Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Người trẻ TP.HCM để mắt đến mỹ phẩm 'made in China'

Theo khảo sát, các cuộc thảo luận liên quan đến sản phẩm làm đẹp nội địa Trung chủ yếu tập trung ở khu vực TP.HCM, được thực hiện bởi người dùng từ 18-34 tuổi.

Người tiêu dùng trẻ quan tâm đến mỹ phẩm Trung. Ảnh minh hoạ: @chanchan.0411.

Theo khảo sát Sự “lên ngôi” của các thương hiệu mỹ phẩm nội địa Trung trên mạng xã hội 2023-2024 được thực hiện bởi YouNet Media, tính đến tháng 8/2024, 5 nhãn hàng mỹ phẩm Trung Quốc hàng đầu tại Việt Nam, bao gồm Focallure, Colorkey, Judydoll, Perfect Diary và Zeesea, đã tạo ra hơn 584.000 cuộc thảo luận với hơn 21 triệu lượt tương tác với nội dung này được ghi nhận trên không gian mạng.

Trước đó, Tri Thức - Znews ghi nhận người tiêu dùng tại Việt Nam ngày càng ưa chuộng mỹ phẩm nội địa Trung Quốc vì các sản phẩm này có giá cả phải chăng, đa dạng mẫu mã, và đáp ứng nhiều nhu cầu làm đẹp.

Khách hàng miền Nam quan tâm mỹ phẩm Trung Quốc

Dữ liệu được YouNet Media thu thập từ các nền tảng mạng xã hội như Facebook, TikTok, Instagram, YouTube,… và các sàn TMĐT. Trong đó, 3 nền tảng tạo ra nhiều lượt thảo luận nhất là TikTok (51,69%), Facebook (42,8%) và các sàn TMĐT (5,2%).

TikTok dẫn đầu với hơn 300.000 cuộc thảo luận, chủ yếu xoay quanh các video review, trải nghiệm sản phẩm của các nhà sáng tạo nội dung. Sự quảng bá mạnh mẽ trên các nền tảng mạng xã hội cũng góp phần làm tăng sự nhận diện thương hiệu.

Con số này cho thấy người tiêu dùng đặc biệt chuộng nội dung giới thiệu mỹ phẩm Trung Quốc dưới dạng video. Review được thực hiện ở hình thức clip ngắn cũng mang lại tính chân thực cao, đem đến cái nhìn thực tế cho người xem.

Bên cạnh đó, các video hướng dẫn trang điểm và thử thách làm đẹp trên các nền tảng này đã tạo nên làn sóng mới, thu hút sự quan tâm của đông đảo người dùng, đặc biệt là giới trẻ.

lam dep Trung Quoc,  Douyin,  makeup Trung Quoc,  makeup Douyin,  Focallure,  Colorkey,  Judydoll,  Perfect Diary,  Zeesea anh 1

Nhóm tuổi từ 18-34 tích cực bàn luận về mỹ phẩm nội địa Trung trên MXH. Nguồn: YouNet Media.

Trong giai đoạn từ tháng 1/2023 đến tháng 8/2024, hơn 192.000 người dùng mạng xã hội tích cực bàn luận về mỹ phẩm nội địa Trung. Trong đó, nhóm tuổi từ 18-34 chiếm đa số.

42,24% người dùng ở nhóm 18-24 tuổi và 42,75% người dùng từ 25-34 tuổi tham gia các cuộc thảo luận liên quan. Tỷ lệ ở các độ tuổi khác không đáng kể.

Về địa lý, 41,81% đến từ miền Nam, chiếm gần một nửa tổng số người dùng nói chuyện về chủ đề này trên không gian mạng.

Phần lớn tài khoản cá nhân bàn luận về sản phẩm làm đẹp Trung Quốc khai báo sinh sống tập trung ở TP.HCM, Hà Nội và Đà Nẵng. Trong đó, TP.HCM dẫn đầu với 39%, Hà Nội xếp thứ 2 với 29,8% và Đà Nẵng nằm ở vị trí thứ 3 với 6,9%.

Dữ liệu trên chỉ ra TP.HCM là địa phương tập trung nhiều cuộc trò chuyện liên quan đến mỹ phẩm nội địa Trung nhất trên cả nước. Người tiêu dùng khu vực miền Nam thể hiện sự quan tâm đến các sản phẩm này hơn.

lam dep Trung Quoc,  Douyin,  makeup Trung Quoc,  makeup Douyin,  Focallure,  Colorkey,  Judydoll,  Perfect Diary,  Zeesea anh 2

TP.HCM là địa phương dẫn đầu các cuộc thảo luận liên quan đến mỹ phẩm Trung Quốc tại Việt Nam. Nguồn: YouNet Media.

