Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những người cất Rolex để đeo đồng hồ nhựa

Nếu đồng hồ thể thao trước kia không mấy hấp dẫn trong mắt giới nhà giàu, giờ họ lại bắt đầu thích đeo chúng vì tiện lợi và không còn muốn phô trương các món đồ hiệu xa xỉ.

Matt Gibberd, người đồng sáng lập công ty thời trang The Modern House, mặc quần xắn ống kiểu ngư dân, đi kèm áo len dệt kim màu xanh hải quân và áo khoác da có viền da cừu. Tất cả tạo cho người đàn ông vẻ ngoài sành điệu, thời thượng.

Nhưng trên cổ tay, thay vì chiếc đồng hồ cơ cổ điển có thể đánh bóng vẻ ngoài được chăm chút cẩn thận, Gibberd lại đeo một chiếc đồng hồ thể thao bằng nhựa màu đen.

“Tôi có một chiếc đồng hồ Heuer từ những năm 1960 và từng thường xuyên đeo, nhưng giờ nó nằm trong ngăn kéo. Tôi bắt đầu đeo đồng hồ thể thao Garmin vì thói quen chạy. Do đó, tôi muốn theo dõi các bước đi, tôi cũng không cần quan tâm đến nó nhiều. Tôi có thể chơi với con, chạy nhảy, tham quan công trường mà không lo trầy xước”, Gibberd nói với Financial Times.

dong ho rolex anh 1

Cất đồng hồ hạng sang, một số doanh nhân thành đạt chuyển sang đeo các mẫu rẻ tiền hơn, chất liệu không đắt tiền bằng nhưng họ thấy tiện lợi hơn. Ảnh: Rolex Magazine.

Gibberd không phải là người đàn ông thuộc nhóm giàu có, ăn mặc thời trang gần đây chuyển sang đeo các loại đồng hồ thông minh có mức giá rẻ hơn rất nhiều so với đồng hồ hàng hiệu cổ điển.

Trước đây, những mẫu phụ kiện này phục vụ chính cho nhóm chơi thể thao. Giờ, chúng hấp dẫn cả những nam giới sành điệu, vốn có cả tủ đồng hồ đắt tiền để lựa chọn.

Thứ thay thế đồng hồ hạng sang

Theo Kane McKenna, nhà phân tích hàng đầu về thiết bị đeo tại CCS Insight, sự thay đổi hướng tới việc sử dụng đồng hồ chạy bộ rộng rãi hơn bắt đầu trong thời kỳ đại dịch, khi nhiều người bắt đầu tập thể dục nhiều hơn.

Matt Zara, chiến lược gia tại WGSN Consumer Tech, gợi ý: “Việc có thể theo dõi các chỉ số sức khỏe đem lại cho mọi người cảm giác kiểm soát được cơ thể, thể chất”.

Daniel Crow, người đồng sáng lập của thị trường đồ gia dụng Glassette, thừa nhận rằng nửa thập kỷ trước, anh sẽ không hình dung mình có thể “đeo một chiếc hộp đen vuông vức ở cổ tay”.

Tuy nhiên, vào năm 2021, Crow đã mua một chiếc đồng hồ thể thao làm bằng nhựa. Hiện tại, chiếc Tudor Black Bay đắt tiền nằm gọn trong ngăn kéo. Crow chuyển sang đeo Apple Watch, với lý do “những lợi ích của việc theo dõi sức khỏe tạo cảm giác gây nghiện cho bản thân”.

dong ho rolex anh 2

Rolex là thương hiệu được giới nhiều tiền ưa chuộng, trong đó có các tỷ phú. Ảnh: BI.

Tương tự, Jonathan Heaf, giám đốc nội dung của Soho House, nói rằng trước đây ông chưa bao giờ tưởng tượng được việc đeo một chiếc đồng hồ thể thao mà không phải để chơi thể thao.

“Tôi luôn cảm thấy đồng hồ chạy bộ là thứ phụ kiện sẽ khiến cả tổng thể diện mạo trông kém sang. Nó giống như mặc quần short tennis đến dự sự kiện trang trọng”, Heaf kể lại.

Nhưng năm ngoái, người đàn ông lại chọn đeo một chiếc đồng hồ thể thao của hãng TAG Heuer (Thụy Sĩ). Theo Heaf, chiếc đồng hồ có thiết kế sang trọng kết hợp với các chức năng cần thiết ở đồng hồ thông minh.

Năm 2015, TAG Heuer cho ra mắt dòng sản phẩm Connected, riêng về đồng hồ thông minh, cùng năm với Apple ra mắt Apple Watch. Teddy Florent, giám đốc điều hành của đơn vị kinh doanh đồng hồ tại TAG Heuer, cho biết cách tiếp cận của là “thiết kế là trên hết, các chức năng khác xếp sau”.

