Nhóm môtô adventure dưới 500 cc tại Việt Nam có thêm nhiều lựa chọn, tầm giá trên dưới 200 triệu đồng. |
Môtô adventure là dòng xe hướng đến nhóm khách hàng thích đi đường dài, nhờ khả năng vận hành linh hoạt ở đa dạng địa hình và tư thế ngồi thoải mái. Trong tầm giá 200 triệu đồng, có không ít lựa chọn môtô adventure tại Việt Nam, từ 300 cc đến 500 cc, phù hợp cho những người mới nhập môn.
KTM 390 Adventure (236 triệu đồng)
KTM 390 Adventure 2022 vừa được ra mắt tại thị trường Việt Nam trong tháng 9, xe có giá 236 triệu đồng, tăng 61 triệu đồng so với đời cũ. Đây cũng là mẫu xe có giá bán đắt nhất trong nhóm adventure dưới 500 cc.
Những trang bị đáng chú ý có trên KTM 390 Adventure 2022 gồm màn hình tốc độ TFT 5 inch hiển thị các thông tin về tốc độ, quãng đường di chuyển, các hệ thống trên xe... Phía trên có sẵn vị trí lắp hệ thống dẫn đường GPS, phía dưới có một cổng sạc USB 12V. Bình xăng của 390 Adventure có dung tích 14,5 lít.
KTM 390 Adventure có những nâng cấp nhằm cải thiện cảm giác lái. Chiều cao yên xe được hạ xuống mức 830 mm, phù hợp với thể trạng người dùng Việt hơn. Trong khi ở đời 2020, chiều cao yên xe là 855 mm. Khối lượng xe vẫn ở mức 158 kg, thuộc hàng nhẹ nhất trong nhóm môtô adventure dưới 500 cc.
Về công nghệ, 390 Adventure 2022 có hệ thống sang số nhanh 2 chiều dưới dạng tùy chọn bổ sung, ABS Bosch 9.1 ở cả 2 bánh, ABS trong cua, kiểm soát lực kéo MTC, hiển thị dẫn đường theo hướng trên màn hình tốc độ... Bên cạnh đó, KTM 390 Adventure 2022 được bổ sung 2 chế độ lái là Street và Offroad.
KTM 390 Adventure 2022 vẫn được trang bị động cơ xy-lanh đơn 373 cc, công suất 43 mã lực và mô-men xoắn 37 Nm, hộp số côn tay 6 cấp, đi kèm là bộ ly hợp chống trượt PASC. Ưu điểm của KTM 390 Adventure nằm ở kiểu dáng đẹp, nhiều công nghệ, thân xe gọn nhẹ và linh hoạt. Tuy nhiên, giá bán cao chính là một trở ngại của mẫu xe này..
Honda CB500X (193,79 triệu đồng)
Cũng trong tháng 9 qua, Honda đã giới thiệu CB500X phiên bản nâng cấp 2022. Xe được bổ sung phuộc hành trình ngược Showa 41 mm SFF-BP phía trước.
Khác phiên bản 2021 sử dụng phanh đĩa đơn, phiên bản mới được lắp đặt phanh đĩa đôi đường kính 296 mm cùng kẹp phanh hai piston. Dung tích bình xăng của mẫu adventure này cũng được tăng thêm 0,2 lít, đạt 17,7 lít. Chiều cao yên tăng 4 mm, ở mức 834 mm.
Honda CB500X 2022 tiếp tục được trang bị động cơ xy-lanh đôi, dung tích 471 cc, làm mát bằng dung dịch. Khối động cơ này sản sinh công suất 47 mã lực tại 8.600 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 43 Nm tại 6.500 vòng/phút. Xe cũng có phanh ABS 2 kênh và bộ ly hợp hỗ trợ và chống trượt khi dồn số gấp.
Hiện tại đây là mẫu môtô adventure dung tích 500 cc duy nhất tại thị trường Việt Nam. Nếu xét về tầm giá, mẫu xe này cạnh tranh cùng nhóm môtô dung tích 300 cc. So với đời cũ, giá bán CB500X tăng 5,8 triệu đồng, nhưng đây vẫn là mức giá cạnh tranh, thấp hơn KTM 390 Adventure, dù xe có dung tích động cơ lớn hơn.