‘Miếng bánh’ mỹ phẩm Trung tại Việt Nam

Sản phẩm làm đẹp nội địa Trung Quốc ngày càng chứng minh vai trò, vị thế tại thị trường Việt Nam. Sự phát triển của ngành hàng này cũng thu hút chú ý của các cửa hàng, chuỗi bán lẻ.

Các gian hàng, vốn chủ yếu mỹ phẩm Hàn Quốc và các quốc gia Âu - Mỹ, nay nhường một số vị trí cho sản phẩm "made in China". Chia sẻ với Tri Thức - Znews, Linh Nguyễn, trưởng nhóm marketing của chuỗi bán lẻ Mint Cosmetics ở Hà Nội, cho biết hiện nay, tỷ lệ sản phẩm làm đẹp Trung Quốc tại 14 cửa hàng thuộc chuỗi lên đến 8%, gia tăng mạnh mẽ kể từ khi đơn vị này bắt đầu phân phối mỹ phẩm nội địa Trung vào quý I/2024.

“Nhận thấy nhu cầu về mỹ phẩm Trung Quốc hiện nay cao hơn nhiều so với những năm trước, chúng tôi bắt nhịp xu hướng, tiến hành tìm hiểu và phân phối các sản phẩm làm đẹp đến từ xứ tỷ dân”, Linh Nguyễn chia sẻ.

Theo báo cáo thị trường Sản phẩm thương hiệu làm đẹp nội địa Trung Quốc từ ngày 1/1/2023 đến ngày 31/8/2024 của Metric, được thực hiện trong phạm vi các sản phẩm làm đẹp đến từ 7 thương hiệu phổ biến Focallure, Perfect Diary, Colorkey, Judy Doll, Zeesea, Pramy và Carslan, tổng doanh thu đến từ mỹ phẩm Trung trên 3 sàn TMĐT Shopee, Lazada và Tiki tại Việt Nam đạt 1.005 tỷ đồng.

Ngành hàng này tăng trưởng gấp khoảng 3 lần từ năm ngoái đến năm nay, đạt đỉnh doanh thu gần 100 tỷ đồng vào tháng 1/2024. Báo cáo của Metric cho biết số lượng mỹ phẩm Trung Quốc giao hàng thành công qua sàn TMĐT trong thời gian thống kê là 10,8 triệu sản phẩm. 1.012 là số gian hàng kinh doanh mặt hàng này.

Mức giá phổ biến nhất của mỹ phẩm nội địa Trung là 200.000-350.000 đồng. Phân khúc này thu về gần 290 tỷ đồng cho thị trường.Trong khi 92,5% gian hàng là shop chính hãng, 79,8% sản phẩm đến từ các kho hàng quốc tế. Số liệu này cho thấy phần lớn thương hiệu sản phẩm làm đẹp Trung Quốc phân phối trên sàn TMĐT chuyển hàng từ kho Trung Quốc đến tận tay khách hàng Việt Nam.

Tương tự, theo thống kê Thương hiệu mỹ phẩm nội địa Trung trên sàn TMĐT của YouNet ECI, ngành hàng hàng này cũng tăng trưởng vượt trội từ tháng 9/2023 đến tháng 8/2024.

5 thương hiệu, bao gồm Focallure, Perfect Diary, Colorkey, Zeesea và Judydoll, bán ra 5,2 triệu sản phẩm, thu về hơn 625,5 tỷ đồng trong thời gian thống kê. Số liệu này được thu thập từ 4 nền tảng mua sắm Shopee, Tiki, Lazada và TikTik Shop.

Ngành hàng đạt đỉnh doanh thu vào tháng 8/2024, với 647.300 sản phẩm bán ra, mang về 84,9 tỷ đồng doanh thu. Tính đến tháng 8/2024, tổng doanh thu của 5 thương hiệu tăng trưởng 180,4% so với tháng 9/2023.

Miếng bánh mỹ phẩm 'made in China' không dễ ăn ở Việt Nam

Tranh nhau "miếng bánh" mỹ phẩm Trung Quốc, các nhà phân phối Việt gặp khó khăn bởi rào cản tâm lý khách hàng, sự cạnh tranh về giá và kênh bán trực tiếp của thương hiệu.

Mỗi bộ quần áo mang đến một thông điệp riêng

Cuốn sách Bạn đỡ ngu ngơ rồi đấy là sự chiêm nghiệm của tác giả David McRaney về thế giới quan của con người thông qua các câu chuyện tâm lý học hành vi rất gần gũi. Theo ông, cùng với các loại vũ khí và công cụ, quần áo đã được phát triển như một trong những loại hình nghệ thuật đầu tiên, và cũng là một trong những biểu hiện bằng vật chất đầu tiên từ thế thế giới nội tâm phong phú của con người.

Linh Vũ

Bạn có thể quan tâm