Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

BRANDVOICE

Người trẻ Việt nói gì về chạy bộ?

Chạy là một trong những môn thể thao lâu đời nhất lịch sử loài người, mục đích là để trốn thoát khỏi các mối nguy hiểm như thú dữ, bệnh béo phì…

Revive anh 1Revive anh 2

Chạy là một trong những môn thể thao lâu đời nhất lịch sử loài người, mục đích là để trốn thoát khỏi các mối nguy hiểm như thú dữ, bệnh béo phì…

Trong cuốn sách Tôi nói gì khi nói về chạy bộ, tiểu thuyết gia Haruki Murakami (được biết đến ở Việt Nam với các tác phẩm Rừng Nauy, 1Q84, Kafka bên bờ biển…) đã viết “Tôi chỉ có một ít lý do để tiếp tục chạy, và vô số lý do để bỏ cuộc”. Ban đầu, ông đến với chạy bộ là để giảm cân, bỏ thuốc lá, tăng sức bền cho công việc viết lách. Nhưng theo thời gian, ông nhận ra chạy bộ mang lại cho mình sự cô đơn - cầu nối đến với thế giới sáng tạo, thông qua những khoảng không trống rỗng trong lòng để những ý tưởng có cơ hội được lấp đầy.

“Hầu hết người chạy bộ không phải vì họ muốn sống lâu hơn, mà vì họ muốn sống trọn vẹn”, Murakami viết trong cuốn sách.

Trong khi đó, rất nhiều người trẻ Việt Nam hiện đại chẳng những không thể tìm cho mình một lý do để chạy bộ, mà còn hiểu sai và coi nhẹ môn thể thao này.

Revive anh 3

Quốc Khánh, 24 tuổi, đang làm account cho một agency quảng cáo tại quận 3 vừa nhận kết quả khám sức khỏe định kỳ hàng năm của công ty với dòng kết luận “gan nhiễm mỡ” đỏ chót. Giống như nhiều người trẻ tuổi khác đang sinh sống và làm việc tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng… Khánh rất bận rộn và gần như không có khái niệm vận động, rèn luyện sức khỏe.

Theo một thống kê cuối năm ngoái của Quỹ dân số Liên Hợp Quốc - UNFPA cho thấy chiều cao trung bình của người Việt Nam thấp thứ 3 châu Á, xếp gần áp chót trong khu vực ASEAN. Còn tạp chí y khoa The Lancet (Anh) từng đánh giá Việt Nam thuộc top lười vận động nhất thế giới, chỉ hơn 15% dân số tập thể dục mỗi ngày.

Tuy lười vận động, người trẻ Việt hiện nay rất “chăm” tìm lý do để trốn tránh thể dục, thể thao.

Revive anh 4

Lý do có vẻ hợp lý nhất được đưa ra là không có thời gian. Quả thật, trong nhịp sống hiện đại phải “cày ngày cày đêm” của giới văn phòng và freelancer, lịch làm việc kéo dài 8-10 tiếng mỗi ngày khiến người trẻ không thể xoay sở dù chỉ 30 phút để vận động. Thế nhưng, họ luôn sẵn sàng cho những cuộc nhậu xuyên đêm, những buổi cà phê chiếm trọn buổi sáng thứ bảy, những buổi chiều nằm lì trên giường để lướt mạng tới khi tắt nắng…

“Mình cũng muốn đăng ký một chiếc thẻ tập gym, nhưng viễn cảnh cả tháng trời chỉ đi tập được 1-2 buổi thật phí tiền”, Khánh cho biết. Cậu cũng từng nghĩ tới chuyện chạy bộ mỗi sáng trong công viên Hoàng Văn Thụ gần nhà, nhưng sau đó từ bỏ ý định, bởi quan niệm “chạy bộ là môn thể thao chán nhất trên đời”.

Cùng quan điểm với Khánh, Hoàng Uyên (quận 7) đang làm nhân viên kinh doanh cho một hãng điện thoại cho biết: “Chạy bộ là môn thể thao duy nhất mà mình có thể thực hiện với lịch sinh hoạt hiện nay, hơn nữa không đòi hỏi quá nhiều về thể chất hay kỹ thuật, phù hợp với một đứa con gái ‘bánh bèo’ như mình. Tuy nhiên, sau khi chăm chỉ chạy được một tuần thì mình cũng bỏ. Việc chạy bộ một mình trong công viên từ ngày này qua tháng khác làm mình thấy nản”.

