Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những mẫu xe côn tay huyền thoại tại Việt Nam

Trong quá khứ, từng có rất nhiều mẫu xe côn tay gắn bó với người Việt. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, những chiếc xe này không còn thịnh hành.

Hiện tại, nhiều bạn trẻ lại tìm đến những chiếc xe côn tay như một phương tiện giao thông đầy cá tính. Những mẫu côn tay trong quá khứ gồm cả xe 2 thì và 4 thì, dưới đây là một số dòng xe được nhiều người yêu thích.

Honda 67

Honda SS50 tại Việt Nam. Ảnh: Fix.

Honda SS 50 thường được gọi là Honda 67, đây là mẫu xe sản xuất năm 1962. Năm 1966, những chiếc xe này đổ bộ vào miền Nam và trở thành một chiếc xe máy phổ biến dành cho nam giới Sài Gòn. Đây là mẫu xe thể thao nhỏ gọn, trang bị động cơ mạnh mẽ, có thể đạt tốc độ tối đa lên tới 90 km/h  - một con số không tưởng vào thời điểm nó xuất hiện. Chính điều này khiến 67 đánh bật nhiều đối thủ 2 thì của Suzuki và Honda, chiếm lĩnh vị trí độc tôn trong phân khúc xe côn tay trong lòng người Việt.

Sau năm 1975, xe 67 được vận chuyển ra Bắc và những người miền Bắc có điều kiện đã tậu cho mình những chiếc xe này. Tuy nhiên số lượng không nhiều, vì vậy, 67 gắn nhiều kỷ niệm với người Việt ở phía Nam.

Minsk

Xe Minsk từng gắn với kỷ niệm của nhiều người Việt trong quá khứ. Ảnh: Muare.

Nếu người miền Nam từng mê mẩn với những chiếc Honda 67 thì người miền Bắc lại có nhiều kỷ niệm với những chiếc Minsk, thường được gọi là “Min khờ”. Đây là mẫu xe hai thì, động cơ 125 phân khối. Xe được sản xuất bởi hãng Minsk Moto tại Belarus. Xe máy của Minsk phần lớn được nhập sang các nước như Iran, Việt Nam, Thổ Nhĩ Kỳ, Mexico, Anh, Pháp, Mỹ và Đức. Tại Việt Nam, những chiếc Minsk đầu tiên xuất hiện vào khoảng năm 1970 tại khu vực Bắc và Trung bộ.

Minsk được gắn với biệt danh “xe chở lợn” bởi đặc điểm khỏe, gầm cao, thích hợp vận hành trên mọi địa hình, nhất là vùng đồi núi. Tuy nhiên, với nhược điểm hao xăng, hay hỏng vặt, xe Minsk dần bị rơi vào quên lãng để thay thế bằng những mẫu xe đời mới ít hỏng hóc và thời trang hơn.

Ngày nay, chỉ những người thực sự đam mê mới sở hữu dòng xe này. Họ lập những CLB, hội nhóm trên khắp cả nước nhằm giao lưu và trao đổi phụ tùng cũng như kinh nghiệm sửa chữa, độ xe. Tuy nhiên, ký ức về mẫu xe từng một thời là bá chủ những tuyến đường miền núi vẫn còn in đậm trong tâm trí người Việt.

MZ ETZ 

MZ ETZ 250 được xem là đàn anh của Minsk và Simson. Ảnh: TTVNOL.

MZ là hãng xe 2 thì, được sản xuất tại Đông Đức. Dòng ETZ được sản xuất từ năm 1981 với bốn loại dung tích 125, 150, 250 và 300cc. Những chiếc ETZ tại Việt Nam chủ yếu là model 150 phân khối. 

Nếu so với Minsk, Simson, MZ được xem là đàn anh. Đây là mẫu mô tô đỉnh cao tại miền Bắc thời điểm bấy giờ. Số lượng xe xuất hiện không nhiều, chủ yếu thuộc sở hữu của các “đại gia”. MZ cũng là mẫu xe mạnh mẽ nhất, thời thượng nhất khi trang bị bộ phanh đĩa phía trước, bộ trộn dầu tự động, bộ đánh lửa điện tử, hộp số 5 cấp và xi-lanh mới. Xe có thể dễ dàng đạt vận tốc 130 km/h.

Những chiếc MZ về Việt Nam chủ yếu trong những gia đình có người xuất khẩu lao động đi Đông Đức và đem về. Tuy nhiên phụ tùng thay thế hiếm nên nhiều người có xe nhưng ít khi dám sử dụng, chỉ lấy ra chạy trong những dịp đặc biệt.

Về sau, dưới áp lực về sự tiến bộ quá nhanh về dòng xe hai thì của các đối thủ đến từ châu Âu, cùng sự sụp đổ của bức tường Berlin, năm 1991, MZ bị mua lại bởi một hãng xe của Thổ Nhĩ Kỳ. Những chiếc MZ tại Việt Nam hiện không còn nhiều, đa phần thuộc sở hữu của những người mê sưu tầm xe cổ. Sau hơn 20 năm, dòng xe này chỉ còn trong hoài niệm của những người lớn tuổi như một ước mơ, khát vọng về một thời trai trẻ.

