Sáng 1/7, TAND Cấp cao tại Hà Nội đưa ra phán quyết đối với đơn kháng án của 19 bị cáo và các bên có quyền lợi nghĩa vụ liên quan trong vụ án xảy ra tại dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Ngay trước giờ tuyên án, HĐXX ghi nhận nhiều bị cáo đã nộp tiền cho cơ quan thi hành án để khắc phục hậu quả. Cụ thể, Vũ Như Khuê (cựu Giám đốc Ban điều hành liên danh gói thầu số 1) và cựu phó giám đốc Cao Hừng Đông nộp mỗi người 300 triệu đồng; Đỗ Tấn Nam (cựu Giám đốc Ban điều hành của Công ty Tuấn Lộc thi công gói thầu số 4) nộp 200 triệu đồng.
Ngoài ra, Nguyễn Hồng Phước (cựu Giám đốc Ban điều hành liên danh gói thầu số 7) nộp 100 triệu đồng. Nguyễn Mạnh Cường (cựu Phó giám đốc Ban điều hành liên danh gói thầu số 1) đã nộp 200 triệu đồng.
Căn cứ diễn biến nêu trên, đại diện VKSND Cấp cao đề nghị đối với những bị cáo đã khắc phục hậu quả từ 100 triệu đồng trở lên, HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho họ.
Trong 36 bị cáo của vụ án, chỉ có 19 người kháng án. Ảnh: N.H. |
Sau khi thảo luận, chủ tọa Mai Anh Tài tuyên chấp nhận một phần kháng cáo của 5 bị cáo đã nộp tiền nêu trên, đồng ý giảm nhẹ hình phạt cho những người này về tội Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng.
Như vậy, theo bản án phúc thẩm, bị cáo Vũ Như Khuê lĩnh 4 năm 3 tháng tù (sơ thẩm tuyên 5 năm tù); Cao Hừng Đông và Nguyễn Mạnh Cường (sơ thẩm cùng 4 năm tù) lĩnh 3 năm 3 tháng tù. Bị cáo Đỗ Tấn Nam (sơ thẩm 3 năm 6 tháng tù) bị phạt 3 năm tù. Còn Nguyễn Hồng Phước (sơ thẩm 3 năm tù) lĩnh 30 tháng tù.
14 bị cáo còn lại, trong đó có các ông Hoàng Việt Hưng (Giám đốc Ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi) và phó giám đốc Lê Nhiều bị bác kháng cáo. Theo đó, bị cáo Hưng lĩnh 8 năm 6 tháng tù; Lê Nhiều lĩnh 4 năm 6 tháng tù. 12 người khác bị phạt y án các mức án từ 2 năm tù đến 5 năm tù.
Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là công trình trọng điểm quốc gia, được đầu tư nguồn vốn lớn. Tuy nhiên, 36 bị cáo của vụ án là những người có chức vụ, quyền hạn nhưng không tuân thủ các quy định về đầu tư, xây dựng công trình trong quá trình thi công.
HĐXX xác định sai phạm của các bị cáo là nguyên nhân khiến cao tốc 34.500 tỷ đồng bị hư hỏng, ảnh hưởng xấu đến an toàn giao thông, làm giảm tuổi thọ công trình và gây bức xúc trong xã hội.
Sai phạm của các bị cáo khiến tất cả 7 gói thầu không đảm bảo chất lượng so với tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế dự án. Các hạng mục công trình không đảm bảo chất lượng, nhưng chủ đầu tư và đơn vị liên quan vẫn nghiệm thu, thanh toán gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 811 tỷ đồng.