Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Nhiều phụ huynh hỏi tôi tại sao trả tiền học thêm'

Ông Nguyễn Hòa Thuận, Hiệu trưởng trường THCS Ngô Sĩ Liên (TP HCM) cho biết, nhiều phụ huynh hỏi ông như vậy sau khi trường thông báo không dạy thêm và trả lại tiền cho học sinh.

Ngày 10/6, trao đổi với Zing.vn, Hiệu trưởng trường THCS Ngô Sĩ Liên (quận Tân Bình), cho biết, trường không tổ chức dạy thêm hè theo công văn của Phòng GD&ĐT quận. Thay vào đó, trường sẽ tăng cường hoạt động hè cho học sinh.

Ông Hòa Thuận nói: “Bí thư Thành ủy TP HCM chỉ đạo cấm dạy thêm, học thêm từ năm 2016-2017. Tôi không biết mùa hè này được tính là năm học 2015-2016 hay 2016-2017, Phòng GD&ĐT có công văn thì tôi thực hiện”.

Tra tien hoc them anh 1
Nội dung thông báo không tổ chức dạy thêm trước cổng trường. Ảnh: Diệp Uyên.

Theo vị hiệu trưởng này, trước đó, trong cuộc họp phụ huynh cuối năm, trường phổ biến việc dạy thêm, học thêm hè với nội dung củng cố kiến thức căn bản, chứ không dạy chương trình mới, cũng như tiến hành thu tiền học phí.

“Việc không tổ chức dạy thêm, học thêm không ảnh hưởng nhà trường. Hoạt động này chỉ đáp ứng đúng nhu cầu của học sinh và phụ huynh. Trường không dạy thêm, các em phải tự bươn chải, có thể học ở các trung tâm” – ông Thuận nói.

Hiệu trưởng trường THCS Ngô Sĩ Liên cho biết, nhận công tác tại đây 7 năm trước, ông đã thấy có hoạt động dạy thêm hè. Ông cũng đưa ra giấy phép hoạt động của Trung tâm văn hóa ngoài giờ của trường có hạn đến ngày 10/3/2017 và chia sẻ Phòng GD&ĐT mới thanh tra hoạt động này vào cuối tháng 5 vừa qua.

Theo thầy Thuận, sáng 10/6, một số phụ huynh đến trường đọc thông báo, lấy lại tiền và tìm gặp hiệu trưởng hỏi lý do không dạy thêm. Nhiều phụ huynh thể hiện vui mừng nhưng cũng có người lo lắng.

“Tôi rất ủng hộ cấm dạy, học thêm ở trường, nhưng không 'sờ' đến giáo viên dạy tại nhà thì việc dạy 'chui' càng phát triển”, chị Vũ Thị Xuân Hằng - phụ huynh ở TP HCM - chia sẻ.

Chị Hằng kể, sau khi nhận thông báo, con chị hoảng lên tìm chỗ học thêm và tìm hiểu học phí. “Tôi và con đều căng thẳng, bởi những chỗ dạy tại nhà thu phí bao nhiêu cũng phải chi mà không đi học thì cháu sẽ thua kém bạn đi học hè” – chị lo lắng.

Học sinh TP HCM nói về dạy, học thêm Nhiều học sinh cho biết phải đi học thêm vì kiến thức thầy cô giảng dạy trên lớp không đủ để thi vào các trường chất lượng cao, cũng như đại học, cao đẳng.

Trước đó, làm việc với lãnh đạo Bộ GD&ĐT sáng 7/6, Bí thư Thành ủy TP HCM chỉ đạo Giám đốc Sở GD&ĐT Lê Hồng Sơn chấn chỉnh, nghiêm cấm tình trạng dạy thêm, học thêm trong trường học từ năm học tới. Các trường phải phụ đạo học sinh yếu kém, bồi dưỡng học sinh giỏi nhưng không được dạy trong trường.

“Chuyện dạy, học thêm tôi rất hoan nghênh, nhưng chúng ta phải mở các trung tâm, doanh nghiệp đào tạo, khi đó ai có nhu cầu đến đăng ký dạy, học sinh đến đăng ký học”, ông Thăng nói.

Nhiều ý kiến cho rằng, việc cấm dạy thêm, học thêm trong trường là đúng vì dễ nảy sinh tiêu cực, nhưng khó thực hiện vì liên quan nhiều vấn đề, trong đó có thu nhập của giáo viên.

Trường học ở Sài Gòn trả lại tiền học thêm

Ngày 9/6, Trường THCS Ngô Sĩ Liên (quận Tân Bình, TP HCM) thông báo không tổ chức dạy thêm, học thêm trong dịp hè và trả lại tiền cho những em đã đóng trước đó.


Diệp Uyên

Bạn có thể quan tâm