Từ 12/5 đến 12/6, Trung tâm Nghệ thuật đương đại Vincom (VCCA) phối hợp với Viện Pháp Hà Nội - L’Espace tổ chức hai triển lãm nhiếp ảnh đặc sắc mang tên Khuôn dạng (Format) và Những ngã rẽ: Góc nhìn từ châu Âu.
Ở thời điểm mà con người có những khoảng cách do ảnh hưởng từ đại dịch, đồng thời với sự lên ngôi của công nghệ, cảm xúc giữa người với người đã trở thành một mối quan tâm, trở thành nguồn cảm hứng nghệ thuật, trong đó có hai triển lãm này. Tại Khuôn dạng (Format), công chúng sẽ được thưởng thức góc nhìn mới về cách thực hành nhiếp ảnh với những cuộc đối thoại đa chiều. Trong khi đó, triển lãm Những ngã rẽ: Góc nhìn từ châu Âu lại nhấn mạnh tính kết nối giữa văn hóa và những mối quan tâm trong xã hội.
Với triển lãm Khuôn dạng (Format), 8 nghệ sĩ Nguyễn Phương và Joseph Gobin, Duy Phương, Yến Dương, Trần Lê Quỳnh Anh, Prune Phi, Duy Tuấn và Alexandre Dupeyron đã chọn cách phản ứng với sự kết nối của con người theo hướng riêng. Họ tận dụng quá trình chụp ảnh thành phương pháp luận để tìm kiếm sự kết nối.
Một số nghệ sĩ thử nghiệm các quy trình nhiếp ảnh thủ công để nhấn mạnh mối tương quan giữa họ với thiên nhiên và môi trường xung quanh. Một số nghệ sĩ khác lại sử dụng những khuôn dạng mở rộng của nhiếp ảnh để tìm kiếm sự gắn kết giữa gia đình và dân tộc, làm nổi bật một cách ý nhị những nghịch lý xã hội thông qua sự quan sát tinh tế và tự vấn bản thân.
Những tác phẩm thuộc triển lãm Khuôn dạng (Format) tại VCCA. |
“Theo đuổi các quy trình và chất liệu mà chúng ta gọi là nhiếp ảnh ngày nay chính là thừa nhận và trân trọng sự phong phú của trải nghiệm con người. Sự phức tạp, thấu cảm mà những nghệ sĩ bộc lộ trong các tác phẩm là minh chứng cho những trải nghiệm quý giá này” - giám tuyển Mai Nguyên Anh chia sẻ.
Trong khi đó, triển lãm nhiếp ảnh Những ngã rẽ: Góc nhìn từ châu Âu mang đến các tác phẩm của 8 nhiếp ảnh gia thuộc 8 quốc gia châu Âu. Mỗi dự án được tuyển chọn bởi bộ phận văn hóa quốc gia tương ứng, nhằm mang tới những cảm quan về cuộc sống đa chiều với hy vọng thu hẹp khoảng cách văn hóa. Qua con mắt của các nhiếp ảnh gia nước ngoài, hình ảnh Việt Nam được hiện lên ở một lăng kính khác lạ, đa chiều và bất ngờ.
Nếu như dự án của Nguyễn Thị Mỹ Liên (Thuỵ Sĩ) mô tả hành trình học hỏi những giá trị văn hóa nguồn cội ảnh hưởng lên cuộc sống của mình thì Alexandre Garel (Pháp) lại tôn vinh nét đặc biệt của kiến trúc hiện đại miền Nam Việt Nam. Victoria Sivik (Ba Lan) đưa người xem đến với sân khấu âm nhạc underground của Hà Nội, trong khi Nic Shonfeld (Anh) cộng tác với các nhà thiết kế thời trang địa phương, tạo nên sức sống mới cho nghề dệt thủ công của dân tộc thiểu số ở miền núi Việt Nam.
Một tác phẩm tại triển lãm ảnh "Những ngã rẽ: Góc nhìn từ châu Âu". |
Ở góc nhìn thế giới, dự án của Malte Sanger (Đức) nghiên cứu cách những tiến bộ công nghệ đang dần xâm nhập vào không gian sống của con người. Loes Heerink (Hà Lan) đặt câu hỏi về sự tương tác giữa thiên nhiên và chúng ta. Roselena Ramistella (Italy) kể câu chuyện về sự dũng cảm của những ngư dân ở vùng biển Mammellone trong khi Elodie Ledure (Bỉ) thông qua những bức ảnh kiến trúc đầy màu sắc. Các dự án này dẫn dắt khán giả đi theo những ngã rẽ bất ngờ, tới nhiều cuộc đời khác nhau.
Triển lãm mở cửa tự do từ 12/5 đến hết 12/6 tại Trung tâm Nghệ thuật đương đại Vincom (VCCA), B1-R3 Vincom Royal City, 72 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội. Trong thời gian diễn ra triển lãm, VCCA vẫn thực hiện chặt chẽ các công tác phòng, chống dịch, bao gồm: Đo thân nhiệt tại cửa ra vào TTTM Vincom Royal City, giãn cách và yêu cầu khách hàng đeo khẩu trang trong suốt thời gian xem triển lãm.
Triển lãm nhiếp ảnh Khuôn dạng (Format) và Những ngã rẽ: Góc nhìn từ châu Âu nằm trong khuôn khổ Photo Hanoi ’21. Đây là chương trình được Viện Pháp tại Hà Nội - L’Espace khởi xướng nhằm kết nối công chúng với những khía cạnh đa dạng của nhiếp ảnh. Trong tháng 5, chuỗi triển lãm, tọa đàm và khóa học sẽ diễn ra tại nhiều địa điểm văn hóa của thủ đô, đem tới cách tiếp cận khác biệt trong việc sáng tạo và trưng bày hình ảnh.
Bình luận