Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhà văn Di Li: Học yêu đúng cách, chia tay an toàn

Yêu sao cho đúng cách đã khó, chia tay thế nào cho văn minh và an toàn lại càng khó hơn. Nhất là vài năm gần đây, hàng loạt vụ trả thù tình dã man khiến dư luận vô cùng hoang mang.

Người ta nói, tình yêu như sợi dây thun được kéo căng ra để hai người giữ hai đầu, nhưng nếu một người buông sẽ làm đau và tổn thương người còn lại. Bởi thế, biết cách chia tay trong êm đẹp cũng là cách để giữ an toàn tính mạng cho mình và gia đình mình. Nhà văn Di Li trò chuyện xung quanh chủ đề này.

- Bắn nát mặt người yêu cũ, chém chết người tình vừa chia tay, tàn nhẫn dùng xăng thiêu chết người yêu khi bị từ chối tình cảm, rồi vì hận tình mà sát hại cả gia đình người yêu và mới đây nhất là vụ nữ sinh bị người yêu tạt axit vì đòi chia tay… Chị nghĩ như thế nào về những vụ trả thù tình như vậy?

- Thú thực là tôi chỉ nghe qua những người khác kể thôi chứ không muốn đọc cụ thể thông tin những vụ này. Mặc dù là nhà văn chuyên viết truyện trinh thám và kinh dị nhưng não và tim tôi cảm thấy quá tải khi phải nghe các câu chuyện phi nhân tính như vậy.

Nhà văn Di Li.

- Là một nhà văn trinh thám, theo chị, nguyên nhân nào dẫn đến việc ngày càng có nhiều vụ trả thù tình dã man trong giới trẻ? Phải chăng, tình yêu của giới trẻ hiện nay đang có vấn đề?

- Tình yêu chẳng bao giờ có vấn đề mà nhân cách con người mới là thứ phải bàn. Cuộc sống ngày nay quá gấp gáp, cả xã hội sống ảo trên internet. Về nhà, ra quán cà phê, hay ở trường học, đâu đâu người ta cũng thấy cả một thế hệ cúi đầu, cắm mặt vào smartphone, vào facebook…

Con người càng ít chia sẻ và càng lạnh lùng hơn. Những đứa trẻ lớn lên trong môi trường lạnh lùng và thiếu sự giáo dục, gần gũi, sẽ dễ trở thành những sát thủ máu lạnh với ngay cả những người thân yêu.

Khi điều kiện kinh tế mỗi gia đình ngày càng được nâng lên thì mọi nhu cầu của thanh niên rất dễ dàng được đáp ứng. Mọi mong ước của trẻ từ miếng ăn đến cái mặc đều được người lớn cung phụng. Vì thế, khi bị cự tuyệt một điều gì đó thường trở thành cú sốc rất dễ gây ra những phản ứng tiêu cực. Bị cự tuyệt tình yêu lại càng nguy hiểm.

Bên cạnh đó, các bạn trẻ hiện này vừa thiếu kỹ năng yêu lại càng không biết gì về kỹ năng khi chia tay. Họ khiến đối phương bị kích động mạnh nên dẫn đến hành động thiếu suy nghĩ.

- Vậy, theo chị, khi không yêu nữa, các bạn nữ nên ứng xử như thế nào với người yêu để “vẹn cả đôi đường”?

- Trước hết là chuẩn bị cho chính bản thân mình. Nếu xác định chia tay thì cũng không nên vội vàng có người yêu mới, không nên nói xấu, xúc phạm đối phương.

Về phía đối phương, cần cho họ thời gian để thích nghi dần trước khi chấp nhận sự thật là mối quan hệ của hai người không còn tiếp tục được nữa. Có thể giãn dần khoảng cách, ít quan tâm hơn, cố gắng càng ít gặp nhau càng tốt, nhất là những mối tình đã có quan hệ tình dục.

Nên chọn thời điểm đối phương có tâm lý ổn định để nói lời chia tay. Không nên chọn địa điểm từng là nơi hẹn hò, nhiều kỉ niệm của hai người khiến đối phương lưu luyến, mà hãy chọn những nơi công cộng, nhiều người qua lại để đề phòng tính huống đối phương mất kiểm soát có thể có những hành vi gây tổn thương cho bản thân và người khác.

Giới trẻ đang thiếu hụt kỹ năng yêu và cả kỹ năng lúc chia tay.

