Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Những cô gái cạo đầu, tẩy lông mày xuống phố

Xin nghỉ công việc văn phòng, Bích Hà lập tức đến tiệm cạo đầu. Bạn bè, gia đình quen thuộc với kiểu đầu trọc của cô suốt 3 năm qua.

thoi trang anh 1

Đây là năm thứ ba Bích Hà (26 tuổi, quận 1, TP.HCM) chọn gắn bó với chiếc đầu trọc. Cuối năm 2019, sau thời gian dài làm văn phòng, quen thuộc với áo sơ mi và quần tây, cô quyết định nghỉ việc.

"Việc đầu tiên tôi làm sau đó chính là cạo đầu, một hành động để giải phóng tất cả những nguyên tắc đang kìm kẹp cá tính của tôi suốt thời gian qua", Hà nói với Zing.

Nghĩ là làm, cô không tốn nhiều thời gian đắn đo, phân vân. Đến một tiệm cắt tóc ven đường, cô yêu cầu cạo sạch mái tóc dài chấm eo trong sự ngỡ ngàng của toàn bộ nhân viên.

Thay đổi

Cạo đầu xong, Hà chưa một lần nào hối hận về quyết định của mình. Mặt khác, cô còn thừa nhận đây là một trong những quyết định giúp cô có những "cú huých" lớn hơn trong đời.

"Không gì thoải mái bằng việc được là chính mình, làm những gì mình thích, sống như mình muốn", cô khẳng định.

Không riêng Bích Hà, nhiều cô gái khác cũng sẵn sàng cạo đầu, tẩy lông mày để xuống phố và điểm chung lớn nhất của họ đều xuất phát từ mong muốn được thể hiện chính mình.

Cách đây 7 năm, Ad Mur (29 tuổi, TP.HCM) quyết định cắt tóc để tham gia một dự án nghệ thuật. Khi tạo hình nhân vật yêu cầu phải hy sinh mái tóc dài, cô mạnh dạn cầm tông-đơ cạo trọc toàn bộ để ứng cử cho vai diễn.

Sau thời gian ghi hình, cô nhận thấy nhiều ưu điểm của kiểu tóc này và quyết tâm gắn bó thời gian dài.

"Ngoại hình độc đáo đem đến cho tôi nhiều cơ hội hơn trong sự nghiệp người mẫu và diễn xuất. Nhờ đầu trọc, tôi được nhiều nhà thiết kế, đạo diễn, giám đốc sáng tạo chú ý”, cô chia sẻ.

Từ khi cạo đầu, Ad Mur được nhà tạo mẫu Chung Thanh Phong "chọn mặt gửi vàng" trong show thời trang năm 2019. Sau đó, cô tiếp tục trở thành gương mặt xuất hiện trên trang bìa tạp chí L’Officiel Heritage Fashion.

Phụng Hoàng (28 tuổi, TP.HCM) lại cạo đầu vì một tình huống khá đặc biệt. Cô mắc một căn bệnh không quá trầm trọng, song buộc phải cạo tóc để hỗ trợ quá trình điều trị. Sau khi chữa bệnh, cô gái gặp nhiều vấn đề về việc mọc tóc.

Dù đã sử dụng nhiều phương pháp khác nhau, phần tóc trên đỉnh đầu của cô vẫn không mọc đều, gây ra tình trạng lởm chởm. Từng e ngại ánh nhìn của người khác, cô gái trẻ phải đội tóc giả mỗi khi ra đường.

Tuy nhiên, sau khi quyết định theo đuổi sự nghiệp thời trang với vai trò người mẫu, nhà sáng tạo nội dung mảng làm đẹp, Phụng Hoàng đưa ra quyết định táo bạo hơn - cạo trọc đầu. Sau khi xuống tóc, cô công khai hình ảnh mới của mình trên mạng xã hội.

"Tóc vậy cũng livestream hả?", "Cạo trọc thế này mà cũng làm video hướng dẫn makeup"... là một trong rất nhiều lời chê bai, bàn tán của cộng đồng mạng về ngoại hình của Phụng Hoàng, tuy nhiên đến lúc này cô đã không còn bận tâm.

Trong khi đó, Yum (22 tuổi,TP Thủ Đức, TP.HCM) vừa đi nhuộm trắng lông mày của mình cách đây một tháng.

Chia sẻ với Zing, cô cho biết quyết định này chỉ đơn giản vì thích. Yum khẳng định mình là người không bị ảnh hưởng bởi xu hướng, thậm chí, cô còn thích đi ngược lại với số đông do đó không sợ người khác dị nghị hay bàn tán.

Sở hữu gương mặt đậm chất Á Đông, được nhiều thương hiệu lựa chọn, song Yum không hề e ngại việc tẩy lông mày sẽ ảnh hưởng đến công việc. Nữ người mẫu cho rằng đây là cách cô khiến gương mặt mình có thêm điểm nhấn.

