Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Nhân viên sẵn sàng tỏ thái độ với quản lý

"Loud quitting" đang dần thay thế "quiet quitting" trở thành vấn đề nổi cộm nơi công sở. Đây là xu hướng làm việc đề cao tiếng nói và độ hài lòng khi làm việc của nhân viên.

Nhiều nhân viên lựa chọn "loud quitting" như một giải pháp yêu cầu quyền lợi làm việc tương xứng. Ảnh minh họa: ANTONI SHKRABA production/Pexels.

Bạn dành hàng giờ cho những cuộc họp kéo dài và hòm thư dày đặc. Đối mặt với khối lượng công việc ngày một chồng chất, bạn cảm giác bản thân xứng đáng nhận được nhiều hơn mức lương hiện tại.

Chưa kể, khủng hoảng chi phí sinh hoạt vẫn chưa có dấu hiệu ngừng lại. Điều này khiến bạn mưu cầu nhiều hơn ở nghề nghiệp. Tình huống rối ren chốn văn phòng này dẫn đến một xu hướng làm việc mới mang tên “loud quitting”.

Khác với trào lưu "quiet quitting" (tạm dịch: nghỉ việc trong im lặng - nhân viên âm thầm làm việc ở mức tối thiểu, không nhận thêm việc ngoài trách nhiệm), những người tham gia "loud quitting" (nghỉ việc gây chú ý) thể hiện mong muốn thoát khỏi sự bế tắc trong công việc một cách rõ rệt hơn.

Chẳng hạn, họ sẵn sàng tỏ thái độ trực tiếp cũng đứng lên nêu tường tận nguyện vọng của mình với công ty, theo Style.

trao luu lam viec anh 1trao luu lam viec anh 2
trao luu lam viec anh 3
Loud quitting chủ yếu bắt nguồn từ những khó khăn về tiền bạc. Ảnh minh họa: Karolina Grabowska/Pexels.

Nguyên nhân

Thực tế, cứ mỗi 5 nhân viên sẽ có 3 người cân nhắc nghỉ việc trong im lặng và hai người còn lại thì chọn loud quitting, theo Công ty điện tử Brother.

Thông thường, người lao động chọn nghỉ việc để gây chú ý có xu hướng bày tỏ sự bất mãn trong công việc rõ ràng hơn. Điều này nhằm mục đích đạt được quyền lợi và thay đổi việc làm như mong muốn.

Matt Wrigley, cố vấn nhân sự tại Công ty tiếp thị Dentsu, cho hay trào lưu này có thể song song cùng quiet quitting trở nên phổ biến tại chốn văn phòng, thậm chí giữ vững vị trí xuyên suốt năm 2023.

Đều bắt nguồn từ sự căng thẳng, mệt mỏi và thiếu động lực làm việc, cả hai xu hướng làm việc kể trên đều có thể xem là hai mặt khác nhau của một vấn đề.

Tuy nhiên, khó khăn về tài chính vẫn được xem là nguyên nhân chính yếu hình thành nên loud quitting.

Cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt cùng thị trường lao động thu hẹp đã gây áp lực đáng kể lên tình hình tài chính của nhân viên. Kết quả, họ cảm thấy bản thân hoàn toàn có thể tận dụng xu hướng nghỉ việc gây chú ý như một chiến thuật đàm phán quyền lợi trong công việc, Wrigley chia sẻ.

trao luu lam viec anh 4trao luu lam viec anh 5
trao luu lam viec anh 6
Loud quitting thực chất tồn tại không ít điểm đáng ngờ. Ảnh minh họa: SHVETS production/Pexels.

Ảnh hưởng

Mặc cho nhiều người cảm thấy loud quitting là một cách giao tiếp hữu ích, trào lưu này thực chất vẫn đi kèm với rủi ro. Đặc biệt trong thời kỳ khủng hoảng chi phí sinh hoạt, đây sẽ là một kiểu đàm phán tăng lương nguy hiểm, Wrigley nói thêm.

