Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dịch Covid-19

Nguyên nhân gây suy giảm thị lực hậu Covid-9

Covid-19 có thể gây ra các cục máu đông, làm tăng nguy cơ tắc tĩnh mạch võng mạc, dẫn đến suy giảm thị lực. Vì vậy, việc kiểm tra mắt là điều cần thiết với F0 sau khi khỏi bệnh.

Covid-19 được biết là có ảnh hưởng đến mắt, gây ra nhiều vấn đề về thị lực như viêm kết mạc, nhìn mờ,... Thậm chí, nghiên cứu gần đây được công bố trên tạp chí JAMA Ophthalmology cho biết tỷ lệ tắc tĩnh mạch võng mạc tăng lên trong 6 tháng sau khi được chẩn đoán Covid-19.

Theo Hindustan Times, tắc tĩnh mạch võng mạc xảy ra khi cục máu đông làm tắc tĩnh mạch, trong một số trường hợp có thể gây suy giảm, thậm chí mất thị lực khi không được điều trị kịp thời.

Tiến sĩ Sameer Kaushal, Trưởng khoa Nhãn khoa, Bệnh viện Artemis Gurgaon (Ấn Độ), cho biết Covid-19 có liên quan đến việc tăng tỷ lệ hiện tượng huyết khối tắc mạch (tắc nghẽn mạch máu) trong cơ thể.

"Tỷ lệ đau tim và đột quỵ ngày càng tăng được cho là hậu quả của tình trạng này. Một biểu hiện khác của hiện tượng này là tắc nghẽn mạch máu võng mạc dẫn đến giảm thị lực", tiến sĩ Kaushal nói.

Giải thích thêm về chứng rối loạn này, tiến sĩ S. Natarajan, Trưởng phòng Dịch vụ Lâm sàng, Bệnh viện Mắt Aditya Jyot, Mumbai (Ấn Độ), cho biết tắc tĩnh mạch võng mạc (RVO) là nguyên nhân phổ biến gây mất thị lực ở những người lớn tuổi, phổ biến thứ hai sau bệnh võng mạc tiểu đường. Bệnh này thường thấy ở bệnh nhân trên 55 tuổi và các yếu tố nguy cơ bao gồm tiểu đường, tăng huyết áp, hút thuốc lá, tăng lipid máu.

Tiến sĩ Natarajan nói rằng đã có nhiều nghiên cứu cho thấy Covid-19 có thể gây ra các rối loạn ở mắt như viêm kết mạc, nấm đen, bệnh thần kinh thị giác, rối loạn mạch máu võng mạc, viêm màng bồ đào, rối loạn nhãn khoa thần kinh.

"Các nghiên cứu đều nhấn mạnh điều quan trọng là bệnh nhân trong giai đoạn hồi phục từ Covid-19 cần đi kiểm tra mắt sớm. Thông thường, nhiều chứng rối loạn nói trên không có triệu chứng trong giai đoạn đầu. Chúng chỉ gây ra những rối loạn và mất thị giác khi đã chuyển sang giai đoạn nặng", chuyên gia nhãn khoa khuyến cáo.

Ngoài ra, theo tiến sĩ Kaushal, không có loại thuốc phòng ngừa đặc biệt nào được khuyến nghị vì tỷ lệ mắc các biểu hiện nghiêm trọng về mắt này thấp. Vì vậy, phát hiện sớm và điều trị thích hợp vẫn là cách chính để giải quyết vấn đề này.

Dấu hiệu ở miệng và mắt cảnh báo hậu Covid-19

Sau khi khỏi Covid-19, F0 có nguy cơ mắc hội chứng Sicca với triệu chứng đặc trưng là khô mắt và miệng.

Dịch Covid-19

Phương Mai

Bạn có thể quan tâm