Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Nhóm Facebook hơn 170.000 khách Tây bàn về bánh mì Việt

Bánh mì Việt Nam trở thành chủ đề thảo luận sôi nổi trong một cộng đồng hơn 170.000 thành viên. Không còn gói gọn tại Hà Nội, TP.HCM hay Hội An, bánh mì lan tỏa rộng khắp thế giới.

Ổ bánh mì thịt heo kho ăn kèm đồ chua và rau mùi tươi tại một nhà hàng Việt ở Hong Kong (Trung Quốc). Ảnh: Eugene Lee.

Những ngày gần đây, người dùng mạng Việt Nam chú ý tới một cộng đồng trên mạng xã hội do người nước ngoài lập ra, chuyên thảo luận về bánh mì.

Nhóm được đặt tên "Vietnamese Banh Mi Appreciation Society" (tạm dịch: Hội yêu thích bánh mì Việt Nam), hiện có hơn 170.000 thành viên đến từ nhiều quốc gia khác nhau. Nhóm cũng tập hợp những du khách đang hoặc chuẩn bị du lịch Việt Nam, cùng những người đơn thuần có niềm đam mê với bánh mì.

Hình ảnh đại diện của nhóm là khoảnh khắc hoa hậu H'Hen Niê trình diễn bộ trang phục dân tộc lấy cảm hứng từ bánh mì tại Miss Universe 2018. Đây là lần đầu tiên hình ảnh món ăn quen thuộc của người Việt xuất hiện trên một sân khấu sắc đẹp quốc tế.

Trong nhóm, các thành viên chia sẻ và trao đổi về những loại bánh mì ngon, các địa chỉ tại Việt Nam và trên thế giới được đánh giá cao để thưởng thức. Họ cũng thẳng thắn chỉ ra những điểm còn hạn chế, chưa hài lòng khi trải nghiệm món ăn.

Với người Việt, bánh mì là món ăn quen thuộc hàng ngày. Nhưng với những người yêu thích ẩm thực Việt Nam, đây lại là món ăn "đáng lưu tâm" và để bàn luận.

banh mi anh 1

Khách Tây xếp hàng dài trong phố cổ Hà Nội, đợi 20-30 phút mua bánh mì. Ảnh: Châu Sa.

Du khách David, quốc tịch Australia, chia sẻ trải nghiệm khi thử bánh mì Huynh Hoa tại TP.HCM. Theo anh, đây là địa chỉ nổi tiếng với ổ bánh mì có lượng nhân dồi dào gồm thịt, pate, bơ và ruốc heo, trong khi phần rau được phục vụ riêng để khách tự thêm vào.

"Bánh mì ngon nhưng tỷ lệ giữa thịt và rau chưa cân bằng", du khách nhận xét.

David đến sớm nên tránh được cảnh xếp hàng. Anh cho biết phần lớn nguyên liệu đều tươi, ngoại trừ một số loại rau chưa thật sự bắt mắt. Du khách đề xuất nếu giảm bớt lượng thịt để phù hợp hơn với lượng rau đi kèm, hương vị sẽ hài hòa hơn.

Chiếc bánh khá lớn, tạo sự tương phản rõ rệt so với những ổ bánh mì nhỏ, tối giản mà anh đã quen ăn trước đó trong hành trình ở Việt Nam.

Cũng trong chuyến xuyên Việt 16 ngày, David thử bánh mì tại Hà Nội. Điểm dừng chân đầu tiên của anh là một tiệm bánh mì gần khách sạn, nơi có hàng người xếp hàng nên anh quyết định vào thử.

David nhận xét nhiều nơi ở Việt Nam có bánh mì với vỏ giòn nhưng không gây vụn quá nhiều khi ăn, bánh vẫn tươi. Anh cũng thích việc nhiều quán làm nóng bánh trước khi phục vụ.

Du khách Kirwan Le mang đến trải nghiệm tại quán bánh mì Hội An. Anh được giới thiệu bánh mì Madam Khánh là "ngon nhất Việt Nam", song theo đánh giá cá nhân, món ăn ở đây "ngon" nhưng chưa đến mức xuất sắc. Anh chấm 7/10 điểm với mức giá khoảng 2 AUD.

Trong khi đó, bánh mì Phượng, địa chỉ từng được siêu đầu bếp Anthony Bourdain giới thiệu, được nam du khách chấm 9/10 với giá 2,30 AUD. Kirwan cũng xin gợi ý thêm các địa chỉ bánh mì ngon tại Đà Nẵng.

Không còn gói gọn trong những góc phố Hà Nội, TP.HCM hay Hội An, Đà Nẵng, bánh mì hiện diện tại nhiều quốc gia như Mỹ, Australia, Canada, Pháp, Đức và Nhật Bản.

Tại California hay Texas (Mỹ), bánh mì xuất hiện trong các xe food truck và chuỗi quán ăn nhanh, trở thành lựa chọn quen thuộc của giới văn phòng.

Ở Melbourne và Sydney (Australia), bánh mì được bán trong các tiệm cà phê hiện đại, cạnh tranh trực tiếp với sandwich phương Tây. Ngay tại Paris, cái nôi của baguette, bánh mì Việt vẫn có chỗ đứng riêng nhờ hương vị nhẹ, cân bằng và dễ ăn.

Garry Chappell, thành viên "Hội yêu thích bánh mì Việt Nam", ghé một quán bánh mì tại Australia. Anh cho biết ổ bánh mì da heo quay giòn mà mình thưởng thức mang lại cảm giác "thỏa mãn".

