Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những phụ kiện ôtô mà lái mới nên lắp

Những người chưa có kinh nghiệm lái xe cần cân nhắc lắp thêm các phụ kiện hỗ trợ vận hành, giúp tăng khả năng an toàn khi di chuyển.

Ngày nay việc sở hữu ôtô trở nên phổ biến hơn, người tiêu dùng chỉ cần chi khoảng 400 triệu đồng là có thể mua được một chiếc ôtô hạng A mới 100%. Đối với những người mới lái xe, va quẹt là điều khó tránh khỏi do chưa quen xe cũng như thiếu kinh nghiệm xử lý tình huống.

Dưới đây là những món phụ kiện lái mới nên cân nhắc lắp thêm, giúp việc điều khiển xe trở nên an toàn và thoải mái hơn.

Camera bên hông

Camera cập lề hay camera hông là trang bị khá có ích, đặc biệt là khi điều khiển những mẫu xe có bề ngang rộng. Trang bị này giúp người lái quan sát được phía bên phải xe dễ dàng hơn, tránh tình trạng đỗ xe cấn vỉa hè gây xước la-zăng hay rách lốp, ngoài ra còn giúp điều khiển xe trong không gian hẹp dễ dàng hơn.

phu kien oto nen lap anh 1

Món phụ kiện này gồm 2 phần chính, camera lắp dưới gương chiếu hậu bên phải và một màn hình nhỏ hiển thị. Trường hợp xe đã lên màn hình Android, người dùng có thể yêu cầu nhân viên kỹ thuật đấu dây để hiển thị lên màn hình trung tâm.

Chi phí lắp một bộ camera cập lề dao động từ 1,5 triệu đồng đến hơn 2 triệu đồng tùy theo chất lượng của camera và màn hình. Thời gian lắp đặt thông thường khoảng 60 phút.

Gương cầu lồi

Lùi xe là một trong những việc được xem là khó khăn với lái mới lẫn những người đã có kinh nghiệm. Lắp thêm gương cầu lồi giúp người lái vẫn có thể quan sát được bánh sau mà không cần điều chỉnh gương chiếu hậu, từ đó giúp việc canh không gian xe khi lùi trở nên dễ dàng hơn.

phu kien oto nen lap anh 2

Trên thị trường bán khá nhiều loại gương cầu lồi, người dùng nên lựa chọn loại có thể điều chỉnh để lắp đặt dễ dàng hơn. Ngoài chức năng quan sát bánh sau, một số loại gương cầu lồi còn có thêm tính năng quan sát bánh trước, tuy nhiên kích thước của bộ này tương đối lớn.

Gương cầu lồi có giá bán khá rẻ, dao động từ vài chục nghìn đồng đến dưới 200 nghìn đồng tùy theo kích cỡ, kiểu dáng cũng như chất liệu. Người dùng có thể mua và tự lắp tại nhà dễ dàng.

Cảm biến áp suất lốp

Lốp xe sau một thời gian sử dụng chắc chắn sẽ bị giảm áp suất, nếu không cảm nhận được lốp bị non hơi và vẫn tiếp tục lái xe sẽ khiến cho bộ lốp nhanh hỏng, ngoài ra còn gây tốn nhiên liệu nhiều hơn. Trang bị thêm bộ cảm biến áp suất lốp sẽ giải quyết được vấn đề này.

phu kien oto nen lap anh 3

Cảm biến áp suất lốp chia thành 2 loại, gắn trong và gắn ngoài. Loại gắn ngoài có ưu điểm là lắp đặt dễ dàng tại nhà và chi phí rẻ, trong khi loại gắn trong sẽ bền hơn.

Nếu xe có sẵn tính năng hiển thị mức áp suất lốp, người dùng chỉ cần lắp cảm biến và kích hoạt tính năng là có thể sử dụng. Trường hợp xe không có buộc phải lắp thêm một thiết bị nhỏ hiển thị thông số áp suất lốp.

Một bộ áp suất lốp van ngoài có giá khoảng vài trăm nghìn đồng, loại van gắn trong đắt hơn với giá không dưới 2 triệu đồng/bộ cho 4 lốp. Khi gắn loại van trong, chủ xe còn tốn thêm khoảng 200.000 đồng tiền công tháo/lắp lốp để gắn cảm biến.

Cảm biến trước/sau

Canh không gian đầu và đuôi xe là điều khá khó khăn cho lái mới, đặc biệt là trên những chiếc sedan với vị trí ngồi thấp và phần nắp ca-pô dài. Lắp thêm cảm biến đo khoảng cách sẽ hỗ trợ người lái biết được khoảng cách giữa xe với chướng ngại vật.

phu kien oto nen lap anh 4

Một bộ cảm biến lắp thêm bao gồm 4-8 mắt cảm biến và một màn hình hiển thị khoảng cách. Hệ thống sẽ phát ra âm thanh khi phát hiện có chướng ngại vật trong phạm vi được thiết lập, thông thường là 3 m. Càng gần chướng ngại vật, âm thanh phát ra càng nhanh để cảnh báo người lái.

Một bộ cảm biến trước/sau có giá bán khởi điểm dưới 1 triệu đồng, nếu lắp nhiều mắt cảm biến thì chi phí sẽ tăng lên. Mức giá này còn phụ thuộc vào thương hiệu cảm biến cũng như loại xe lắp đặt.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.

Mitsubishi Xpander Cross 2023 được đăng ký tại Việt Nam

Nhiều khả năng mẫu MPV gầm cao này sẽ được mở bán vào cuối năm nay hoặc quý I/2023.

Những mẫu SUV đáng chú ý tại VMS 2022

Phân khúc SUV đang dành được nhiều sự quan tâm của khách hàng Việt. Nhiều hãng xe lựa chọn VMS 2022 là nơi ra mắt các mẫu SUV chiến lược.

Vĩnh Phúc

Bạn có thể quan tâm