Simson

Xe Simson từng có giá trị như những chiếc xe hơi đời mới nếu so với ngày nay. Ảnh: Otofun.

Simson là hãng xe nổi tiếng của Đông Đức trước chiến tranh thế giới thứ II. Hãng thành lập năm 1856 bởi Lob và Moses, chủ yếu sản xuất vũ khí phục vụ chiến tranh. Năm 1936, chiếc xe máy đầu tiên của hãng ra đời mang nhãn hiệu BSW, sử dụng động cơ 98 phân khối, 2 thì, hộp số 2 cấp.

Tại Việt Nam phổ biến nhất là mẫu Simson S51. Đây là dòng xe được sản xuất tại Đức trong giai đoạn 1980 – 1991. Mẫu xe này được nhiều thanh niên trên toàn thế giới ưa chuộng bởi thiết kế đẹp, động cơ mạnh và giảm sốc êm ái.

Xe sử dụng động cơ M531KF / M541KF, một xi-lanh, hai thì, làm mát bằng không khí, dung tích 50cc, cho công suất 3,7 mã lực tại 5.500 vòng/phút và mô men xoắn 5Nm tại 4.800 vòng/phút. Những chiếc Simson xuất hiện tại Việt Nam được mang về từ nước ngoài bởi những người đi học tập và lao động tại Đức.

Ngày nay, với niềm đam mê bất tận về một mẫu xe hai thì huyền thoại, nhiều người đã tập hợp thành các câu lạc bộ Simson để cùng nhau tụ họp và trải nghiệm những cung đường mới trên những chiếc xế cổ xăng pha nhớt.

Honda Win 100

Xe Win thường được những thanh niên trẻ tuổi thành đạt sở hữu. Ảnh: Nguyễn Bình.

Nếu so với những mẫu xe côn tay cùng phân khúc hiện nay, Win 100 không thua kém cả về kiểu dáng lẫn sức mạnh. Đây là dòng xe côn tay sản xuất tại Indonesia từ năm 1986 và kết thúc vào năm 2005. Xe sử dụng động cơ bốn thì, dung tích 97 phân khối, công suất 10,8 mã lực.

Dòng xe này chiếm cảm tình người Việt bằng thiết kế nhỏ gọn, nhẹ, động cơ khỏe, kiểu dáng mạnh mẽ và có thể chạy trên mọi địa hình. Trong vòng đời sản phẩm của mình, Win trải qua nhiều biến thể nhưng nhìn chung ngoại hình không thay đổi nhiều. Càng về sau càng có nhiều màu sắc.

Tại Việt Nam, từ trước năm 2000 xe Win 100 được nhập khẩu trực tiếp từ Indonesia là loại sử dụng khởi động bằng cần đạp. Từ năm 2000 xuất hiện thêm những xe Win sản xuất tại Trung Quốc, có hệ thống khởi động điện bằng nút đề. Lứa sản phẩm này không được ưa chuộng bằng những xe nhập trực tiếp từ Indonesia vì không có sự tin tưởng vào độ bền và chất lượng. 

Honda Win 100 từng được dân chơi săn đón, và trở thành biểu tượng của tuổi trẻ thành đạt thời bấy giờ. Tuy nhiên, năm 2005, Honda ngừng sản xuất dòng xe này khiến lượng xe Win tại Việt Nam cũng không còn xuất hiện nhiều.

Honda Benly CD125T

Honda Benly CD125T vẫn được nhiều người yêu thích cho đến thời điểm này. Ảnh: Minh Anh.

Mẫu xe côn tay 125 phân khối của Honda được những người yêu xe Việt Nam đặt biệt danh “hoàng tử đen” bởi sự nam tính và những đường nét thiết kế bất hủ.

Benly CD125T được sản xuất đầu tiên vào năm 1977. Tuy nhiên, mãi đến khoảng đầu những năm 90 của thế kỷ trước thì dòng xe này mới xuất hiện tại Việt Nam. Thời bấy giờ, Benly CD125T trở thành một mẫu xe đáng mơ ước của tất cả mọi người bởi những đường nét và màu đen đầy mê hoặc. Xe chỉ có một màu đen chủ đạo, nhiều chi tiết mạ chrome bóng loáng đặc trưng của dòng classic. Lốc máy 2 xi-lanh to với và cặp ống xả cân đối kéo dài tới đuôi xe.

Ngày nay, dòng xe này được khá nhiều người yêu thích và sưu tầm. Các câu lạc bộ “Hoàng tử đen” có hàng trăm hội viên tham gia. Với đặc điểm mạnh mẽ, ít hỏng vặt, CD125T được chọn làm bạn đồng hành của nhiều “phượt tử” trên những chặng đường hàng trăm km. Những chiếc CD125T “zin” hiện nay được rao bán giá cả trăm triệu đồng nhưng vẫn nhiều người muốn sở hữu.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm