Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những mái tóc cầu kỳ ở châu Phi được tạo như thế nào?

Tóc thật của phụ nữ châu Phi chỉ dài khoảng 1-2 cm, quăn tít như nhung, còn những kiểu tóc dài ngắn muôn hình vạn trạng mà bạn hay nhìn thấy đa phần là tóc giả!

Những kiểu tóc muôn hình vạn trạng ấy chỉ có thể được sáng tạo ở những hiệu tóc chuyên nghiệp, hãy cùng People Travel đến hiệu tóc lớn nhất Harare (Zimbabwe) để tìm hiểu thêm về mái tóc của phụ nữ châu Phi. 

Người mẹ đưa con gái 4 tuổi đến hiệu tóc để làm tóc giả.

Cảnh tượng nhìn thấy khi vừa bước vào hiệu tóc thật bất ngờ, hầu hết các thợ tóc trong tay cầm không phải là kéo, mà là kim và những sợi màu đen.

Phụ nữ văn phòng ở Zimbabwe thích nhất là kiểu tóc tết dài ngang vai, mà món đồ giả này khi làm vô cùng phức tạp. Thợ tóc phải rẽ tóc giả thành từng lọn, sau đó dùng kim để khâu từng lọn cong lên tóc thật của khách. Để cố định tóc, họ dùng một tấm lưới đội đầu. Chiếc kim dài chừng 5cm trên tay người thợ như múa trên đầu các vị khách, chính xác vô cùng, không bao giờ làm khách bị thương.
Tóc suôn thẳng cũng rất thịnh hành đối với giới trẻ. Kiểu tóc này nhìn có vẻ dễ, nhưng làm cũng rất mất công. Phải cắt tóc giả thành từng miếng, sau đó dán từng tầng một lên đầu khách. Sau khi dán xong, bắt đầu quá trình cắt như đối với một mái tóc thật. 

Tóc giả tách thành từng lọn, sau đó khâu từng tầng lên tóc thật. 

Tiền công làm một bộ tóc giả khoảng 10USD, mỗi tháng một thợ tóc chỉ cần nộp cho chủ tiệm 100USD, còn lại được hưởng toàn bộ, trung bình một thợ có trình độ tốt có mức thu nhập khoảng 1000USD/tháng, mức lương này cao hơn rất nhiều dân văn phòng ở đây.  

Khách ăn trưa trong lúc chờ làm tóc

Phụ nữ ở đây, nếu điều kiện kinh tế cho phép, cứ khoảng 2 tuần đến 1 tháng lại đổi kiểu tóc một lần. Mỗi đầu khoảng 20USD, phức tạp thì 30USD. Đối với nhiều gia đình, đây là mức chi tiêu xa xỉ. Tuy nhiên, cho dù nhiều ông chồng phàn nàn về điều này, các bà vợ vẫn không bỏ được niềm yêu thích đổi mốt cho mái tóc của mình.

Một khách nữ trong tiệm cho biết, lúc nào có tiền thì 2 tuần đổi tóc một lần, hết tiền thì 2 tháng làm tóc mới. Tóc không thay liên tục, ra đường có cảm giác như không thay quần áo vậy. 

Vào mùa hè, đeo mái tóc giả dày cộp không dễ chịu chút nào, nhưng phụ nữ ở đây không vì thế mà giảm tình yêu với tóc giả. Làm một mái tóc không ít tiền, mà trước khi đổi kiểu tóc lại không được gội, nên ra đường họ giữ tóc sạch, tối ngủ đội chụp đầu.

Do nhu cầu sử dụng tóc giả ở đây rất lớn, nên thị trường tóc giả vô cùng sôi động, hầu như mỗi hiệu tóc đều có bày bán tóc giả, khoảng 1 đến vài chục USD một bộ, nguồn hàng từ Nam Phi, Trung Quốc, Hàn Quốc.

Một mốt tóc ở Zimbabwe.
Một mốt tóc ở Zimbabwe.

Ngôi đền có 20.000 mái tóc được hiến tặng mỗi ngày

Ngôi đền Tirumala ở Ấn Độ phải huy động tới 600 thợ cắt tóc làm việc để đáp ứng nhu cầu hiến tặng tóc của 20.000 người hành hương mỗi ngày.


 

Lan Thư

Bạn có thể quan tâm