Kawasaki Versys-X 300 (145,4 triệu đồng)
Xuất hiện trên thị trường đã 5 năm, kể từ khi được giới thiệu lần đầu vào năm 2017, tuy nhiên Kawasaki Versys-X 300 không để lại quá nhiều dấu ấn. Đến năm 2020, mẫu xe này có đợt nâng cấp lớn nhằm tăng tính cạnh tranh.
So với đối thủ trực tiếp KTM 390 Adventure, ngoại hình của Kawasaki Versys-X 300 có phần kém thu hút hơn. Hệ thống treo trước dạng ống lồng với hành trình dài 130 mm, phanh trước sử dụng kẹp phanh Nissin 2 piston kết hợp cùng đĩa phanh đường kính 290 mm.
Cụm đồng hồ tốc độ kết hợp giữa cơ và điện tử nhìn khá đơn giản. Xe vẫn được trang bị động cơ 2 xy-lanh, dung tích 296 cc, làm mát bằng dung dịch. Khối động cơ này sản sinh công suất 39,3 mã lực ở 11.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 25,7 Nm tại 10.000 vòng/phút.
Kawasaki Versys-X 300 có 2 phiên bản là City và Touring, giá bán lần lượt 145,4 triệu đồng và 163,1 triệu đồng. Đây được xem là mức giá dễ tiếp cận, phù hợp với người mới nhập môn. Tuy nhiên khuyết điểm của mẫu xe này nằm ở kiểu dáng không quá ấn tượng và trang bị ở mức cơ bản.
Royal Enfield Himalayan (143-149 triệu đồng)
Ra mắt Việt Nam vào năm 2018, Royal Enfield Himalayan là mẫu adventure hiếm hoi trong tầm giá 200 triệu sở hữu kiểu dáng cổ điển. Himalayan vẫn sở hữu những đặc trưng của xe adventure như vành nan hoa, kính chắn gió, khung bảo vệ và nơi lắp 2 thùng phía sau.
Trước đây, mẫu xe này có giá 132 triệu đồng. Sau một thời gian Royal Enfield tạm rút khỏi thị trường và vừa trở lại trong năm 2022, mẫu Himalayan tiếp tục được phân phối nhưng có giá bán cao hơn, ở mức 143-149 triệu đồng. Tuy nhiên mức giá này vẫn thuộc hàng rẻ nhất nhóm adventure dưới 500 cc.
Sức mạnh của Royal Enfield Himalayan đến từ động cơ xy-lanh đơn 411 cc, công suất 24,5 mã lực, mô-men xoắn 32 Nm, hộp số côn tay 5 cấp. Royal Enfield Himalayan được trang bị phuộc ống lồng phía trước và lò xo phía sau.
Lợi thế cạnh tranh của Himalayan nằm ở giá bán mềm, tuy nhiên nhược điểm là khối lượng xe nặng (191 kg) và động cơ hơi thiếu sức mạnh.
Royal Enfield Scram 411 (140 triệu đồng)
Royal Enfield Scram 411 là sản phẩm mới nhất của hãng tại thị trường Việt Nam. Dù dùng chung một động cơ, Scram 411 được Royal Enfield định vị dưới mẫu xe adventure Himalayan.
Không như "đàn anh" Himalayan, Scram 411 mang kiểu dáng hơi hướm Scrambler, dù đây vẫn được xem là một chiếc adventure. Những trang bị trên mẫu xe này cũng theo kiểu cổ điển như hệ thống đèn vẫn sử dụng bóng halogen, đồng hồ tròn analog kết hợp cùng màn hình đơn sắc nhỏ.
Scram 411 được trang bị động có xy-lanh đơn, dung tích 411 cc, làm mát bằng không khí. Khối động cơ này sản sinh công suất 24,3 mã lực tại 6.500 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 32 Nm tại 4.250 vòng/phút. Xe sử dụng hộp số 5 cấp, hệ thống phanh ABS 2 kênh.
Royal Enfield Scram 411 có giá bán dự kiến gần 140 triệu đồng, thấp hơn đôi chút so với đàn anh Himalayan. Xét trong phân khúc môtô adventure 300-400 cc, Scram 411 đang có lợi thế hơn Kawasaki Versys-X 300 (145,4 triệu đồng) hay KTM 390 Adventure (236 triệu đồng) về mức giá cũng như dung tích xy-lanh.
Tuy nhiên, trang bị không quá ấn tượng và động cơ thiếu sức mạnh chính là những khuyết điểm của mẫu xe này.