- Một số bạn trẻ sau khi chia tay đã cố gắng để trở thành bạn bè. Chị có nghĩ đó là cách hay?

- Người ta nói tình bạn thành tình yêu thì dễ chứ tình yêu quay về tình bạn là rất khó. Mà có làm bạn thì cũng chỉ là danh thôi. Bởi, đã là bạn thì phải chia sẻ, gặp gỡ thường xuyên. Thường, khi chia tay rồi, rất khó làm điều đó.

Vì vậy khái niệm nếu không yêu vẫn là bạn chỉ để nói rằng nên tôn trọng lẫn nhau chứ đừng coi nhau như kẻ thù, đừng triệt hạ, bôi xấu, làm tổn thương, chà đạp lẫn nhau.

- Có người cho rằng để tránh hậu quả phiền phức nếu lỡ chia tay thì các cô gái nên tỉnh táo khi yêu, khi chọn người yêu. Theo chị, họ nên chọn như thế nào?

- Ngay từ khi mới quen nhau, hãy chịu khó quan sát cử chỉ, hành vi, thái độ của người con trai đối với những người xung quanh. Nếu là người nhân hậu, giàu tình cảm, anh chàng sẽ không ngại ngần quan tâm họ, đặc biệt là người thân của mình. Còn nếu là người ích kỉ, hung hãn, anh ta sẽ làm mọi thứ vì lợi ích của cá nhân mình mà không quan tâm ảnh hưởng người khác ra sao...

Nếu phát hiện bạn trai là người cục cằn, lạnh lùng thì hãy tỉnh táo dừng lại, đừng dấn sâu vào mối quan hệ để đối phương sâu nặng thì rất khó dứt.

- Rất nhiều bậc phụ huynh đang rơi vào trạng thái hoang mang, lo lắng khi có con đến tuổi yêu đương. Chị có lời khuyên nào cho họ?

- Bản thân tôi cũng đang lo vì tôi cũng có con gái. Tôi trò chuyện với con hàng ngày. Tôi mang báo về cho con đọc, kể cho con nghe về những hậu quả xấu khi chọn sai người yêu. Tôi cũng có hỏi con với thái độ vui vẻ, cởi mở về những người bạn con đang quen, thậm chí, bảo con cứ thoải mái dẫn về nhà chơi.

-Có lẽ vì lo lắng quá nên nhiều bố mẹ hiện nay tính toán rất kỹ trong việc lựa chọn người yêu cho con. Nhưng giới trẻ thì lại không thoải mái và cảm thấy bố mẹ can thiệp quá sâu đời sống riêng tư của mình?

- Vì bố mẹ nghĩ quá nhiều đến điều kiện kinh tế, xã hội, gia đình mà không hề hay biết ở độ tuổi 18- 20, con mình vẫn sống hoàn toàn bằng cảm xúc. Rõ ràng, tình yêu của đám trẻ tầm này khác xa với độ tuổi 40 -50. Họ cố che chắn, bảo bọc cho con mà không hề chỉ cho con kỹ năng sống, kỹ năng “chọn bạn mà chơi”.

Hãy làm bạn với con đúng nghĩa! Thay vì gằn giọng “Mày đang yêu đứa nào?”, “Thằng ấy là thằng nào?”… thì hãy vui vẻ nói: “Này, mẹ thấy cậu bạn kia cũng khá hay đấy, hôm nào dẫn về nhà chơi đi, mẹ sẽ làm vài món cho 2 đứa”… ví dụ thế. Hãy làm con tin tưởng và tìm thấy sự chia sẻ ở bạn. Khi đã tin tưởng nhau rồi thì việc bạn khuyên con cách chọn bạn trai hay xử lý thế nào khi yêu, khi chia tay… sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.

Chuyên gia tâm lý giải mã vụ tạt axit trả thù tình

Nhu cầu tàn độc nảy sinh dựa trên sự giải thích đơn giản: cưỡng hiếp để bắt lệ thuộc, huỷ hoại dung nhan để người ta không yêu được ai nữa, thậm chí là tước đoạt sinh mạng.

 

http://www.tamguong.vn/dien-dan/Nha-van-Di-Li-Hoc-yeu-dung-cach-chia-tay-an-toan-tgov-709089.html

Theo Nhã Khanh - Tấm Gương/Báo Tiền Phong

Bạn có thể quan tâm