Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những người dễ bị đau cổ vai gáy

Đau cổ vai gáy là tình trạng bệnh lý thường gặp với các triệu chứng đau, mỏi, khó chịu ở vùng cổ, vai và gáy, đôi khi đau lan lên đầu.

Đau vai gáy có thể là triệu chứng tạm thời, cũng có thể là dấu hiệu của nhóm bệnh liên quan đến hệ cơ - xương - khớp - mạch máu tại vùng vai gáy. Ảnh: iStock.

Tư thế sinh hoạt và làm việc không đúng hoặc các vấn đề cơ xương như thoái hóa cột sống cổ, viêm khớp hay chấn thương khiến một số người bị đau cổ vai gáy. Đây là nhóm bệnh lý thường gặp, gây lo lắng, suy giảm sức lao động và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.

Người bệnh có thể cảm thấy đau, hạn chế vận động cổ vai và co cứng các nhóm cơ vùng cổ vai gáy.

Theo các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ, 5 trường hợp dưới đây thường dễ bị đau cổ vai gáy:

- Những người thường xuyên phải ngồi lâu, cột sống duy trì ở một tư thế cố định làm tuần hoàn máu bị suy giảm dễ mắc bệnh lý này. Việc gập cổ liên tục khi sử dụng máy tính, laptop, điện thoại di động trong thời gian dài có thể gây ra căng thẳng cơ và đau cổ vai gáy.

- Người cao tuổi xương khớp dần thoái hóa, thoát vị đĩa đệm dẫn đến tình trạng đau mỏi cổ vai gáy.

- Những người thường xuyên thực hiện các động tác lặp đi lặp lại như nâng đồ vật nặng, vận động như nặng... cũng làm tăng nguy cơ các vi chấn thương cho vùng cơ xương khớp dẫn đến đau cổ vai gáy.

- Tư thế ngủ không đúng hoặc sử dụng gối cao, gối cứng cũng có thể gây ra đau cổ vai gáy.

- Những người có các bệnh lý liên quan đến cơ, xương khớp, chấn thương hoặc viêm sẽ dễ bị ảnh hưởng bởi đau cổ vai gáy.

Nếu không được chăm sóc và điều trị đúng cách, tình trạng đau cổ vai gáy có thể trở nên nghiêm trọng hơn và ảnh hưởng đến khả năng vận động và hoạt động hàng ngày của người bệnh.

Các triệu chứng của đau cổ vai gáy có thể bao gồm: Đau cơ, mệt mỏi, cứng cổ vai gáy, hạn chế trong các động tác xoay, nghiêng cổ, tê bì, và đau có thể lan ra vai và lưng. Đau cổ vai gáy cũng có thể gây ra đau đầu và chóng mặt.

Người bị đau cổ vai gáy có cảm giác đau thường xuất hiện ở vùng cổ, vai và gáy, có thể lan rộng xuống cánh tay và ngón tay. Cổ vai gáy bị cứng và khó linh hoạ.

Đồng thời, cổ vai gáy của người bệnh thường bị đau tăng lên khi thực hiện các hoạt động vận động như nghiêng đầu, quay cổ, nâng vật nặng, hoặc thực hiện các động tác cử động tay và cổ. Người bệnh có thể cảm thấy khó khăn khi xoay cổ sang hai bên.

Người bị đau cổ vai gáy thường cảm thấy nặng nề hơn khi nằm xuống, đặc biệt là khi sử dụng gối không đúng hoặc tư thế ngủ không đúng. Bên cạnh đó, người bệnh có thể có cảm giác tê, nhức hoặc co cứng ở vùng cổ vai gáy, thậm chí có thể lan rộng xuống tay và ngón tay.

Đặc biệt, người bệnh cảm thấy đau sau khi ngồi lâu hoặc làm việc trên máy tính hay cảm giác mệt mỏi và mất cân bằng cơ cũng có thể đi kèm với đau cổ vai gáy.

Không có nghề nào tuyệt vời hơn nghề y

Nghề bác sĩ vất vả về mặt thời gian, tổn hao nhiều năng lượng và cảm xúc. Thế nhưng, trên thế gian này, không có nghề nào tuyệt vời hơn nghề y. Chạy trời không khỏi đau là tập hợp các ghi chép của tác giả Adam Kay trong 6 năm hành nghề y từ 2004 đến 2010, cuốn sách là bản báo cáo không khoan nhượng về công việc của đội ngũ y tế của Vương quốc Anh đang làm việc ngày đêm nhưng chưa được nhìn nhận và tôn trọng đúng mức.

Những thói quen tốt giúp ngăn ngừa loãng xương

Loãng xương diễn biến âm thầm nhưng có thể gây hậu quả nghiêm trọng. Để ngăn ngừa tình trạng nguy hiểm này, mọi người nên tạo lập những thói quen tốt trong lối sống hàng ngày.

Nguyễn Thuận

Bạn có thể quan tâm