Ngoài quan niệm chạy bộ nhàm chán, nhiều người trẻ khác lại cho rằng môn thể thao này không giúp họ đạt được thể lực mà họ mong muốn. Nhiều người bị thừa cân, béo phì sẵn sàng ăn kiêng một cách khổ sở chứ nhất quyết không chịu chạy bộ, vì nghĩ rằng nó không hiệu quả. Số khác muốn tăng cơ, tăng cân lại chọn tập thể hình, nhưng chỉ hăng hái được vài buổi rồi cũng… mất hút, do sức khỏe bản thân không đáp ứng được các bài tập nặng.

Chính những lý do trên, cộng với các loại hình giải trí nhiều cám dỗ như ăn nhậu, smartphone, lê la quán xá… đã khiến đa số người trẻ Việt luôn nói “để ngày mai” với chạy bộ, thay vì xỏ chân vào giày và bắt đầu ngay hôm nay.

Revive anh 5

Những người luôn cho rằng “chạy bộ là nhàm chán” chắc không biết môn thể thao này có nhiều hình thức vận động khác nhau: chạy địa hình, chạy đường dài, chạy sức bền, chạy trên máy… Người chạy có thể lựa chọn hình thức chạy phù hợp với nơi chạy và sức khỏe của bản thân, sau đó dần dần chuyển sang hình thức khác khi thể lực được cải thiện.

Là một dạng tập thể dục kiểu aerobic (sử dụng oxy và đốt cháy đường, chất béo thành năng lượng), chạy bộ có rất nhiều tác dụng cho cơ thể. Đầu tiên phải kể đến lợi ích nâng cao sức khỏe tinh thần, khi giúp bạn tiết ra hormone tăng cảm giác thoải mái, hạnh phúc. Chạy bộ thường xuyên khiến bạn cảm thấy yêu đời, giảm căng thẳng, giảm triệu chứng trầm cảm, cải thiện học tập và làm việc, ngủ ngon hơn, suy nghĩ tích cực…

Khi bạn chạy, bước chân phải kết hợp nhuần nhuyễn với nhịp thở, từ đó giúp phổi “chạy” tốt hơn. Ngoài ra, các nội tạng khác cũng được “thơm lây” như giảm khả năng ung thư vú ở phụ nữ, giảm nguy cơ đột quy và bệnh tim mạch. Các mạch máu được co giãn giúp tăng độ đàn hồi, giữ cho huyết áp ổn định, cân bằng. Đặc biệt, những người ở giai đoạn đầu của bệnh tiểu đường, loãng xương được bác sĩ khuyến khích chạy bộ thường xuyên.

Đồng thời, chạy bộ là một phương pháp cực kỳ hữu hiệu để giảm cân. Trung bình mỗi giờ chạy tốc độ cao giúp bạn đốt cháy tới hàng trăm calo. Không chỉ kiểm soát cân nặng, môn thể thao này còn tăng cường sức mạnh cho các khớp xương, dây chằng, chịu lực tốt hơn, tăng khả năng giữ thăng bằng của cơ thể.

Với những người trẻ làm công việc văn phòng, chạy bộ giúp bộ não của bạn trẻ lâu hơn, tăng khả năng sáng tạo, đạt hiệu năng cao trong lao động cũng như vui chơi.

Dĩ nhiên để đạt được những thành quả trên, cần rất nhiều ở sự quyết tâm và nỗ lực của chính người chạy. Chị Nguyễn Tiểu Phương, một huấn luyện viên chạy bộ và là “Iron woman” nổi tiếng trên mạng xã hội cho biết: “Bạn không thể chỉ chạy 2 cây số mỗi ngày rồi uống trà sữa, và mong chân sẽ thon gọn trong một thời gian ngắn. Chạy bộ cần quá trình tập luyện nghiêm túc từ 4-6 tháng để có kết quả”.

Revive anh 8

Cũng trong cuốn sách của mình, Murakami đã viết: “Tôi ở một mức bình thường - hay có lẽ giống như tầm thường hơn. Nhưng vấn đề không phải ở đấy. Vấn đề là ở chỗ tôi có hoàn thiện hơn ngày hôm qua hay không. Trong cự ly chạy dài thì đối thủ duy nhất ta phải đánh bại là chính ta, chính cái cung cách cũ của ta”.

