Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người Trung Quốc mua 500.000 xe điện mỗi tháng

Với lượng tiêu thụ 1,5 triệu xe xanh trong 3 tháng đầu năm, riêng Trung Quốc đã đóng góp đến 59% tổng doanh số ôtô năng lượng mới trên phạm vi toàn cầu.

Trung Quốc đóng góp 59% doanh số xe xanh toàn cầu trong quý đầu năm. Ảnh: Reuters.

Chuyên trang Car News China dẫn bài viết của ông Cui Dongshu – Tổng thư ký Hiệp hội xe khách Trung Quốc (CAAM) – cho thấy xu hướng toàn cầu về ôtô sử dụng năng lượng mới trong năm 2023 đang tương đối ổn định.

Cụ thể trong quý đầu năm, đã có 2,55 triệu ôtô điện và xe lai cắm điện (PHEV) được bán ra trên toàn thế giới. Trong đó, ôtô thuần điện chiếm tỷ trọng 70% còn doanh số nhóm PHEV tương đương khoảng 30%.

Đáng chú ý, ông Cui Dongshu nhấn mạnh rằng thị trường Trung Quốc đóng góp đến 1,5 triệu ôtô thuần điện và xe PHEV, tương đương 59% doanh số của xe năng lượng mới toàn cầu trong quý I/2023.

Dù vậy, xe thương mại chỉ chiếm khoảng 3% tổng doanh số ôtô năng lượng mới trong quý đầu năm. Phần lớn sức tiêu thụ xe xanh thuộc về nhóm ôtô du lịch. Vị Tổng thư ký CAAM tin rằng xu hướng xe du lịch xanh sẽ phát triển mạnh trên phạm vi toàn cầu trong năm 2023. Mức tăng trưởng được kỳ vọng sẽ ở mức 26% so với sức tiêu thụ ở cùng kỳ trong năm 2022.

Dù Trung Quốc đã chính thức bãi bỏ chính sách trợ giá xe điện từ ngày 1/1, doanh số ôtô năng lượng mới tại quốc gia tỷ dân trong 3 tháng đầu năm vẫn tăng trưởng đến 25% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ông Cui Dongshu cho biết việc xuất khẩu ôtô của nước này tăng trưởng mạnh mẽ trong giai đoạn đầu năm cũng góp phần giúp ngành công nghiệp ôtô Trung Quốc tăng trưởng và phát triển.

oto Trung Quoc anh 1

Mảng xuất khẩu cũng là điểm sáng của ngành công nghiệp ôtô Trung Quốc ở quý đầu năm. Ảnh: Bloomberg.

Ở quý I/2023, Trung Quốc đã hoàn tất xuất khẩu 775.000 ôtô các loại, tương đương hơn 15% tổng sản lượng ngành công nghiệp sản xuất ôtô của quốc gia này. So với chỉ 413.000 xe được xuất khẩu trong 3 tháng đầu năm ngoái, lượng xuất khẩu ôtô từ Trung Quốc đã đạt mức tăng trưởng đến 87%.

Ôtô năng lượng mới chiếm 28% tổng lượng ôtô xuất khẩu của Trung Quốc. Trong đó, BYD đã hoàn tất xuất khẩu đến 38.722 ôtô điện trong quý I/2023, tăng gấp 14 lần so với lượng xuất khẩu ở cùng kỳ năm ngoái.

Hãng ôtô của Trung Quốc cũng là thương hiệu dẫn đầu về doanh số xe điện trong quý đầu năm tại các thị trường như Thái Lan và Israel.

Báo cáo từ Tổng cục Hải quan cho thấy trong quý I/2023, Việt Nam cũng hoàn tất nhập khẩu 2.385 ôtô từ thị trường Trung Quốc. Giá trị kim ngạch của nhóm ôtô nhập khẩu này đạt hơn 93 triệu USD sau 3 tháng đầu năm, tương đương trị giá trung bình hơn 39.000 USD/xe.

Như vậy, Trung Quốc duy trì vị thế là thị trường cung cấp ôtô nhiều thứ ba cho người tiêu dùng Việt Nam tính đến hết quý I, xếp sau Thái Lan (21.051 xe) và Indonesia (15.124 xe).

Tên hãng xe điện của Elon Musk có ý nghĩa gì?

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả tựa sách "Elon Musk: Tesla, SpaceX và sứ mệnh tìm kiếm một tương lai ngoài sức tưởng tượng". Trong cuốn sách này, độc giả có thể tìm hiểu vì sao Elon Musk lại đặt tên cho hãng xe điện của mình là Tesla.

Người dân Thái Lan, Singapore hết cơ hội mua các mẫu xe điện Tesla

Hiện, các mẫu Model S và Model X đang không khả dụng để đặt hàng tại các quốc gia khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Tuy nhiên, khách hàng vẫn có thể chọn mua Model 3 và Model Y.

Vừa mở bán, xe điện giá rẻ của BYD đã được giảm giá

Giá bán của BYD Seagull được điều chỉnh giảm khoảng 6,3% so với thời điểm ra mắt, bất chấp mẫu xe điện này đã được niêm yết ở mức thấp hơn bình quân thị trường xe điện giá rẻ.

Phúc Hậu

Theo Car News China

Bạn có thể quan tâm