"Tôi quyết định tẩy lông mày để tạo ra khoảng trống lớn hơn trên gương mặt và quan trọng là tôi muốn được làm những gì mình thích", Yum nói.

Không giới hạn

Phụng Hoàng bác bỏ quan điểm đầu trọc chỉ phù hợp với váy áo cá tính. Để chứng minh sự đa dạng khi theo đuổi lĩnh vực thời trang, cô vẫn diện trang phục nữ tính như áo dài, váy babydoll, váy xếp ly vào những dịp đặc biệt.

Hơn nữa, nhà sáng tạo nội dung số này nhận thấy nhiều thuận lợi trong quá trình trang điểm từ khi quyết định cạo trọc. Cụ thể, cô không còn loay hoay cố định, giữ tóc gọn gàng khi dùng kem nền, kẻ mắt.

Phụng Hoàng cũng không cần tìm layout makeup phù hợp với các kiểu tóc cố định như ngắn, dài, xoăn, thẳng. Nhờ đó, cô có thể thoải mái ứng dụng nhiều kiểu trang điểm học hỏi từ các beauty blogger nước ngoài.

Bích Hà cũng đồng ý với những ưu điểm mà việc cạo trọc đầu đem lại. Từ khi cạo đầu, cô thừa nhận mình tự tin hơn hẳn, do đó mặc gì cũng thấy đẹp, vừa mắt. Thoát khỏi hình ảnh nhân viên văn phòng, Hà chuyển hướng sang mặc quần áo đa dạng hơn. Có lúc, mọi người thấy cô nam tính trong những bộ đồ unisex, lúc khác lại gặp Hà trong những chiếc đầm xô nữ tính.

"Tôi chưa bao giờ ngại thử cái mới, thậm chí còn được bạn bè, người lạ khen vì trông cá tính", Hà nói thêm.

Trong khi đó, hoạt động trong lĩnh vực thời trang, Ad Mur hưởng ứng chủ nghĩa tối đa (maximalism). Không chỉ trong các dự án thời trang, cô chọn váy áo theo phong cách này trong đời sống hàng ngày.

Khi không còn tóc và lông mày, cô dễ dàng hướng sự chú ý của những người xung quanh vào trang phục. Đây cũng là một phần mục đích xuống tóc của Ad Mur.

"Khi không còn tóc và lông mày, mọi người quan tâm nhiều hơn đến váy áo và trang sức của tôi. Đó là lý do nhiều nhãn hàng chọn tôi làm mẫu", cô bày tỏ.

Trong một số bộ hình, dự án, cô vẫn tự vẽ thêm lông mày hoặc đội tóc giả để trở nên phù hợp với ý tưởng, concept. Khi sử dụng tóc giả, Ad Mur còn dễ thay đổi phong cách vì có thể lựa chọn các kiểu tóc, màu sắc khác nhau.

Năm 2022, sau đại dịch Covid-19, nữ giới cạo đầu đã là một xu hướng được đón nhận trên toàn thế giới.

Với nhiều người, cạo đầu là cách làm mới mình sau một khoảng thời gian sống đơn điệu và an toàn. Nhiều ngôi sao nổi tiếng thế giới như Demi Lovato, người mẫu Indya Moore, rapper Saweetie, Doja Cat là những những người đi đầu trào lưu.

Hành động này được cho rằng đã truyền cảm hứng cho nhiều phụ nữ thoát ra khỏi vùng an toàn của họ.

"Cạo đầu tượng trưng cho một khởi đầu mới, tôi nghĩ đó là lý do khiến nhiều người lựa chọn xuống tóc", Nathan Juergensen, nhà tạo mẫu tóc nổi tiếng thế giới, chia sẻ với Byrdie.

Người mẫu chuyển giới, ngoại cỡ Việt vẫn ít cơ hội

Sự xuất hiện của người mẫu bạch tạng, chuyển giới, ngoại cỡ trên sàn diễn Việt Nam chưa nhiều, song vẫn mang lại tín hiệu đáng mừng cho lĩnh vực thời trang trong nước.

Tái thương mại trong ngành thời trang

Cuốn Thế giới không rác thải của Ron Gonen mời gọi độc giả tham gia vào bảo vệ môi trường, vì một tương lai bền vững và thịnh vượng, đề cao giá trị lâu dài. Ở đó, tác giả chỉ ra rằng thuật ngữ tái chế hóa học đang chỉ một quy trình mới rất thú vị có thể phá vỡ sợi vải trở về các thành phần hóa học cơ bản, từ đó trở thành một nguồn tuần hoàn để tạo ra các sợi vải mới.

Linh Vũ - Mỹ Trinh

Bạn có thể quan tâm