Quả thật khi chạy bộ, đối thủ đáng gớm nhất của bạn là chính bản thân bạn. Người chạy có thể chỉ cần chạy với tốc độ và quãng đường giống như hôm qua, nhưng điều đó sẽ khiến thể lực của họ dậm chân tại chỗ. Cách duy nhất để chiến thắng trong môn thể thao này là bứt phá bản thân, để “thăng hạng” chính mình trên đường chạy.

Revive anh 9

Đó là lý do hầu hết cuộc thi chạy marathon đường phố thường được tổ chức cho cả vận động viên chuyên nghiệp lẫn nghiệp dư, mà những người tham gia chẳng bao giờ phản đối về chuyện thiếu công bằng.

Anh Minh Đức (27 tuổi, quận 1), vừa tham gia giải chạy Marathon quốc tế ở TP.HCM thật thà bộc bạch: “Với sức vóc đi bộ 5 tầng cầu thang đã thở hồng hộc như tôi, dù có kiên trì tập luyện 10 năm nữa cũng chẳng được cái giải nhỏ nhất của các cuộc thi chạy. Tôi tham gia marathon chỉ đơn thuần là muốn vượt qua chính mình. Bình thường chạy khoảng 5 vòng công viên Võ Thị Sáu, nay tham gia một quãng đường chạy hàng chục cây số là một kỳ tích đáng tự hào rồi”.

Cùng tham gia giải marathon với anh Đức, chị Thu Hoài ở quận Tân Bình khiến người đi đường phải tò mò khi chạy với trang phục cô dâu. “Tuy chưa muốn lấy chồng, nhưng tôi lại rất thích mặc đồ cưới. Vì giải chạy này không yêu cầu bắt buộc phải mặc trang phục vận động viên, nên tôi quyết định ăn mặc khác người để xem việc chạy bộ có trở nên thú vị hơn không. Ngoài ra, tôi cũng hy vọng có thể truyền cảm hứng và tình yêu với bộ môn chạy cho các chị em khác, thông qua trang phục độc đáo này”, chị Hoài cho biết.

Ý tưởng của chị Hoài cũng được rất nhiều vận động viên không chuyên khác ủng hộ, khiến giải chạy Marathon quốc tế TP.HCM vừa qua trở thành một bữa tiệc cosplay thú vị và hài hước khi người xem có thể bắt gặp Hitman, cô dâu, khủng long, vịt vàng, hoa hướng dương… trên đường chạy. Những hình ảnh độc đáo này vô tình thu hút sự chú ý của công chúng và giới truyền thông, giúp xóa bỏ những định kiến cố hữu rằng chạy bộ nhàm chán.

Luôn mong muốn truyền cảm hứng vận động cho người trẻ, nhãn hàng Revive là một trong những nhà tài trợ chính của giải chạy này. Trong những năm qua, Revive luôn đồng hành cùng cộng đồng những người yêu thích chạy bộ để tạo nên một thế hệ dịch chuyển.

Revive anh 10

Tham gia giải chạy còn có sự góp mặt của những người trẻ nổi tiếng như MC Quang Bảo, nhiếp ảnh gia Thiên Minh. Chàng nhiếp ảnh gia cho biết cảm thấy rất tự hào khi hoàn thành đường chạy 10 km, mặc dù cần đến sự khích lệ tinh thần từ những người chạy cùng luôn miệng nhắc nhở “chỉ còn 1km nữa thôi”. Cuối cùng anh cũng về đích sau “4 lần 1 km” đó.

Riêng MC Quang Bảo hoàn thành thử thách 21 km cho biết: “Mình đã từng nặng tới 85 kg, và phải chạy bộ, bơi lội rất nhiều mới giảm được 10 kg. Mình thấy sự dịch chuyển cá nhân mang tới cho mình những suy nghĩ tích cực. May mắn được đồng hành cùng Revive trong giải chạy hôm nay, Bảo muốn nhắn nhủ mọi người hãy dịch chuyển để hướng tới một cuộc sống khỏe mạnh”.

Giải Marathon quốc tế TP.HCM vốn quy tụ nhiều thành phần từ vận động viên chuyên nghiệp thế giới, các doanh nhân, người nổi tiếng và các tay chạy nghiệp dư… là một trong những hoạt động tiêu biểu thể hiện tinh thần “Let’s move Vietnam” của Revive khi khuyến khích người Việt dịch chuyển tới một tương lai tốt đẹp hơn.

Revive anh 11

Giang Quốc Hoàng

Đồ họa: Ngọc Hân

Bạn có thể quan tâm