Nhiều người Việt thay đổi thói quen du lịch. Ảnh: Chí Hùng. |
Chị Hoàng Yến (Hai Bà Trưng, Hà Nội) đã lên kế hoạch du lịch cho cả năm nay. Chị cho biết sau thời gian dài "chôn chân" ở nhà do dịch bệnh, năm nay gia đình đã có cơ hội đi du lịch với tâm lý thoải mái hơn. Đợt này, tại Hà Nội tổ chức Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam, chị và chồng có tham quan hội chợ để tham khảo giá cho các kế hoạch du lịch sắp tới.
"Dịp hè, tôi sẽ đi Quy Nhơn, còn tháng 10 dự định đi Nhật Bản. Tại hội chợ, các công ty lữ hành có nhiều ưu đãi cho khách hàng so với giá rao bán trên mạng. Hai vợ chồng đã có tìm hiểu và lên kế hoạch từ trước, nên đến sự kiện không mất quá nhiều thời gian chốt tour", vị này nói.
Khách chọn tour trước cả năm
Theo ông Phạm Văn Bảy, Phó giám đốc Vietravel Hà Nội, sau quãng thời gian dịch bệnh, xu hướng du lịch của khách Việt có thay đổi lớn, du khách không tập trung du lịch tại một thời gian cụ thể, mà đi rải rác quanh năm. Đặc biệt, nhiều du khách đã lên kế hoạch du lịch cho cả năm. Do đó, tại VITM Hà Nội, một số khách đến chốt tour ngay từ ngày đầu tiên diễn ra sự kiện.
Ngoài ra, sản phẩm du lịch chạy quanh năm nên nếu mua sớm, du khách sẽ được hưởng nhiều ưu đãi. Ví dụ riêng vé máy bay Hà Nội - Phú Quốc (Kiên Giang) hiện nay khởi hành vào dịp lễ 30/4 có giá khoảng 10 triệu đồng/người. Tuy nhiên, phía công ty này đang bán combo Phú Quốc với giá 4 triệu đồng/người khởi hành giữa tháng 5 tại hội chợ.
"Ngoài xem tour dịp hè, nhiều khách chọn tour cho tháng 10, tháng 11. Trong thời gian tầm khoảng tháng 10, khách chuộng tour Hàn Quốc ngắm lá vàng, lá đỏ. Tuyến tour Australia năm nay nhiều khách hỏi hơn, phần đông là khách có nhu cầu du học và thăm người thân", ông Bảy nói.
Thông thường, khách sẽ đến tham quan trong 2 ngày đầu và chỉ "chốt đơn" vào 2 ngày cuối. Phía công ty này kỳ vọng sau 4 ngày sự kiện, doanh thu đạt 18 tỷ đồng.
Bà Phạm Thị Lệ Thủy, Phó giám đốc Vietluxtour Hà Nội, chia sẻ dù thời gian diễn ra sự kiện cách dịp hè gần 2 tháng, khách hàng vẫn dành sự quan tâm lớn đối với tour du lịch hè và khoảng tháng 10. Theo vị này, VITM Hà Nội là cơ hội để các doanh nghiệp ra mắt các sản phẩm kích cầu du lịch. Đồng thời, đây là dịp tốt để kết nối với các đối tác.
“Không chỉ là bán hàng, đây cũng là dịp chúng tôi giới thiệu và tạo ấn tượng tốt với du khách. Mỗi ngày, chúng tôi đón tiếp hơn 1.000 khách đến tham quan gian hàng. So với thời điểm trước dịch, du lịch năm nay đã hồi phục 70-80%”, bà Thủy cho biết.
Tương tự, các công ty doanh nghiệp khác cũng chia sẻ rằng trước thời điểm ngày hội diễn ra đã chốt sớm lượng khách trong dịp lễ 30/4-1/5. Tại ngày hội, công ty tiếp tục bán nốt số ít tour trống, phần lớn tập trung nhiều vào việc giới thiệu các sản phẩm hè.
Thị trường khởi sắc
Bà Lan Anh, Giám đốc Marketing Pan American, công ty du lịch chuyên bán tour châu Âu, cho biết khách có xu hướng đặt tour theo nhóm gia đình nên lượng khách đến gian hàng không quá đông đúc. Khách tập trung đông nhất vào lúc gian hàng tổ chức minigame.
“Năm nay, tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát, so với năm 2022, tôi thấy sức mua của khách tại sự kiện năm nay cũng cao hơn. Đối tượng khách hàng tại công ty chúng tôi khá đặc thù, tuy nhiên một số khách vẫn mạnh tay chốt ngay tour tại gian hàng”, bà Lan Anh phấn khởi.
Theo vị này, khách hàng đến tham quan sẽ ưu tiên lựa chọn những chương trình khuyến mãi, kích cầu. Khách chốt tour luôn tại gian hàng không quá nhiều. Tuy nhiên phía công ty không quá đặt nặng doanh thu. Mục đích chính là mong muốn thông qua sự kiện có thể giới thiệu thêm nhiều sản phẩm, đồng thời khẳng định thương hiệu và duy trì hình ảnh với du khách.
Du khách quan tâm nhiều đến các chương trình khuyến mãi, tặng quà của các gian hàng. Ảnh: Thu Trang. |
Đồng quan điểm, đại diện một số đơn vị lữ hành khác nhận định hiện kênh bán hàng, quảng cáo online rất phát triển. Tuy nhiên, khoảng thời gian để khách hàng từ tìm kiếm chuyển sang "chốt đơn" sẽ cần một khoảng thời gian nhất định.
Năm nay, hội chợ còn có sự góp mặt đa dạng các gian hàng đồ ăn. "Có thêm gian hàng ăn là hợp lý. Tôi đi xem tour dẫn theo cả con cái, đôi khi giữa buổi cũng rất đói, mang theo đồ ăn, nước uống lại lỉnh kỉnh. Giá đồ ăn tại hội chợ cũng không cao hơn giá thị trường", chị Hồng Lan (Hai Bà Trưng, Hà Nội)
Trước đó, tại buổi họp báo công bố sự kiện VITM Hà Nội, ban tổ chức dự kiến đón 60.000 lượt khách tham quan. Với chủ đề "Du lịch văn hóa", sự kiện nhằm kích cầu du lịch nội địa và khôi phục nguồn khách du lịch outbound và inbound. Trong 4 ngày, ngoài khách trong nước, sự kiện cũng thu hút khách quốc tế đến tham quan.
Hiện, dịch Covid-19 có dấu hiệu gia tăng, đại diện các doanh nghiệp lữ hành cho biết đây cũng là tình hình đáng lo ngại trong tương lai. Nhưng các công ty đều tin tưởng nhà nước có thể kiểm soát dịch bệnh chặt chẽ, đảm bảo an toàn.
63 tỉnh thành trong nước chứa đựng vô số điểm đến đa dạng về văn hóa, độc đáo về lịch sử. Zing giới thiệu tới bạn đọc những trang sách về hành trình khám phá Việt Nam.