trong độ tuổi 19-59 có sự gia tăng "đều đặn" về trải nghiệm ăn uống sang trọng trong vòng 6 tháng, dữ liệu từ báo cáo "Lượt ghé thăm nhà hàng cao cấp năm 2025 và RMR - Restaurant Meal Replacement, xu hướng thưởng thức ẩm thực cao cấp tại nhà - PV)" của công ty nghiên cứu thị trường Embrain Trend Monitor vào tuần trước.
Con số này tăng 44% so với cuộc khảo sát tương tự vào năm 2022 và 51,9% ở năm 2023.
Cụ thể, nhóm khách hàng trẻ tuổi hơn (độ 20) có sở thích ăn uống sang trọng nhiều hơn với 69,2%. 65,2 là số phần trăm lui tới các cơ sở ẩm thực cao cấp trong vòng 6 tháng đối với những người ngưỡng 30 tuổi.
Đáng chú ý, phần lớn những thực khách được hỏi ở độ tuổi 20 và 30 cho biết họ coi trọng trải nghiệm hơn là chỉ ăn uống đơn thuần.
"Các thế hệ này có xu hướng xem trải nghiệm ẩm thực đắt tiền không chỉ là bữa ăn, mà còn là hành động có ý nghĩa, thể hiện sở thích ẩm thực và lòng tự trọng. Song song đó, việc chi tiền cho bữa ăn cao cấp thể hiện việc tiêu thụ thực phẩm là một khoản đầu tư có giá trị trong việc mở rộng 'trải nghiệm' và 'thị hiếu' của khách hàng", công ty trên cho biết.
![]() ![]() ![]() ![]() |
Xu hướng thưởng thức ẩm thực cao cấp ngày càng phổ biến. Ảnh: Yuzu Omakase ゆずお任せ. |
Ngoài ra, 80% trong số 1.000 người được khảo sát cho biết hoạt động trải nghiệm ăn uống thời thuợng sẽ được chia sẻ trên mạng xã hội.
Tuy nhiên, dù coi trọng trải nghiệm sang trọng cho người sành ăn, suy thoái kinh tế phần nào ảnh hưởng đến việc "sẵn sàng" trả giá cao hơn cho những món ăn ngon. Điều này thể hiện qua mức giảm từ 59,2% vào năm 2023 xuống còn 54% vào năm 2025, cũng theo báo cáo của Embrain Trend Monitor.
Bên cạnh thực khách yêu thích ẩm thực cao cấp (fine dining), bài nghiên cứu cũng chỉ ra rằng 47,8% người khảo sát cảm thấy lãng phí khi chi trả số tiền quá cao cho một bữa ăn.
Với nhiều người cảm thấy gánh nặng tài chính về mức giá ăn uống cao cấp, nhiều người tìm kiếm các sản phẩm RMR như một giải pháp thay thế để có những trải nghiệm tương tự với giá cả phải chăng.
Song, xu hướng sử dụng ẩm thực cao cấp tại nhà lại được thực khách ở nhóm tuổi 40, 50 hưởng ứng nhiều hơn với lần lượt phần trăm ủng hộ là 64,8% và 60,4%.
Điều này cho thấy sức hấp dẫn của việc thưởng thức ẩm thực cao cấp thuật tiện nhưng lại không mất chi phí ăn uống cao tại nhà hàng.
Mục Du lịch - Ẩm thực gửi tới độc giả những tựa sách hay, truyền cảm hứng xê dịch. Không chỉ là những chuyến du lịch đơn thuần, mỗi tác phẩm kể lại hành trình khám phá, học hỏi nhiều điều hay từ những nền văn minh, địa điểm mới của các tác giả.