Những đêm mưa rét dưới 10 độ C ở Hà Nội, đường phố vắng vẻ ngay từ chập tối. Khi phần lớn người dân có gia đình đều đã ở nhà, vẫn còn những mảnh đời cơ cực ngoài phố lang thang tìm nơi tránh rét. |
Tối đến, những người này tìm đến các vỉa hè, hầm cầu vượt, công viên... để ngủ qua đêm. Cuộc sống thường nhật của họ vốn đã khó khăn, nay lại càng thêm cơ cực vì thiếu quần áo ấm và đồ ăn. |
Người đàn ông cao tuổi với đôi chân trần, bộ áo quần phong phanh không đủ để giữ ấm. |
Cầu vượt gần Bệnh viện Bạch Mai là địa điểm nhiều người vô gia cư lựa chọn làm chỗ qua đêm bởi nơi này được thiết kế kín, có kính bọc bao quanh giúp cản gió. |
Tấm bìa carton, bạt quảng cáo, chăn, gối... được nhặt từ bãi rác là những vật dụng giúp họ giữ ấm. |
Anh Sinh (38 tuổi, quê ở Nam Định) mất việc vì một tai nạn nghề nghiệp. Anh ngã giàn giáo và bị chấn thương ở chân. Hàng đêm, anh cùng một người đàn ông khác nằm ngủ, sinh hoạt tại ven hồ Linh Đàm (quận Hoàng Mai). Dù không quen biết trước đó, họ kết bạn và giúp đỡ nhau vì cùng cảnh vô gia cư. |
Đồ ăn được người đi đường cho hoặc các nhóm tình nguyện quyên góp, không ăn hết, anh để dành cho ngày mai. "Người ta thấy thương tình thì cho gì ăn nấy thôi, có khi đói quá, chúng tôi ra hồ câu vài con cá rồi nướng ăn tạm", anh Sinh nói. Ban ngày anh Sinh đi làm bốc vác, ai gọi gì làm nấy. Tuy nhiên do việc di chuyển bị hạn chế, anh được trả tiền công rất bèo bọt. |
Trong màn đêm giá lạnh, nhiều người lao động vẫn miệt mài mưu sinh. Trong đó có những chiếc xe đẩy của người bán xôi, bánh mì, bánh bao. |
Một tài xế xe công nghệ ngả lưng ở ven đường Nguyễn Xiển (quận Thanh Xuân), chờ những đơn hàng tiếp theo. |
Anh Tâm (28 tuổi) vừa cưới vợ được hơn một năm nay. "Bà xã đang mang thai em bé đầu tiên. Vợ bầu bí cũng thương lắm, nhưng thôi còn làm được thì cố, kiếm chút tiền mua sữa. Nếu đẻ mà giá rét như thế này chắc tôi cũng ở nhà chơi với cháu", anh xe ôm tâm sự. |
Ban ngày, anh Tâm chạy xe chở khách, tối anh ngừng nhận khách mà chuyển qua giao hàng thông qua các ứng dụng. |
Anh Hưng Nguyễn (25 tuổi) làm nghề sửa xe di động. Công việc của anh bắt đầu từ 18h đến 6h hôm sau. Đây cũng là khoảng thời gian nhiệt độ xuống thấp nhất trong ngày. "Vì làm trái giờ, có lần đồng nghiệp của tôi ngủ gật khi đang lái xe vì quá mệt", anh nói. |
Người gác chắn tàu hoả trên đường Giải Phóng (quận Hoàng Mai) làm việc trong đêm muộn. Để tránh rét, chị phải mặc áo phao dài, trùm kín từ đầu đến chân. |