Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nguyên phó giám đốc công an Hải Phòng lĩnh 15 tháng tù

Được nói lời sau cùng trước giờ tuyên án, Dương Tự Trọng cười tươi, vẫy chào người thân. Bị cáo khẳng định dù bị tuyên mức án nào cũng sẽ chấp hành nghiêm túc, không kháng án.

Sáng 28/8, TAND Hải Phòng xét xử bị cáo Dương Tự Trọng (nguyên Phó giám đốc Công an Hải Phòng) tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Việc kiểm tra an ninh vào khu vực tòa diễn ra khá nghiêm ngặt. Khoảng gần chục người thân của bị cáo Dương Tự Trọng được vào khán phòng. Trong số này có người em gái tên Dương Thị Băng Tâm, người từng làm bài thơ khuyên anh trai là Dương Chí Dũng ra đầu thú.

 

Khoảng 8h30, HĐXX bắt đầu phiên thẩm vấn. Chủ tọa phiên tòa là thẩm phán Trịnh Thu Hà.

Bị cáo Dương Tự Trọng tại phiên xét xử sáng nay
Bị cáo Dương Tự Trọng tại phiên xét xử sáng nay.

Hỏi về mối quan hệ với tội phạm truy nã Đồng Xuân Phong, bị cáo Trọng khẳng định: "Quan hệ giữa tôi với Đồng Xuân Phong cũng như quan hệ với người dân Hải Phòng. Khi đó, Phong là một cán bộ nhà nước. Theo tôi, mối quan hệ đó không có gì gọi là thân thiết, quý mến".

Nói về trách nhiệm của bản thân ở thời điểm còn giữ chức vụ Phó giám đốc công an Hải Phòng - Dương Tự Trọng cho rằng, trong công tác truy nã, ông có chức năng giúp việc cho giám đốc.

Trước vành móng ngựa, bị cáo 53 tuổi một mực khẳng định, không biết Đồng Xuân Phong có trong danh sách truy nã do phòng PC 52 báo cáo. “Báo cáo của phòng PC 52 đều có danh sách kèm theo, nhưng tôi không đọc hết những cái tên đó, tôi chỉ lưu thôi. Khi cần thiết tôi mới giở ra xem để chỉ đạo anh em".

Với lập luận của mình, nguyên Phó giám đốc công an Hải Phòng cho rằng cáo trạng truy tố không đúng.

Về mối quan hệ với Vũ Tiến Sơn, bị cáo Trọng khai: “Về mặt công việc thì Sơn là cấp dưới của tôi, còn về mặt xã hội thì tôi coi Sơn như em tôi. Khi Sơn đưa anh Dũng sang Campuchia rồi, anh ta mới nói với tôi rằng nhờ Phong đưa đi, khi đó tôi mới biết". Khi HĐXX đưa ra luận cứ là lời khai của Sơn và Phong tại cơ quan điều tra, bị cáo thản nhiên: "Anh em khai thế nào thì tôi nhận thế".

Dương Tự Trọng không bác bỏ việc có nói chuyện với Phong qua điện thoại nhưng không thừa nhận việc nhờ Phong đưa người đi trốn. "Tôi không biết Sơn dùng Đồng Xuân Phong vì Hải Phòng có rất nhiều người tên đó. Giả sử biết Phong đang bị truy nã thì tôi vẫn sử dụng, nhưng thực tế thì không biết", cựu Phó giám đốc công an Hải Phòng trần tình.

Với tư cách bào chữa cho bị cáo, luật sư Nguyễn Đình Hưng – Văn phòng luật sư Hưng Giang (Hà Nội) đề nghị HĐXX làm rõ xem trách nhiệm có thuộc thân chủ của ông hay không. Vị luật sư cho rằng, hành vi vi phạm pháp luật của Dương Tự Trọng đã được đưa ra xét xử trong các phiên xử lần trước vì vậy, ông đề nghị đình chỉ vụ án để điều tra lại. Tuy nhiên, người điều hành phiên tòa không chấp thuận điều này.

Được nói lời sau cùng, cựu Phó giám đốc công an Hải Phòng xúc động nói đã lâu không được gặp gia đình. "Tôi tin tưởng vào bản án này. Tôi khẳng định, dù mức án thế nào cũng sẽ không kháng án. Dù trong hoàn cảnh nào, tôi luôn yêu thiết tha từng giây từng phút sự sống của mình...", bị cáo nói.

Được dẫn giải trở lại phòng xử án để nghe tuyên phạt, Dương Tự Trọng vẫn nở nụ cười với người thân.
Được dẫn giải trở lại phòng xử án để nghe tuyên phạt, Dương Tự Trọng vẫn nở nụ cười với người thân.
Khi được cảnh sát hỗ trợ tư pháp dẫn giải ra khỏi phòng xử án, Dương Tự Trọng ngoái lại nhìn người thân và giơ tay vẫy chào, miệng nở nụ cười. Người nhà của bị cáo cũng vẫy tay động viên ông.

Đánh giá tình tiết vụ án, HĐXX nhận định, với cương vị Phó thủ trưởng cơ quan công an Hải Phòng, bị cáo Dương Tự Trọng có trách nhiệm tổ chức truy bắt người mang lệnh truy nã. Mặc dù bị cáo không thừa nhận tội danh nhưng về cơ bản bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội của mình.

Với tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, HĐXX tuyên bị cáo Dương Tự Trọng 15 tháng tù. Gộp bản án hình sự sơ thẩm về tội Tổ chức người khác trốn đi nước ngoài đã tuyên trước đó, bị cáo Dương Tự Trọng phải thi hành hình phạt 17 năm 3 tháng tù.

 

Liên quan đến vụ Tổ chức người khác trốn đi nước ngoài, tại phiên xử phúc thẩm ngày 23/5, cựu phó giám đốc công an Hải Phòng Dương Tự Trọng là người duy nhất được giảm từ 18 năm xuống còn 16 năm tù.

Năm bị cáo còn lại tuyên y án sơ thẩm. Trong đó, Vũ Tiến Sơn (nguyên Phó trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, công an Hải Phòng) 13 năm tù; Trần Văn Dũng (tức Dũng Bắc Kạn) 8 năm tù; Đồng Xuân Phong 7 năm tù; Nguyễn Trọng Ánh (nguyên cán bộ phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, công an Hải Phòng) 6 năm và Phạm Minh Tuấn (nguyên Giám đốc Xí nghiệp Bạch Đằng, Hải Phòng) 5 năm tù.

 

 

Ông Dương Tự Trọng cười tươi sau khi nghe tuyên án

Khi dẫn ra xe thùng để đưa về trại giam, cựu phó giám đốc công an cười tươi, bắt tay với người quen. Ít phút trước đó, bị cáo này được tòa cấp phúc thâm tuyên án giảm 2 năm tù.

Thùy Linh

Bạn có thể quan tâm