Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhiều nhà đầu tư nước ngoài theo dõi vụ án lừa đảo 4.000 tỷ

Sáng 17/1, phiên tòa xét xử Huyền Như và đồng phạm tiếp tục diễn ra tại Tòa án nhân dân TP.HCM. Nhiều nhà đầu tư nước ngoài rất quan tâm đến vụ án này.

Phát biểu tại phiên tòa, bà Yei Pheck Joo - Tổng giám đốc và là đại diện hợp pháp của công ty Cổ phần chứng khoán Saigonbank - Berjaya (SBBS) - cho biết theo nguyên tắc tài chính và quy định của pháp luật thì khi ngân hàng đồng ý mở tài khoản và nhận tiền gửi từ khách hàng thì phải có trách nhiệm quản lý số tiền gửi. Đồng thời ngân hàng phải chịu trách nhiệm nếu nhân viên lợi dụng chức vụ chiếm đoạt tiền của khách hàng.

Huyền Như và đồng phạm tại phiên tòa sáng 17/1.

Bà Yei cho biết, không chỉ SBBS mà rất nhiều nhà đầu tư nước ngoài đã gửi tiền vào hệ thống ngân hàng Việt Nam. Bà rất bất ngờ khi Vietinbank đã để cho Huyền Như dùng thủ đoạn chiếm đoạt 210 tỷ của SBBS, nhưng bất ngờ nhất là tổ chức này đổ hết tội lên đầu nhân viên, phủi tay mọi trách nhiệm.

Cũng theo lời bà Yei, rất nhiều nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có cả Chính phủ và Ngân hàng Trung ương Malaysia cũng đang theo dõi sát sao phiên tòa vì vụ án này có ảnh hưởng rất lớn vào quyết định đầu tư của họ vào Việt Nam. 

Tổng giám đốc SBBS hy vọng HĐXX công minh, buộc Vietinbank phải trả lại công ty 210 tỷ đồng cùng lãi suất theo quy định để đảm bảo quyền lợi hợp pháp của SBBS và lấy lại niềm tin từ các nhà đầu tư nước ngoài.

Vietinbank đề nghị tòa nương tay cho cấp dưới

Tại phiên tòa sáng 17/1, sau khi đại diện của các bị hại và nguyên đơn dân sự trình bày, đại diện của Vietinbank cũng xin phép có ý kiến. Vị này mong HĐXX cân nhắc khi lượng hình, xem xét giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo nguyên là nhân viên của Vietinbank. Theo đại diện Vietinbank, những người này do quá tin tưởng Huyền Như mà không biết mình đang phạm tội. Hơn nữa họ cũng không được hưởng lợi gì từ vụ án nhưng phải ra tòa đối mặt với án tù.

Sau ý kiến của đại diện Vietinbank, HĐXX tuyên bố tạm dừng phiên tòa, ngày 20/1 sẽ tiếp tục với phần đối đáp của đại diện Viện KSND.

Khắc Thành

Bạn có thể quan tâm