Không còn thích phô trương

Kể từ đó, các thương hiệu dẫn đầu về thiết kế khác bắt đầu học theo. Hãng chuyên về đồng hồ thông minh Garmin cũng chú trọng hơn vào khâu thiết kế để cho ra đời các mẫu bắt mắt, thời trang hơn.

Sự thay đổi xu hướng ở nhóm đàn ông giàu có dường như cũng được xây dựng dựa trên xu hướng “đồng hồ cường điệu giá cả phải chăng”, theo cách gọi của Heaf.

Anh chuyển từ những chiếc đồng hồ hào nhoáng toàn diện sang những chiếc như Casio G-Shock, “màu đen, có tính thẩm mỹ nhưng với mức giá vừa phải.”

David Jack, bác sĩ thẩm mỹ điều hành một phòng khám ở London (Anh), đồng ý rằng việc chuyển từ sự hào nhoáng phô trương sang một phong cách kín đáo hơn là lý do khiến anh ấy thay thế chiếc Rolex Day-To-Date sang Apple Watch. Mẫu phụ kiện giờ nằm gọn gàng bên dưới ống tay áo đến từ thương hiệu Brunello Cucinelli.

“Tôi đã từng thực sự yêu thích những chiếc đồng hồ sang trọng. Tuy nhiên, hiện tại bản thân thích ít sự hào nhoáng hơn nhiều nên việc đeo Apple Watch trở nên tinh tế và thanh lịch theo nhiều cách”.

Vẫn còn đó một thị trường sôi nổi cho một chiếc đồng hồ hàng hiệu theo phong cách sang trọng truyền thống. Nhưng đối với một nhóm nhỏ đáng kể nam giới, điều này không hấp dẫn họ ở thời điểm hiện tại.

Giống như Tổng thống Pháp Emmanuel Macron phải nhanh chóng đính chính thông tin chuyện đeo một chiếc đồng hồ trị giá 80.000 euro trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình về những thay đổi đối với độ tuổi nghỉ hưu của người lao động Pháp, những món đồ xa xỉ hào nhoáng dần trở nên lạc lõng trong bối cảnh giá cả ngày càng tăng.

dong ho rolex anh 5

Ông Macron lúc đầu đeo đồng hồ (trái), nhưng đã tháo ra sau 10 phút phỏng vấn. Ảnh: BBC.

Ông Macron, vốn đã bị nói là "kiêu ngạo và coi thường" mối quan tâm của người dân, và bị gọi là "tổng thống của người giàu".

Về phía Jack, anh cho hay bản thân không có kế hoạch thay thế chiếc Rolex cũ bằng một chiếc khác đắt tiền tương đương, vì đồng hồ thể thao vẫn đang hoạt động tốt.

“Những người sành điệu nhất và chắc chắn là giàu có nhất trong số những người quen của tôi đang ngày càng tránh xa việc phô trương biểu tượng của sự giàu có ra bên ngoài. Việc khoe khoang về một chiếc Daytona hoặc Royal Oak nạm kim cương bị cho là không tinh tế”, anh nói.

“Đối với cá nhân tôi, có lẽ khi tuổi tác già đi một chút, cộng với việc thường xuyên đi qua những dãy cửa hàng đồ hiệu ở gần chỗ làm, sức hấp dẫn của việc sở hữu các món đồ xa xỉ đã giảm đi phần nào. Trải nghiệm sử dụng trở nên quan trọng hơn so với tên tuổi của món đồ đó”, Jack nói thêm.

Gibberd chia sẻ thậm chí đã hạ cấp chiếc đồng hồ thể thao của mình kể từ khi bắt đầu đeo, từ chiếc Garmin Forerunner 955 có kích thước đáng kể, “quá lớn và không thể cất giấu kín đáo” xuống phiên bản 255 nhỏ hơn, “nằm gọn gàng dưới ống tay áo”.

“Tất cả đều có màu đen và tôi nghĩ nó có tính thẩm mỹ tinh tế, điều mà tôi rất thích”.

Gen Z dọn về ở chung với bố mẹ để có tiền mua túi Hermès

Trong mắt nhiều người trẻ, mua nhà không phải là ước mơ lớn nhất và cần làm bằng được. Họ hướng tới loại mục tiêu ngắn hạn, khiến họ hạnh phúc hơn: dành tiền mua đồ hiệu.

Quyền lực của sự quyến rũ

Trong cuốn Nghệ thuật quyến rũ, tác giả Robert Greene giúp độc giả khám phá và phát huy những lợi điểm vốn có bên trong để tạo ảnh hưởng đối với người khác thông qua một số phương pháp và kỹ năng được hướng dẫn cụ thể. Theo bà, quyến rũ là một trò chơi tâm lí, chứ không phải vẻ đẹp bề ngoài, và trở thành một chuyên gia quyến rũ hoàn toàn nằm trong tầm tay của bất kì ai.

Hiền Thy

Bạn có thể quan tâm