Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

‘Những năm tháng im ắng’ của du lịch Mỹ đang đến gần

Động thái mơ hồ của các nhà chức trách ngành du lịch xứ cờ hoa góp phần đẩy du khách quốc tế rời xa Mỹ, bên cạnh chính sách biên giới nghiêm ngặt và căng thẳng chính trị nước này.

Du khách check-in với tòa nhà chọc trời gần một bờ sông ở New York (Mỹ). Ảnh: Samson Katt/Pexels.

"The Silent Years (tạm dịch: những năm tháng im ắng)" là cụm từ được Rafat Ali (người sáng lập Skift, trang tin tức hàng đầu về ngành du lịch) dùng để chỉ ngành du lịch Mỹ trong giai đoạn sắp tới.

Theo Rafat, trong bối cảnh ảm đạm của du lịch và căng thẳng chính trị tại xứ cờ hoa, nhiều nhà chức trách trong ngành công nghiệp không khói từ cấp quốc gia cho đến hội đồng du lịch cấp tiểu bang, địa phương đang chọn sự im lặng chấp hành và thận trọng thay vì tạo đột phá cá nhân.

"Thật khó để bất kỳ nhà chức trách lên tiếng, dù là không chính thức. Hầu hết câu trả lời là 'hãy chờ xem phần còn lại của năm sẽ diễn ra như thế nào'", Rafat nhận định.

Sự im lặng này khiến giới chuyên gia tò mò về phản ứng của chính phủ đối với 2 sự kiện lớn ngành du lịch sắp tới là triển lãm thương mại du lịch hàng đầu ở Mỹ IPW và hội nghị thường niên của Destinations International.

Đây là nơi quy tụ nhiều chuyên gia, lãnh đạo và các tổ chức từ khắp nơi trên thế giới nhằm thảo luận về xu hướng mới nhất, chia sẻ kinh nghiệm và triển khai chiến lược nhằm thúc đẩy sự phát triển của ngành du lịch.

"Bầu không khí trong 2 sự kiện lớn bậc nhất ngành du lịch Mỹ sẽ như thế nào? Ai 'dám' công bố chiến dịch quảng cáo lúc này?", Skift viết.

Ngoài ra, động thái "không rõ ràng" này khiến nhiều du khách cân nhắc lại kế hoạch vi vu đến Mỹ dịp hè.

Ngành du lịch nước này đang trải qua một mùa du lịch hè buồn khi lượng khách quốc tế sụt giảm đáng kể.

Việc Tổng thống Donald Trump đắc cử mở ra nhiều thay đổi lớn trong chính sách đối ngoại cũng như xoay chuyển hình ảnh của thế giới về nước Mỹ.

Không riêng Canada, du khách từ Mexico (thị trường khách ngoại lớn thứ 2 của Mỹ) cũng đang "chùn bước" trước quy định kiểm soát biên giới của ông Trump. Bên cạnh đó, chỉ số lượng khách từ khu vực Tây Âu cũng trượt dốc 2 con số, theo Hiệp hội Du lịch Mỹ.

Trước tình tình không mấy khả quan, thành phố New York đã điều chỉnh mục tiêu đón khách năm 2025 từ 64,4 triệu lượt khách xuống còn 61,4 triệu lượt, cắt giảm 3 triệu lượt chỉ sau 2 tháng. Trong khi đó, địa phương kỳ vọng 2025 sẽ là một năm "phá kỷ lục" vào những ngày đầu năm mới.

Sự điều chỉnh phản ánh sự thay đổi "nhanh chóng" trong tâm lý du lịch toàn cầu đối với Mỹ. Động thái được thúc đẩy bởi căng thẳng địa chính trị và những lo ngại về chính sách trong những ngày tháng sắp tới.

Travel blogger truyền cảm hứng du lịch qua những câu chuyện đầy màu sắc về những điểm đến mới lạ, những trải nghiệm độc đáo mà họ khám phá được trong hành trình. Những bài viết, video hay hình ảnh của họ không chỉ mang lại kiến thức về địa lý, mà còn khơi gợi niềm đam mê khám phá thế giới. Đọc sách là một phần không thể thiếu trong hành trình này, giúp họ tìm hiểu sâu sắc hơn về văn hóa, lịch sử và con người ở mỗi nơi.

Mục Du lịch - Ẩm thực giới thiệu chân dung travel blogger kiêm tác sách, những con người lan tỏa nguồn cảm hứng xê dịch và tiếp nạp tri thức.

> Xem thêm: Travel blogger Đinh Hằng: Thật khó để cô đơn khi du lịch một mình

Du lịch Mỹ có đang thất thế như lời đồn?

Dù đối mặt với căng thẳng thương mại, kiểm soát nhập cảnh và tâm lý bài Mỹ gia tăng, thị trường du lịch outbound tại Mỹ vẫn giữ được sự ổn định.

Dẫn khách Tây đón con tan học, thăm bà đẻ, xem nghĩa trang

Trong một buổi chiều hè ở Hà Nội, vợ chồng Steen được trải nghiệm "tour đón con tan học" cùng hướng dẫn viên. Hai du khách Mỹ thích trải nghiệm đời sống địa phương thay vì đến những điểm đông đúc.

Minh Vi

Bạn có thể quan tâm