"Đây là một trong những ổ bánh mì ngon nhất mà tôi từng ăn, vượt trội so với nhiều địa chỉ nổi tiếng khác. Chỉ có một tiệm bánh mì ở Pimpama (ngoại ô Australia) là tiệm hiếm hoi có thể so sánh, dù mức giá cao hơn", anh cho hay.

banh mi anh 6

Ổ bánh mì da heo quay giòn tại Australia. Ảnh: Garry Chappell.

Justin, một thành viên khác trong nhóm, cũng đưa ra đánh giá chi tiết về bánh mì da heo quay giòn tại Tiffany Bakery & Cafe (Baulkham Hills, Australia).

Anh nhận xét bánh có vỏ khá ngon nhưng chưa đủ xốp, lượng rau vừa phải, rau tươi, vị chua nhẹ và giòn, ớt cay vừa, rau mùi nhiều hơn so với mặt bằng chung.

Tuy nhiên, Justin cũng chỉ ra một số điểm chưa hài lòng như thiếu củ cải trắng muối, da heo chưa đủ giòn, thịt hơi khô và dai, bơ không rõ vị, thiếu nước tương.

Anh chấm điểm 2,5/5, đánh giá quán đã cải thiện so với 18 tháng trước, nhưng vẫn chưa bằng một số địa chỉ khác trong khu vực.

banh mi anh 7

Một ổ bánh mì da heo quay giòn khác tại Australia. Ảnh: Justin Beckhaus.

Thực tế, bánh mì không còn là món ăn xa lạ với người nước ngoài mỗi khi đến Việt Nam. Món ăn này từng được nhiều hãng truyền thông quốc tế và chuyên trang ẩm thực như CNN, Taste Atlas vinh danh trong danh sách "ngon nhất thế giới".

Taste Atlas mô tả bánh mì là dạng sandwich kiểu Việt, nổi bật với bánh baguette chịu ảnh hưởng từ ẩm thực Pháp nhưng phần nhân "rất Việt".

Ban đầu, bánh mì chỉ gồm bánh và thịt, về sau xuất hiện thêm nước xốt, rau và nhiều biến tấu khác nhau. Hiện nay, du khách có thể dễ dàng tìm thấy các phiên bản như bánh mì xíu mại, chả cá, heo quay, bò nướng, gà quay hoặc đơn giản nhất là bánh mì ốp la.

Trên thế giới, tiệm Bánh Anh Em tại New York bán hơn 2.000 chiếc mỗi tuần, thực khách sẵn sàng xếp hàng nhiều giờ để đến lượt mua.

Gần đây, tiệm Nếm tại quận Wan Chai (Hong Kong, Trung Quốc) được Michelin Guide vinh danh chỉ sau một năm hoạt động. Tại đây, diễn viên Tạ Đình Phong từng nhận xét: "Đây là loại bánh mì kẹp thịt ngon nhất tôi từng ăn".

Nam diễn viên đình đám Hong Kong thích mê bánh mì Việt Nam Với Tạ Đình Phong, bánh mì Việt Nam ngon không lối thoát, có thể ăn lại nhiều lần không ngán.

Với các món ăn phong phú và đặc sắc, Việt Nam được xếp vào danh sách những quốc gia có nền ẩm thực tuyệt vời của thế giới.

Mục Du lịch - Ẩm thực giới thiệu hai cuốn sách Lê la quà vặtĂn quà xuyên Việt. Xuất bản năm 2017, đây có lẽ là những cuốn sách tranh ẩm thực đầu tiên của một tác giả Việt được xuất bản. Bằng những hình vẽ dễ thương và sinh động, vui tươi và hài hước, những trang vẽ của Đặng Hồng Quân khiến người xem như có thể mường tượng ra khung cảnh náo nhiệt của các hàng quà, thậm chí có đôi khi lộn xộn, nhôm nhoam như ngoài đời thực ta có thể vẫn bắt gặp.

> Đọc tiếp: 'Từ điển' món ngon nước Việt bằng tranh

Tranh cãi khẩu phần 'khổng lồ' tại bánh mì Huynh Hoa, cơm tấm Ba Ghiền

Hai thương hiệu thổi bùng tranh cãi khi bán khẩu phần ăn đầy ắp, đi ngược với phong cách nhanh gọn của ẩm thực TP.HCM. Song, theo chuyên gia, đây là nước đi riêng thông minh.

Thương hiệu bánh mì 'giả bộ' đóng cửa tạo 'content'

Bài đăng "khép lại một hành trình" của Bánh Mì Ơi gây hoang mang cho thực khách. Thực tế, thương hiệu này không đóng cửa, bị chỉ trích mượn sự "thanh lọc" của ngành để tạo content (nội dung).

Nghịch lý vị trí bánh mì Việt trên bảng xếp hạng của CNN

Một tháng qua, bánh mì Việt Nam liên tục xuất hiện trong các bảng xếp hạng ẩm thực của CNN với vị trí trái ngược nhau. Sự khác biệt này nằm ở cách thế giới định nghĩa về "bánh mì".

Trao luu ru nguoi la leo nui tai Trung Quoc hinh anh

Trào lưu rủ người lạ leo núi tại Trung Quốc

0

Giới trẻ Trung Quốc ngày càng rủ những người chưa từng quen biết đi leo núi, kết nối qua mạng xã hội và gặp nhau ngoài đời thực để cùng chinh phục các cung đường.

Chuoi trong tran U22 Viet Nam vo dich hinh anh

Chuối trong trận U22 Việt Nam vô địch

0

Trong các giải đấu thể thao, hình ảnh vận động viên ăn một quả chuối không còn xa lạ. Không chỉ tiện lợi, chuối còn là thực phẩm bổ sung tự nhiên cải thiện hiệu suất vận động.

Châu Sa

Bạn có thể quan tâm