Chiều 30/6, Thanh tra Chính phủ công bố kết luận về việc chấp hành các quy định của pháp luật trong quản lý đầu tư xây dựng đối với 6 dự án BT sử dụng quỹ đất thanh toán tại khu vực sân bay Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.
Các dự án BT chưa xong nhưng khu đất sân bay Nha Trang bị doanh nghiệp phân lô, bán nền nhiều năm nay. Ảnh: An Bình. |
Theo kết luận, trong số 6 dự án, có 3 dự án BT (xây dựng chuyển giao) giao thông, gồm: Nút giao thông kết nối khu sân bay Nha Trang, nút giao Ngọc Hội và đường vành đai kết nối nút giao thông Ngọc Hội. Các dự án này do Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn (Công ty Phúc Sơn) làm nhà đầu tư.
Theo Thanh tra Chính phủ, qua thanh tra còn có một số tồn tại, vi phạm trong việc thực hiện dự án BT không đầy đủ các cam kết theo nội dung tờ trình số 4148 ngày 14/6/2016, của UBND tỉnh Khánh Hòa để được Thủ tướng đồng ý về nguyên tắc, cho phép áp dụng hình thức lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt quy định tại Điều 26 Luật Đấu thầu năm 2013. Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra 9 điểm vi phạm theo cam kết trên.
Cụ thể, các dự án BT đã không hoàn thành đưa vào khai thác, sử dụng vào khoảng cuối năm 2017. Dù đã gia hạn đến tháng 6/2021, đến thời điểm thanh tra, dự án mới thi công đạt khoảng 27% khối lượng xây lắp; không thực hiện đúng tiêu chí công trình cấp bách để được áp dụng hình thức lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt quy định tại Điều 26 Luật Đấu thầu năm 2013.
Ngoài ra, việc lập, thẩm định, phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi, ký kết hợp đồng BT còn có một số sai sót trong áp dụng định mức, đơn giá, biện pháp thi công, đến bù giải phóng mặt bằng và đưa một số hạng mục vào dự án đầu tư chưa đúng quy định (hạng mục đường dây cấp điện) làm tăng tổng mức đầu tư 3 dự án BT lên hơn 499 tỷ đồng...
Đất sân bay có vị trí đắc địa bậc nhất TP Nha Trang. Ảnh: An Bình. |
Theo Thanh tra Chính Phủ, quá trình lựa chọn dự án BT, công bố dự án, lập thẩm định phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi, lựa chọn nhà đầu tư và ký hợp đồng BT và triển khai thực hiện 3 dự án này cơ bản tuân thủ theo các quy định pháp luật.
Tuy nhiên, vẫn còn một số tồn tại, sai sót, vi phạm, như việc phê duyệt đề xuất dự án, báo cáo nghiên cứu khả thi, ký hợp đồng 3 dự án BT khi chưa có quỹ đất thanh toán (quỹ đất thanh toán dự kiến chưa được Bộ Quốc phòng bàn giao); chưa xác định được giá trị quỹ đất thanh toán theo nguyên tắc ngang giá theo quy định.
Đến nay, 3 dự án BT đã triển khai thực hiện cơ bản hoàn thành, 2 dự án đã đưa vào sử dụng, một dự án hoàn thành 80% nhưng chưa có quỹ đất thanh toán.
Thanh tra Chính phủ cũng chỉ ra việc sử dụng quỹ đất tại khu vực sân bay Nha Trang cũ để thanh toán cho các dự án BT còn để xảy ra nhiều hạn chế, thiếu sót, vi phạm. Cụ thể, UBND tỉnh Khánh Hòa tiếp nhận đất từ Bộ Quốc phòng đồng thời bản giao cho Công ty Phúc Sơn từ tháng 12/2015, khi chưa có quyết định thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất là không đúng quy định tại Điều 53 Luật Đất đai năm 2013.
Đến thời điểm thanh tra, UBND tỉnh Khánh Hòa và các sở, ngành chưa thực hiện các nội dung được nêu trong quyết định số 369 ngày 1/2/2018 của UBND tỉnh. Trong đó, chưa xác định giá đất cụ thể để làm cơ sở xác định giá trị quỹ đất hoàn vốn cho các dự án BT, chưa có Quyết định phê duyệt giá đất của UBND tỉnh Khánh Hòa…