Sách là nguồn tham khảo hữu dụng cho các nhà điều hành doanh nghiệp. Ảnh minh họa: Ron Lach/Pexels. |
Những cuốn sách về kinh doanh, xây dựng đội ngũ hoặc những câu chuyện về người sáng lập có thể cung cấp những hiểu biết và kiến thức vô giá.
Insider tham khảo ý kiến một số nhà sáng lập doanh nghiệp về những cuốn sách người khởi nghiệp hoặc có tham vọng kinh doanh nên đọc trong năm nay.
Who Says Elephants Can't Dance của Louis V. Gerstner Jr.
Who Says Elephants Can't Dance được viết bởi Louis V. Gerstner Jr., doanh nhân nổi tiếng với thời gian làm chủ tịch hội đồng quản trị và CEO của IBM từ năm 1993 đến năm 2002. Ông kể về thời gian làm việc tại IBM, cách ông thay đổi văn hóa và xoay chuyển tình hình tài chính của công ty.
We Should All Be Millionaires của Rachel Rodgers
Rachel Rodgers là luật sư, chủ doanh nghiệp và triệu phú tự thân. Cô sáng lập Hello Seven, một cộng đồng thành viên và huấn luyện viên giúp phụ nữ và những người chịu định kiến làm giàu thông qua kinh doanh.
Cuốn sách chia sẻ cách tiếp cận từng bước để hỗ trợ, tự tin và thành công tài chính trong kinh doanh.
Shortcut Your Startup của Courtney Reum và Carter Reum
Anh em Courtney và Carter Reum là cựu nhân viên của ngân hàng Goldman Sachs sau đó trở thành doanh nhân và nhà đầu tư mạo hiểm. Hai người thành lập và bán thương hiệu đồ uống VEEV Spirits, sau đó bắt đầu một nền tảng đầu tư có tên M13.
Shortcut Your Startup chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh của anh em Courtney và Carter Reum. Ảnh: Gallery/Jeter Publishing. |
Shortcut Your Startup là cuốn sách hướng dẫn dựa trên kinh nghiệm điều hành doanh nghiệp của hai anh em và đầu tư vào hơn 130 công ty, bao gồm Lyft, Warby Parker và Pinterest.
Jonathan Zacharias, đồng sáng lập và là chủ tịch của công ty tiếp thị GR0, đề xuất cuốn sách này vì có nội dung sâu rộng, từ lời khuyên chiến thuật hoạt động đến cách chạy một chiến dịch tiếp thị.
The Billionaire Who Wasn't của Conor O'Clery
Cuốn sách kể chi tiết về cuộc đời của Chuck Feeney, người sáng lập Duty Free Shoppers, được coi là chuỗi cửa hàng bán lẻ miễn thuế lớn nhất thế giới.
Từng lọt top những người giàu nhất thế giới của Forbes năm 1988, Feeney quyên góp toàn bộ tài sản cho tổ chức bản thân sáng lập, nay được biết đến là Atlantic Philanthropies (Quỹ từ thiện Đại Tây Dương). Ông cũng truyền cảm hứng cho phong trào các tỷ phú quyên góp phần lớn tài sản làm từ thiện.
The Power of Now của Eckhart Tolle
Đây là cuốn sách self-help, tác giả Eckhart Tolle dạy người đọc sống trong hiện tại và tìm kiếm con người thật của bản thân.
Brian Meiggs, người sáng lập công ty truyền thông My Millennial Guide, đề cử cuốn sách The Power of Now. Ảnh: New World Library. |
Brian Meiggs, người sáng lập công ty truyền thông My Millennial Guide, giới thiệu cuốn sách này cho các nhà sáng lập doanh nghiệp vì nó chỉ ra cách hiện diện và tập trung khi bắt đầu một công việc kinh doanh mới.
"Một trong những sai lầm lớn nhất mà những người sáng lập mắc phải là cố gắng cải thiện ý tưởng của họ hơn là khám phá những cái mới.
Nếu bạn có thể học cách tập trung vào các nhiệm vụ trước mắt thay vì bị phân tâm bởi những suy nghĩ của mình và cố gắng thay đổi chúng, bạn sẽ thành công hơn rất nhiều trong cuộc sống và công việc kinh doanh".
Scaling Up của Verne Harnish
Scaling Up là cuốn sách kinh doanh được viết bởi doanh nhân Verne Harnish. Anh chia sẻ các mẹo để mở rộng quy mô công ty dựa trên cái mà anh gọi là "thói quen của Rockefeller".
Dee C. Marshall, người sáng lập và giám đốc điều hành của công ty đào tạo và phát triển Diverse & Engaged, đề xuất cuốn sách này cho những người đang muốn phát triển doanh nghiệp của mình.
"Cuốn sách này hữu ích cho bất kỳ ai muốn mở rộng quy mô kinh doanh nhờ các bước đã được chứng minh có tên là 'thói quen của Rockefeller'", cô viết.
The Mystery of You của Emilio Diez Barroso
The Mystery of You được viết bởi doanh nhân và nhà đầu tư Emilio Diez Barroso, chủ sở hữu công ty Nala Investments. Cuốn sách nói về việc tìm kiếm sự bình yên trong tâm hồn khi thành công.
Lauren Bush Lauren, người sáng lập thương hiệu phụ kiện Feed Projects, gọi đây là một cuốn sách "đẹp" và dự định mang theo nó trong kỳ nghỉ dưỡng hàng năm của công ty.
Gen Z giúp đẩy doanh số của tiểu thuyết lãng mạn
Cách đây một thập kỷ, nhóm đọc tác phẩm lãng mạn nhiều nhất là phụ nữ 35-54 tuổi. Nhưng trong vài năm qua, độ tuổi đã được mở rộng và trẻ hóa xuống thế hệ Gen Z. Sự thành công của các tác phẩm lãng mạn trong việc chinh phục độc giả này còn được thúc đẩy mạnh mẽ bởi những cộng đồng yêu sách trên mạng xã hội.