Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhóm nhạc Ngũ Cung làm chung liveshow với Hà Trần

Nhóm nhạc rock nổi tiếng sẽ có màn kết hợp đặc biệt cùng diva nhạc nhẹ trong dự án âm nhạc mới mang tên "Cao nguyên đá".

Sau 5 năm kể từ album đầu tay mang tên 365.000, nhóm nhạc Ngũ Cung mới ra mắt tiếp album Cao nguyên đá vào ngày 7/12. Bên cạnh việc phát hành album, nhóm cũng tổ chức một liveshow cùng tên tại Trung tâm triển lãm Giảng Võ vào tối 12/12. Trong liveshow lần này, Ngũ Cung đã mời diva Trần Thu Hà và hai ban nhạc Black Infinity, Oringchains cùng tham gia. 

Nhóm nhạc Ngũ Cung trong buổi giới thiệu liveshow và album Cao nguyên đá vào chiều 7/12 tại Hà Nội.

Nếu Black Infinity là ban nhạc metalrock cùng thời với Ngũ Cung và chủ yếu hoạt động tại Mỹ, thì Oringchains là một thế hệ tài năng tiếp nối của những ban nhạc rock Việt Nam. Còn Trần Thu Hà từng có nhiều dự án kết hợp cùng Ngũ Cung như chương trình Không gian âm nhạc vào tháng 9/2011. Trong đó, những bản hit của diva như Dệt tầm gai, Sắc màu đã được Ngũ Cung rock hóa và ngược lại, Trần Thu Hà cũng cháy hết mình với các ca khúc do Ngũ Cung sáng tác. Hiện tại, bản thân Hà Trần đang có những dự án âm nhạc tiệm cận với rock và đã nhận được nhiều sự chú ý khi thể hiện phong cách âm nhạc này trong chương trình Lễ hội âm nhạc Gió mùa vào tháng 10 vừa qua. Sự có mặt của Hà Trần trong liveshow Cao nguyên đá là một món quà bất ngờ dành cho khán giả của Ngũ Cung.

Cao nguyên đá là một bức tranh đa màu sắc với nhiều mảng đề tài khác nhau nhưng nổi bật trong đó là mảng đề tài về cuộc sống con người và cảnh đẹp hùng vĩ của cao nguyên đá Đồng Văn, Hà Giang. Từ vẻ đẹp kiên cường, bất khuất sống vươn lên từ đá của con người nơi đây, đến cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ của đỉnh Mã Pì Lèng bên dòng Nho Quế. Đây cũng là hình ảnh và tâm hồn âm nhạc xuyên suốt với chất âm nhạc mạnh mẽ bên ngoài của rock trong Cao nguyên đá.

Trong liveshow Cao nguyên đá, bên cạnh những bản hit quen thuộc của Ngũ Cung, công chúng và giới chuyên môn sẽ được thưởng thức phần lớn các tác phẩm âm nhạc lần đầu tiên ra mắt công chúng một cách hoàn thiện nhất. Các tác phẩm mới Tắm tiên, Gió bấc, Ái hoa, Ma làm... đều là những lát cắt về cuộc sống, tâm hồn của thiên nhiên và con người mộc mạc vùng Tây Bắc - một vùng đất nghèo, nhưng đầy bản sắc văn hoá đặc trưng. Sau những cung bậc của cảm xúc được miêu tả bằng ngôn ngữ âm nhạc rock, tác phẩm mới về tình yêu vĩnh cửu và hình ảnh người mẹ trong Tấm khăn khô ướt đem đến cho khán giả những cảm xúc phiêu du thần tiên tuổi thơ theo tiếng hát ru của mẹ.

Hình ảnh nhóm Ngũ Cung trên cao nguyên đá Đồng Văn, Hà Giang. Hình ảnh núi non hùng vĩ và con người nơi đây đã trở thành nguồn cảm hứng để nhóm sáng tác và biến nó thành một dự án âm nhạc lớn. 

Ngũ Cung (Pentatonic) thành lập 10/10/2007 với các thành viên đến từ Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam: Nguyễn Hùng Cường (Trống), Trần Thắng (Guitar Lead, Sáng tác), Nguyễn Minh Đức (Bass), Nguyễn Đức Long (Keyboard), Đỗ Hoàng Hiệp (vocal) với mục tiêu ban đầu là tham gia một cuộc thi lớn cùng hơn 50 ban nhạc rock trẻ trong cả nước. Họ đã trở thành người chiến thắng với những bản nhạc rock tự sáng tác như Nụ hôn trên đỉnh Fansipan, Nỗi đau... 

Thể loại âm nhạc chính mà Ngũ Cung theo đuổi là rock progressive và hard với mục tiêu trở thành một ban nhạc rock nổi tiếng, có phong cách riêng góp phần quảng bá và phát triển thể loại rock tại Việt Nam. Các sáng tác của ban nhạc Ngũ Cung luôn bám sát với cuộc sống, thể hiện cái nhìn về cuộc sống thông qua rock. Bằng các chất liệu âm nhạc hiện đại kết hợp với dân gian truyền thống để đem rock gần gũi hơn, mang phong cách Việt Nam hơn. Sau nhiều giai đoạn thay đổi, Ngũ Cung hiện tại đang ổn định với 4 thành viên chính: Hoàng Hiệp, Trần Thắng, Hùng Cường và thành viên người Úc - David Goodman Payne.

Huy Vũ

Bạn có thể quan tâm