Vụ việc gần 300 du khách Đài Loan bị "bỏ mặc" tại Phú Quốc gây xôn xao trong những ngày qua. Trước đó, không ít đoàn khách cũng bàng hoàng khi công ty lữ hành "bỏ rơi" trên đất khách, phải tốn thêm loạt chi phí và nhờ đến sự giúp đỡ của chính quyền địa phương để trở về nước.
700 du khách Việt "mắc kẹt" ở Thái Lan
Vào tháng 6/2013, công ty Herbalife Việt Nam mở buổi hội thảo cho khoảng 3.000 người tham dự tại Thái Lan. Các nhà phân phối của công ty này đã tổ chức nhiều chuyến đưa du khách sang dự hội thảo kết hợp với du lịch. Trong đó, công ty Travel Life đưa khoảng 700 khách Việt sang Thái Lan.
Sang dự hội thảo kết hợp du lịch, 700 du khách Việt kẹt lại Thái Lan. Ảnh: A.V. |
Sau 2 ngày kết thúc hội thảo, đoàn khách của Travel Life bị bỏ rơi tại trung tâm hội nghị do công ty tổ chức tour và đối tác Thái Lan - công ty Thái 2020 - từ chối phục vụ. Đại diện công ty Thái 2020 cho biết họ chỉ nhận được 30% tiền cọc của Travel Life, số tiền còn lại không thanh toán đúng cam kết. Đoàn du khách Việt sau đó phải bỏ tiền túi thanh toán dịch vụ ăn uống, vận chuyển trong thời gian lưu lại Thái Lan.
Toàn bộ khách tham dự hội thảo của công ty HerbalLife do các đơn vị du lịch khác đưa sang đều không gặp vấn đề và tiếp tục lịch trình du lịch tại Pattaya. Vào đêm ngày 16/6/2013, người đứng đầu của công ty Travel Life đã bay gấp sang Thái Lan để giải quyết sự cố.
17 du khách Việt bị bỏ rơi tại Thái Lan
Năm 2017, Công ty Cổ phần Giáo dục Ứng dụng EPAC tổ chức tour du lịch Thái Lan kéo dài 5 ngày cho 17 khách Việt với giá 6,5 triệu đồng/khách. Khi đến Thái Lan, đoàn khách này không được sắp xếp nơi lưu trú, ăn uống và đưa đón.
Đoàn khách bàng hoàng khi bị bỏ rơi tại Thái Lan. Ảnh: Minh Sơn/Người Lao Động. |
Ngày 18/6/2017, hướng dẫn viên và trưởng đoàn bị cảnh sát Thái Lan bắt tạm giam, do có hành vi "tổ chức đưa người sang du lịch trái phép". Đoàn khách Việt phải tự lo mọi chi phí ăn ở, đi lại cho đến khi được cảnh sát Thái Lan hỗ trợ về nước.
Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Cần Thơ cho biết sau khi kiểm tra, công ty EPAC đã vi phạm khi không có giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế nhưng vẫn đưa du khách sang Thái Lan và sử dụng hướng dẫn viên theo đoàn không có thẻ hướng dẫn viên quốc tế. Ngoài ra, công ty EPAC phải bồi thường 100% chi phí tour cho đoàn khách.
100 du khách Hong Kong bị bỏ lại Hạ Long
Dịp Tết năm 2014, hơn 100 du khách Hong Kong được Công ty lữ hành Khang Thái (trụ sở ở Hà Nội) đưa đi tham quan vịnh Hạ Long (Quảng Ninh). Sau khi được đón từ cửa khẩu quốc tế Móng Cái về đến Hạ Long, hướng dẫn viên bất ngờ "biến mất" khiến đoàn khách hoang mang.
Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Quảng Ninh đã yêu cầu công ty lữ hành này nhanh chóng giải quyết vụ việc. Khoảng một giờ sau, công ty cử hướng dẫn viên khác đến tiếp đón và đưa đoàn khách đi tham quan theo đúng lịch trình.
Đôi du khách Mỹ suýt chết giữa biển
Trong chuyến du lịch trăng mật ở Hawaii vào năm 2023, Elizabeth Webster và Alexander Burckle (sống tại California, Mỹ) đăng ký tham gia dịch vụ lặn với ống thở của công ty du lịch Sail Maui. Cả 2 đều có kinh nghiệm bơi lội nên chọn vé du ngoạn đến Lanai, một hòn đảo ngoài khơi bờ biển phía tây của Maui.
Webster và Burckle cho biết họ không được thông báo về thời gian khám phá, hướng dẫn cách trở lại thuyền hoặc phải làm gì khi gặp tình huống khẩn cấp. Ban đầu, cặp vợ chồng chỉ lặn ở vùng nước yên tĩnh, nhưng sóng bất ngờ đánh mạnh hơn và chiếc tàu cũng khởi hành sang điểm đến tiếp theo.
Theo đại diện phía công ty du lịch Sail Maui, nhân viên trên thuyền đã đếm số lượng du khách đến 3 lần. Tuy nhiên, những du khách cùng chuyến nói rằng họ không nhận được yêu cầu ngồi xuống hay đứng yên để điểm danh.
Bị bỏ rơi giữa biển, cặp đôi tiếp tục bơi theo con tàu, phát ra tín hiệu cầu cứu nhưng không được hồi âm. Cuối cùng, họ dạt vào bờ biển Lanai trong tình trạng kiệt sức. Webster đã viết ký hiệu "HELP" và "SOS" trên cát. Sau đó, cặp vợ chồng được người dân địa phương tìm thấy, cung cấp lương thực và cho mượn điện thoại để liên lạc với công ty Sail Maui.
16 du khách Trung Quốc bị "bỏ rơi" tại Thái Lan
Tháng 3/2023, đoàn du khách Trung Quốc gồm 16 người bị "mắc kẹt" lại Bang Lamung (Thái Lan) vì hướng dẫn viên của công ty du lịch Pannipa từ chối phục vụ.
Đoàn khách phải nhờ cảnh sát địa phương hộ tống về khách sạn. Ảnh: 8 World News. |
Theo đại diện của công ty này, đoàn khách đã mua gói tour đến Thái Lan trong 2 ngày. Tuy nhiên, trên đường đến Pattaya, một số du khách trong đoàn bắt đầu phàn nàn chương trình du lịch nhàm chán và yêu cầu đưa họ đến một địa điểm khác. Hướng dẫn viên đã yêu cầu thu thêm phí với điểm tham quan ngoài hành trình nhưng du khách từ chối thanh toán.
Sau đó, cả 2 hướng dẫn viên đều bỏ đi, đoàn khách phải nhờ cảnh sát địa phương đưa về nơi lưu trú vì họ không được biết địa chỉ khách sạn.
Mục Du lịch - Ẩm thực gửi tới độc giả những tựa sách hay, truyền cảm hứng xê dịch. Không chỉ là những chuyến du lịch đơn thuần, mỗi tác phẩm kể lại hành trình khám phá, học hỏi nhiều điều hay từ những nền văn minh, địa điểm mới của các tác giả.