Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những hiện tượng mạng giống Lệ Rơi trên thế giới

Sự nổi tiếng nhờ mạng xã hội đôi khi rất khó hiểu và không thể lý giải, câu chuyện của các nhân vật nổi tiếng vì những lý do độc đáo dưới đây là ví dụ điển hình.

"Internet phenomena" hay còn gọi là hiện tượng mạng - khái niệm dùng để chỉ những sự kiện, nhân vật nổi lên nhờ sự tương tác đặc biệt  với truyền thông một cách vô tình hoặc cố ý. Đa số họ đều là những người bình thường, nhờ một cơ duyên nào đó, tên tuổi bỗng chốc vụt sáng, có sức ảnh hưởng lớn trong cộng đồng.  Sức hút của chàng "ca sĩ mạng" Lệ Rơi tại Việt Nam những ngày qua khiến nhiều người nhớ đến những hiện tượng Internet khác, từng được săn đón một thời trên báo chí nước ngoài. Trường hợp của người phụ nữ da màu, Sweet Brown là một ví dụ.
Năm 2011, Sweet Brown vô tình xuất hiện trong đoạn phỏng vấn ngắn về vụ cháy nơi cô sống, với biểu cảm hài hước cùng một câu nói duy nhất  "Ain't nobody got time for that" (tạm dịch: Làm gì có thời gian để cứu hỏa!) bằng ngữ điệu độc nhất vô nhị,  khiến người xem cười lăn và bỗng dưng trở nên nổi tiếng từ đó. Nhiều clip chế, ca khúc của người nổi tiếng bắt đầu ăn theo sự kiện này, họ chèn đoạn phát ngôn và biểu cảm của Sweet Brown vào giữa khiến người xem thích thú. Năm 2012 Apple, một tên tuổi lớn trong làng điện tử số bị hiện tượng mạng này kiện vì phát hành ca khúc có sử dụng đoạn thoại "Ain't nobody got time for that". Chỉ một câu nói duy nhất, cuộc sống của Sweet Brown đã chuyển sang một trang mới.

Cũng như Lệ Rơi, sự nổi tiếng đến với Sweet Brown quá nhanh và quá bất ngờ. Cô trở thành cái tên được giới truyền thông săn đón, khai thác đến triệt để. Sweet Brown đã xuất hiện trên talkshow của kênh ABC, đóng phim và nhiệm vụ duy nhất của cô không ngoài việc phát ngôn lại câu nói đó, với biểu cảm không một ai có thể học theo được.
Sweet Brown - hiện tượng mạng của Mỹ trở nên giàu có chỉ nhờ một câu nói vu vơ, vậy nên, chuyện Lệ Rơi ở Việt Nam có thể đổi đời nhờ khả năng hát không ai cũng là điều dễ hiểu.
Tại American Idol mùa thứ 3 năm 2004, không ai có thể ngờ rằng người đàn ông gốc Hoa mập mạp, phong thái trình diễn tự nhiên thái quá, cùng giọng ca đầy ngô nghê lại là ngôi sao tỏa sáng nhất - anh chính là William Hung. Sau màn xuất hiện không giống ai trên sóng truyền hình khiến giám khảo đến người xem cười ra nước mắt, anh quyết chí theo đuổi con đường âm nhạc dù vấp phải không ít gạch đá dư luận.

Có nhiều điểm tương đồng giữa Lệ Rơi và  William Hung. Điểm chung thứ nhất chính là mục đích tìm đến nghệ thuật không phải để tỏa sáng mà chỉ muốn thỏa mãn đam mê, mang lại niềm vui cho mọi người. Thứ hai, cả Lệ Rơi và chàng trai gốc Hoa đều không có thế mạnh ngoại hình nhưng lại được số đông yêu mến vì sợ ngây thơ. Và cuối cùng, cả William Hung và Lệ Rơi cùng đều không hình dung được điều gì sẽ chờ đón mình phía trước khi vô tình trở thành tâm điểm chú ý của cộng đồng mạng.
Một William Hung khổng thể làm thay đổi nền âm nhạc Mỹ, cũng như Lệ Rơi, dù anh có được săn đón đến đâu thì cũng vẫn không ảnh hưởng gì đến nét đẹp của nghệ thuật.
Năm 2007, một đoạn clip ngắn về màn đùa nghịch của hai cậu bé có tên Harry và Charlie, được người bố chia sẻ lên Youtube đã khiến cuộc sống của gia đình họ thay đổi mãi mãi. Nội dung clip rất đơn giản, cậu anh trai Harry ban đầu cố đưa tay mình vào miệng em để khiêu khích nhưng không ngờ cậu bé cắn thật, Harry vừa mếu vừa hét toáng lên " Em Charlie lại cắn tay con rồi. Đau quá. Đau thật đấy". Trong khi anh trai la hét, cố thu hút sự chú ý của bố thì cậu nhóc Charlie lại nở một nụ cười tinh quái khiến người xem thích thú.

Clip nhanh chóng lan truyền trên mạng xã hội và trở thành hiện tượng mạng những năm 2007. Hiện tại, Charlie bit my finger - again! đã có hơn 209 triệu lượt xem và Harry - Charlie, hai cậu bé bỗng dưng nổi tiếng một thời đã lớn. Theo một thống kê, tổng doanh thu từ đoạn video dài đúng 56 giây này cho cha mẹ Charlie là 500.000 USD chưa kể những khoản khác từ việc kinh doanh hình ảnh của hai cậu bé. Người ta thậm chí sản xuất game dựa trên hình tượng của Harry - Charlie.
Davies Carr, bố của hai cậu nhóc nổi tiếng cho biết sau khi trở thành hiện tượng mạng, cuộc sống của họ không có nhiều thay đổi, có chăng chỉ là nhiều người nhận ra họ hơn và có một cuộc sống đầy đủ hơn nhờ lợi nhuận kinh doanh hình ảnh. "Mọi người thích nhớ lại những kỉ niệm đẹp trong tuổi thơ, đó là lý do khiến đoạn clip được yêu thích, đến giờ tôi vẫn nghĩ vậy!" - bố của  Harry - Charlie phát biểu.

Ma Kết

Clip: Ngọc Phát

Bạn có thể quan tâm