Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhiều bệnh nhân ung thư ra nước ngoài được khuyên về Việt Nam điều trị

Theo GS Nguyễn Viết Tiến, không ít bệnh nhân ung thư khi ra nước ngoài, kể cả các nước tiên tiến, cũng được khuyên quay trở lại Việt Nam điều trị.

Tại hội nghị sơ kết triển khai Đề án Bệnh viện vệ tinh chuyên ngành ung bướu sáng 7/7 tại Bắc Ninh, GS Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Y tế, cho biết ung thư là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở Việt Nam.

Tại Việt Nam, mỗi năm có 164.671 ca mới mắc và 114.871 trường hợp tử vong do bệnh ung thư. Hơn 300.000 người đang sống chung với căn bệnh này. Gánh nặng ung thư ngày càng gia tăng trên phạm vi cả nước.

benh nhan ung thu duoc khuyen ve Viet Nam anh 1
GS Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế, cho biết ung thư là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở Việt Nam. Ảnh: T.H.

Theo Thứ trưởng Tiến, cách đây 20 năm, cả nước chỉ có 3 bệnh viện chuyên ngành và 14 khoa ung bướu, đáp ứng được 30% nhu cầu khám và điều trị.

Cách đây 5-6 năm, Bệnh viện K vẫn còn tình trạng quá tải trầm trọng, công suất giường luôn trên 300%, 3-4 bệnh nhân nằm ghép một giường.

Nhờ triển khai dự án bệnh viện vệ tinh và mở rộng thêm nhiều cơ sở mới, đến năm 2019, cả nước đã có 8 bệnh viện ung bướu, 69 trung tâm, khoa, đơn vị ung bướu, đáp ứng nhu cầu điều trị của người dân, chất lượng khám bệnh tốt hơn, người dân hài lòng hơn.

Ngoài ra, hiện nay, rất nhiều kỹ thuật khó, trong đó có chuyên ngành ung thư, đã được các bác sĩ Việt Nam triển khai ngang tầm thế giới.

“Không ít bệnh nhân ung thư khi ra nước ngoài, kể cả các nước tiên tiến cũng được khuyên quay trở lại Việt Nam điều trị. Đó là những thành công rất đáng ghi nhận”, GS Tiến chia sẻ.

GS Trần Văn Thuấn, Giám đốc Bệnh viện K, cho biết 5 năm qua, Bệnh viện K đã thiết lập được 17 bệnh viện vệ tinh, 11 bệnh viện tham gia dự án Đồng bằng sông Hồng và chỉ đạo tuyến, hội chẩn từ xa cho 30 bệnh viện, đào tạo gần 3.000 lượt bác sĩ, chuyển giao gần 300 kỹ thuật.

Các dự án này đã giúp rất nhiều bệnh viện tỉnh làm chủ được hàng loạt kỹ thuật điều trị ung thư tuyến giáp, phẫu thuật nội soi thực quản, phẫu thuật ung thư cổ tử cung hay xạ trị ung thư vú, ung thư buồng trứng. Điển hình, tại Bệnh viện Phú Thọ, trước đây, tỷ lệ chuyển tuyến lên tới trên 70% nhưng hiện nay chỉ còn dưới 1%. Nhờ bệnh viện vệ tinh, bệnh viện tuyến trung ương giảm quá tải, người dân không phải đi lại, giảm bớt gánh nặng về kinh tế.


Song Anh

Bạn có thể quan tâm