Chính phủ Nhật Bản có kế hoạch đảm bảo xe điện đáp ứng các yêu cầu về khí thải sản xuất ở các quốc gia khác. Ảnh: Reuters |
Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản sẽ yêu cầu các doanh nghiệp tính toán và báo cáo lượng khí CO2 thải ra trong quá trình sản xuất pin áp dụng cho cả xe điện và xe hybrid vào năm 2024. Điều này nhằm xác định khả năng đủ điều kiện nhận trợ cấp, theo Nikkei Asia ngày 9/5.
Ban đầu, các nhà sản xuất xe điện sẽ chỉ báo cáo lượng khí thải pin cho bộ, nhưng thông tin cuối cùng cũng sẽ được cung cấp cho người tiêu dùng. Một tổ chức chứng nhận bên thứ ba sẽ được thành lập để xác minh dữ liệu.
Xe điện sẽ đủ điều kiện nhận trợ cấp chỉ bằng cách báo cáo thông tin khí thải CO2. Nhưng sau đó, chính phủ sẽ thiết lập giới hạn cho lượng khí thải, cấm bất kỳ phương tiện nào vượt quá mức nhận trợ cấp. Trợ cấp cho người tiêu dùng ở Nhật có giá trung bình khoảng 4 triệu yen (khoảng 30.000 USD) nhằm ưu đãi mua ôtô thân thiện với môi trường, điều này đóng vai trò quan trọng trong việc phổ biến việc sử dụng xe điện.
Việc yêu cầu báo cáo lượng CO2 cho thấy sự giám sát ngày càng tăng của chính phủ Nhật Bản và các nước trên thế giới đối với lượng khí thải carbon của xe điện, nhằm đánh giá lượng khí thải được tạo ra ở mọi bước sản xuất, từ nguyên liệu thô đến xử lý và tái chế.
Xe điện có lượng khí thải ít trong khi sử dụng, tuy nhiên quá trình sản xuất xe điện được cho là thải ra lượng CO2 gấp đôi xe chạy bằng xăng. Theo McKinsey & Company, có tới 60% lượng CO2 thải ra trong quá trình sản xuất pin xe điện.
Các kế hoạch yêu cầu báo cáo lượng khí CO2 trong quá trình sản xuất pin xe điện của Nhật Bản được đề ra giữa lúc Mỹ xem xét mở rộng các hướng dẫn về lượng khí thải carbon đối với việc mua sắm cơ sở hạ tầng và thiết bị điện tử cho lĩnh vực ôtô trong tương lai. Kế hoạch này tương tự kế hoạch của Liên minh châu Âu, cũng sẽ bắt đầu bắt buộc báo cáo thông tin về khí thải từ năm 2024.
Giáo sư Chiharu Tokoro của Đại học Waseda (Nhật Bản) nói: "Nếu việc đưa ra các quy tắc về dấu chân carbon bị trì hoãn, các nhà sản xuất ôtô Nhật Bản có thể tụt lại phía sau trên thị trường".
Dấu chân carbon là tổng lượng mức độ của khí thải nhà kính xuất phát từ quá trình sản xuất, sử dụng các sản phẩm công nghiệp hoặc dịch vụ của con người và cũng là vòng đời cuối cùng của một sản phẩm hoặc dịch vụ đó.
Các nhà sản xuất pin xe điện phải đối mặt với khó khăn trong việc đưa ra các báo cáo về lượng khí thải CO2, do những khó khăn trong việc tính toán dữ liệu từ chuỗi cung ứng phức tạp trải dài khắp thế giới và cả việc sử dụng các nguyên liệu thô như lithium và coban.