Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những lưu ý cần thiết khi tắm

Tắm tưởng chừng như một thói quen sinh hoạt hàng ngày. Thế nhưng khi tắm nếu mắc phải những sai lầm không đáng có thì bạn sẽ phải đối mặt với những mối đe dọa với sức khỏe.

Không nên tắm sau khi ăn

Khi tắm các lỗ chân lông giãn nở, kích thích máu lưu thông nhờ cơ chế các mạch máu giãn nở hơn. Để tiêu hóa được lượng thức ăn mới thu nạp, cơ thể cần một lượng máu nhất định dồn về cơ quan tiêu hóa, thế nhưng tắm ngay sau khi ăn sẽ khiến lượng máu không dồn hết mức về cơ quan tiêu hóa gây nên tình trạng khó tiêu, gây cảm giác khó chịu và ảnh hưởng không tốt đến hệ tiêu hóa.

Đặc biệt những người mắc bệnh tim mạch, cao huyết áp… có thể bị tai biến khôn lường. chính vì thế để đảm bảo an toàn, bạn nên tắm trước khi ăn hoặc sau khi ăn chừng 1 tiếng.

Không tắm với nước quá nóng

Nhiệt độ nước tắm quá cao sẽ khiến bạn bị khô da và điều này càng đặc biệt nguy hiểm với trẻ nhỏ bởi làn da em bé rất mỏng manh và nhạy cảm. Tắm nước nóng già tay có thể khiến cho em bé bị bỏng. Chính vì thế ngay cả trong điều kiện thời tiết lạnh giá bạn cũng chỉ nên tắm nước ấm, ngoài ra chỉ nên chọn nước tắm mát vừa tay là đủ.

Không xông hơi với người mắc bệnh mãn tính

Những người mắc căn bệnh mãn tính như cao huyết áp, bệnh tim mạch hay đã từng có tiền sử bị đột quỵ thì không nên tắm xông hơi vì nó có thể khiến cho chỉ số huyết áp tăng vọt, nhịp tim đập nhanh và gây nên những biến chứng khôn lường thậm chí là đột tử ngay trong khi tắm.

Mặc dù không phủ nhận những lợi ích nhất định mà tắm xông hơi mang đến cho sức khỏe nhưng cách tắm này đặc biệt nghiêm cấm với những đối tượng mắc bệnh mãn tính vì sự an toàn của tính mạng.

Không nên tắm đêm

Nhiệt độ ban đêm chênh lệch lớn với nhiệt độ ban ngày, khi tắm vào thời điểm này các mạch máu trong cơ thể co lại, gây ảnh hưởng đến quá trình lưu thông máu. Điều này sẽ càng trở nên nguy hiểm hơn khi bạn tắm ở nơi không kín gió và tắm nước lạnh. Với những người vừa uống rượu, mắc bệnh cao huyết áp, tai biến hoặc mới ốm dậy càng tuyệt đối không nên tắm muộn. Nếu vì lý do nào đó bạn phải tắm muộn bạn cần phải lau khô người và sấy khô tóc thay vì để tóc ướt và ẩm. Khi tắm bạn cần dội nước dần dần từ chân, tay để cơ thể kịp thích nghi với sự thay đổi của nhiệt độ, sau đó mới dội nước lên cơ thể.

http://infonet.vn/nhung-luu-y-can-thiet-khi-tam-post148426.info

Theo Khổng Thu Hà/ Infonet

Bạn có thể quan tâm