Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những điều thú vị về đặc sản cá thối

Món cá thối Surströmming là đặc sản của Thụy Điển. Tuy nhiên món này có thể khiến những người không quen không thể chịu nổi ngay khi vừa ngửi thấy.

Chỉ cần thoáng ngửi thấy mùi món Surströmming  cũng đủ khiến bạn chảy nước mắt, choáng váng và thậm chí là nôn ngay lập tức. Tuy nhiên, đây lại là món đặc sản được ưa thích ở Thụy Điển và có rất nhiều điều thú vị mà không phải ai cũng biết.

1. Về cơ bản, đây là món cá trích được để lên men, chính xác hơn là cá thối.

2. Một số hãng hàng không đã cấm đem món này trên máy bay nhưng không phải do mùi, mà do có khả năng gây nổ. Cá trích lên men trong hộp kín khiến áp suất tăng lên, khiến hộp cá phình ra và có thể nổ tung.

Một hộp cá trích thối sau khi mở. Ảnh: Pinetribe.com.
Một hộp cá trích thối sau khi mở. Ảnh: Pinetribe.com.

3. Có cả một bảo tàng dành riêng cho món Surströmming có tên Fiskevistet. Bảo tàng này mở cửa đón khách từ tháng 6/2005 và nằm tại Skeppsmalen, một làng chài cổ ở Örnsköldsvik.

4. Cái tên đọc khó - Surströmming - trong tiếng Thụy Điển đơn giản là “cá trích Baltic lên men”.

5. Người ta được khuyên là nên mở hộp Surströmming ngoài trời, tốt nhất là dưới một vòi nước, vì ruồi đánh hơi mùi cá trích thối rất nhanh và sẽ bu lại ngay lập tức.

6. Tháng 8 là mùa Surströmming. Cá trích được đánh bắt vào mùa xuân và để lên men tới tháng 8 thì bắt đầu đưa ra bán.

7. Món đặc sản nặng mùi này từng được dùng làm bằng chứng trước tòa. Vào năm 1981, một chủ nhà kiện người thuê vì làm rơi Surströmming trên cầu thang, khiến những người khác phải chịu đựng mùi khủng khiếp này. Để chứng minh, người chủ đã mở một hộp cá trong phòng xử án. Ông đã thắng kiện.

8. Surströmming được ăn kèm với bánh mì cắt lát mỏng, khoai tây luộc, hành. Đồ uống khi ăn món này thường là sữa, rượu Akvavit hoặc bia.  

Món ăn này đã trở thành một thử thách thú vị và hài hước với nhiều người, để xem ai có thể chịu đựng được mùi của nó. Ảnh: Hamishandandy.com
Món ăn này đã trở thành một thử thách thú vị và hài hước với nhiều người, để xem ai có thể chịu đựng được mùi của nó. Ảnh: Hamishandandy.com.

9. Một số người Thụy Điển thích ăn món này còn nguyên mùi vị, một số nhúng cá qua nước soda cho mùi giảm đi.

10. Cá trích được đánh bắt vào tháng 4 hoặc tháng 5 khi chuẩn bị đẻ trứng. Cá được ngâm nước muối đậm đặc trong 20 tiếng, sau đó cắt bỏ đầu và ruột. Phần thân cá được ngâm nước muối nhạt hơn và đặt trong phòng có nhiệt độ duy trì ở khoảng 15-20 độ C.

11. Xương sống của cá trích có một loại enzyme là axit lactic được kích hoạt ở điều kiện thích hợp dẫn tới việc lên men. Cá tiếp tục lên men khi được cho vào hộp đóng kín, đó là lý do những hộp Surströmming thường hơi phình ra do áp suất tăng cao.

Những đặc sản kỳ dị phải thử một lần trong đời

Cá thối, trứng luộc nước tiểu, tinh hoàn bò... là những món ăn khó nuốt, nhưng nếu bạn chưa từng thử thì rất đáng tiếc.

Hoàng Linh

Bạn có thể quan tâm