Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những người chữa lành nụ cười cho trẻ Việt Nam

Sau 30 năm, hơn 26.000 ca mổ miễn phí cho các bệnh nhi sứt môi, hở hàm ếch đã được Operation Smile thực hiện thành công tại Việt Nam.

Thành quả mà Tổ chức Operation Smile đạt được tại Việt Nam là nỗ lực cống hiến của hàng nghìn người, đặc biệt là các y bác sĩ, tình nguyện viên trong suốt thời gian dài.

GS.TS bác sĩ Lâm Hoài Phương - tình nguyện viên y tế

Operation Smile Viet Nam anh 1
Bác sĩ Lâm Hoài Phương.

Thực hiện hàng loạt ca mổ kéo dài từ 7h sáng đến 11h tối nhưng vẫn sẵn sàng từ sớm cho ngày mổ tiếp theo, không quản ngại đường xa đến với các trẻ em trên khắp Việt Nam, đó là chân dung bác sĩ Lâm Hoài Phương.

Hình ảnh người bác sĩ tận tụy với nghề, với cộng đồng của bác sĩ Phương đã trở thành nguồn khích lệ cho rất nhiều thế hệ tình nguyện viên y tế, phi y tế, cũng như những thành viên Operation Smile.

Ông Henry Nguyễn: Chủ tịch ban bảo trợ

Operation Smile Viet Nam anh 2
Ông Henry Nguyễn.

 

Hơn 16 năm trước, khi được biết đến tổ chức Operation Smile Việt Nam, ông Henry Nguyễn đã vô cùng xúc động khi biết được rằng rất nhiều trẻ em ở Việt Nam bị sinh ra với khe hở môi hoặc hàm ếch và các dị tật về xương hàm mặt mà không có điều kiện để tiếp cận với các ca phẫu thuật điều trị. Từng là bác sĩ, nên ông thấu hiểu rằng chỉ cần một ca phẫu thuật cũng có thể giúp thay đổi hoàn toàn cuộc sống các em.

Chính vì vậy, trong vai trò Giám đốc Ban bảo trợ Henry đã và đang không ngừng hỗ trợ các chương trình của Operation Smile Việt Nam và thúc đẩy sự tham gia tích cực của nhiều đối tác tài trợ trong 6 năm qua.  

Năm 2015, ông Henry Nguyễn vinh dự nhân Giải thưởng Nhân đạo John Connor từ Operation Smile.

Nguyễn Đức Toàn: Điều phối viên chương trình phẫu thuật

Operation Smile Viet Nam anh 3
Nguyễn Đức Toàn.

Bắt đầu là tình nguyện viên, đến nay Toàn đã có hơn 10 năm gắn bó với Operation Smile trong vai trò điều phối viên chương trình phẫu thuật.

Điều phối viên là cầu nối quan trọng nhất giữa tổ chức với các chuyên gia y tế, các nhà tài trợ và bệnh nhân, luôn là người có mặt sớm nhất và là người cuối cùng rời khỏi địa điểm công tác để có thể đảm bảo mọi công việc đều được hoàn thành, chương trình diễn ra suôn sẻ.

Toàn hiểu rõ thói quen của từng bác sĩ, mong đợi của từng bệnh nhân. Và với anh, Operation Smile từ lâu đã không phải là công việc mà chính là gia đình, là tình yêu.

Hoa hậu Đặng Thu Thảo: Đại sứ nụ cười

Operation Smile Viet Nam anh 4
Hoa hậu Đặng Thu Thảo.

4 năm kể từ sau khi đăng quang cũng là khoảng thời gian Thu Thảo gắn bó với Operation Smile Việt Nam. Cô thường xuyên tham gia các chương trình phẫu thuật trong vai trò tình nguyện viên và đại diện tổ chức tham gia các chương trình gây quỹ.

Từ những hành động đáng quý xuất phát từ sự chân thành, Thảo trở thành nguồn động viên cho rất nhiều bạn trẻ tích cực tham gia các công tác thiện nguyện xã hội.

Trần Thị Thanh Tâm: Tình nguyện viên phi y tế

Operation Smile Viet Nam anh 5
Trần Thị Thanh Tâm.

Operation Smile Việt Nam đã xây dựng được mạng lưới hàng ngàn tình nguyên viên rộng khắp cả nước, mỗi người trong số họ đều có một cơ duyên khác nhau khi tham gia tổ chức. 7 tuổi, Thanh Tâm đã biết đến công tác thiện nguyện này khi tham gia cuộc thi chăm sóc nha khoa học đường do Operation Smile tổ chức.

Đến nay, những trẻ em bị dị tật hàm mặt, những chương trình phẫu thuật và gây quỹ của Operation Smile đã trở thành một phần trong cuộc sống, là thói quen mà Tâm luôn sẵn lòng sắp xếp thời gian nghỉ ngơi của mình để giúp đỡ.

Mai Nguyễn

Ảnh: BTC

Bạn có thể quan tâm