Đồng quan điểm với Wrigley, Amy Spurling, người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành một công ty quản trị nhân sự bằng công nghệ, cho hay nếu bạn phải đe dọa nghỉ việc để được tăng lương, công ty của bạn cũng không thực sự tốt đẹp.

Thực tế, không một chốn công sở nào nên đẩy bạn tới con đường nghỉ việc một cách ồn ào như thế này.

Tuy nhiên, nghỉ việc gây chú ý vẫn sở hữu một vài lợi ích mặc cho nhiều chuyên gia đã cảnh báo. Tiêu biểu, đây sẽ lời nhắc nhở hiệu quả với cấp trên về thành tích và giá trị của bạn với công ty. Theo đó, bạn còn có thể nhận về phần bồi thường xứng đáng.

trao luu lam viec anh 7trao luu lam viec anh 8
trao luu lam viec anh 9
Bạn cần suy xét kỹ lưỡng trước khi chọn loud quitting tại nơi làm việc. Ảnh minh họa: Angela Roma/Pexels.

Lưu ý

Khi tham gia loud quitting, bạn cần nhận thức được rõ ràng nguyện vọng và giới hạn của bản thân, theo Wrigley. Cách phản hồi của công ty cũng nên được suy xét kỹ càng, Spurling bổ sung.

Nếu công ty đề nghị tăng lương cho bạn, khả năng cao họ từng trả một số tiền cao hơn cho nhân viên khác. Thực tế, chênh lệch lương bổng luôn tồn tại. Vì vậy, lựa chọn nghỉ việc gây chú ý sẽ còn đồng nghĩa với việc tự đặt bản thân vào tình thế luôn phải đòi hỏi để được đền bù xứng đáng.

Việc làm trên thực chất gây mệt mỏi và lãng phí không ít năng lượng. Bạn hoàn toàn có thể được hồi đáp đầy đủ ở một nơi khác mà không cần phải yêu cầu liên tục.

Một trường hợp khác là công ty hoàn toàn ngó lơ và dửng dưng trước nỗ lực gây sự chú ý của bạn. Nếu rơi phải tình huống này, bạn chỉ có thể rời đi hoặc ở lại với sự bất mãn.

Khó có thể phủ nhận sự thật rằng chúng ta đôi khi cảm thấy bất lực với công việc hiện tại. Kết quả, một số người có thể làm ra những hành động bộc phát vì thất vọng và tuyệt vọng.

Dù vậy, loud quitting vẫn dễ dàng phản tác dụng. Xu hướng làm việc có phần thao túng này khó có thể thu hút được sự nghiệp mơ ước, Spurling cho hay.

Thay vào đó, trao đổi về mức đền bù sẽ tốt hơn. Bạn hãy chuẩn bị kỹ càng bằng cách nghiên cứu tiêu chuẩn thị trường lao động cũng như mức lương phù hợp với vị trí của mình. Bạn cũng đừng ngần ngại thương lượng với sếp về những phúc lợi bạn cho là hợp lý.

Nếu họ vẫn không phản hồi, bạn có thể đi tìm một công việc khác. Bạn không nhất thiết phải làm việc một cách cầm chừng hay liên tục bày tỏ sự không hài lòng của mình. Hãy tiếp tục trau dồi bản thân và dồn công sức tìm một công việc trả lương tương xứng với khả năng của bạn.

Chung nhóm với người nghiện việc

Làm việc với người "tham công tiếc việc" thực chất không mấy dễ chịu. Nếu không biết cách đối phó, bạn còn dễ bị cuốn vào vòng áp lực công việc của họ.

Nhớ sống hạnh phúc nhé!

Theo Tâm lý học tích cực, khoa học hạnh phúc không phải cái gì cao siêu, to tát. Thực ra, hạnh phúc ở ngay trong bản thân ta, và quanh ta. Lifestyle giới thiệu tác phẩm "100 cách sống hạnh phúc". Cuốn sách là những chỉ dẫn thiết thực để sống hạnh phúc, thông qua thói quen, luyện tập cơ thể, tư tưởng tích cực, hoạch định tương lai và xây dựng các mối quan hệ.

Thiên Trang

Bạn có thể quan tâm