Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những thói quen ít người biết là tác nhân gây ung thư

Ung thư là bệnh lý gia tăng nhanh hàng đầu tại Việt Nam cũng như trên thế giới. Theo đó, bệnh thư dễ dàng khởi nguồn từ những thói quen hàng ngày tưởng như vô hại.

Theo nghiên cứu của các chuyên gia y tế của Hiệp hội Ung thư Mỹ (ACS), những thói quên như thường xuyên ngồi nhiều, ít vận động, khẩu phần ăn giàu chất đạm, ít chất xơ… có thể trở thành tác nhân gây ra ung thư.

Ngồi nhiều, ít vận động

Ngồi nhiều, lười vận động là thói quen xấu không chỉ đe dọa sức khỏe nói chung, mà còn tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư, trong đó, nguy cơ cao mắc 3 loại ung thư gồm ung thư đại tràng, ung thư nội mạc tử cung và ung thư phổi. Cứ thêm 2 giờ ngồi làm việc, nguy cơ mắc ung thư càng cao.

Các nghiên cứu cũng chỉ rõ, khi cơ thể ở trạng thái tĩnh trong thời gian dài, số lượng các tế bào miễn dịch trở nên ít hơn. Điều này làm tăng nguy cơ ung thư ruột kết và ung thư dạ dày.

Vì vậy, theo hướng dẫn của ACS khuyến nghị, người trưởng thành nên có tối thiểu 150 phút hoạt động cơ thể với cường độ vừa phải hoặc 75 phút hoạt động mạnh mẽ mỗi tuần, tốt nhất là trải đều trong tuần.

Ăn cay, uống nóng

Quỹ Nghiên cứu Ung thư Thế giới (WCRF) phối hợp với Viện Nghiên cứu Ung thư Hoa Kỳ (AICR) cùng nghiên cứu, phân tích về mối liên hệ giữa chế độ ăn uống và ung thư. Các nghiên cứu cho thấy, dùng đồ uống ở nhiệt độ 65 độ C hoặc cao hơn có thể làm tăng nguy cơ ung thư đường tiêu hóa, đặc biệt là bệnh ung thư thực quản.

Theo đó, việc ăn, uống đồ nóng có nhiệt độ cao dẫn đến tổn thương mô, niêm mạc thực quản, rồi tới viêm thực quản, viêm vòm họng và tổn thương niêm mạc của hệ tiêu hóa từ miệng trở vào. Tình trạng viêm kéo dài theo thời gan có thể dẫn đến ung thư vòm họng, thực quản, dạ dày...

Do vậy, bạn nên để thức ăn nguội bớt trước khi ăn vào miệng, hạn chế dùng nhiều đồ cay nóng như rượu bia có độ cồn cao.

Ăn nhiều chất đạm, ít chất xơ

Theo WCRF và AICR, chế độ ăn nhiều thịt cùng với thói quen lười vận động sẽ dẫn đến thừa cân, béo phì, làm tăng khả năng xảy ra các bệnh không lây nhiễm, trong đó có ung thư. Với những người có thói quen, xu hướng thích ăn đồ nhiều thịt, thịt chiên, rán hay chế biến sẵn, nguy cơ mắc bệnh béo phì, ung thư thư vú, đại trực tràng, thực quản, thận và tuyến tụy càng cao.

Bên cạnh đó, phụ nữ có nhiều mỡ bụng cũng làm tăng nguy cơ mắc ung thư nội mạc tử cung, ung thư vú... Vấn đề này trở thành vấn nạn được nhiều quốc gia phát triển và đang phát triển cảnh báo người dân trong nhiều năm nay, trong đó có Việt Nam.

WCRF và AICR cũng cho biết thêm, nếu không ăn rau củ quả tươi, cơ thể sẽ thiếu vitamin, đặc biệt là vitamin B, từ đó làm tăng khả năng mắc bệnh ung thư phổi, ung thư dạ dày và ung thư thực quản…

bao hiem Bao Viet anh 1
Mọi người cần xây dựng những thói quen lành mạnh để chủ động phòng chống ung thư từ sớm.

Thường xuyên thức khuya hoặc thiếu ngủ

Thói quen này hay gặp ở nhóm người trẻ. Các nhà khoa học chứng minh, thức khuya không chỉ ảnh hưởng đến những hoạt động của cơ thể, làm chúng trở nên rối loạn, mà ánh sáng vào ban đêm còn làm cho đồng hồ sinh học của cơ thể thay đổi. Điều này khiến cơ thể không nhận ra sự khác biệt giữa ngày và đêm để làm việc đúng cách, khiến cho hệ miễn dịch bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Khi thức đêm quá nhiều, cơ thể bị giảm melatonin, tăng khả năng gây ung thư vú và ung thư tuyến tiền liệt…

Thức khuya cũng đồng nghĩa với việc thiếu ngủ thường xuyên sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe, thậm chí là lý do dẫn đến ung thư. Việc thiếu ngủ thường xuyên làm tăng tỷ lệ mắc các bệnh về đường tiêu hóa (như loét dạ dày tá tràng) và tăng nguy cơ ung thư nói chung, điển hình như ung thư vú ở phụ nữ.

Thường xuyên căng thẳng

Tình trạng căng thẳng quá mức và thường xuyên kéo dài mà không có cách giải quyết, có thể làm suy yếu hệ miễn dịch, khiến bạn dễ mắc ung thư. Các nhà nghiên cứu phát hiện thấy một số bệnh ung thư có thể liên quan đến stress trong công việc, tiêu biểu như ung thư phổi.

Căng thẳng liên tục trong công việc khiến tăng nhịp tim và thở nhanh hơn, có thể gây căng phổi và gây các biến chứng với hệ hô hấp. Căng thẳng kinh niên cũng làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tiêu hóa và trầm cảm.

Để bảo vệ bản thân trước đại dịch ung thư, bạn nên sửa những thói quen không tốt nêu trên, cũng như hình thành thói quen khám sức khỏe định kỳ để nhận được những tư vấn sức khỏe kịp thời từ các chuyên gia y.

Gần đây, nhiều người bắt đầu quan tâm tìm hiểu về các gói bảo hiểm sức khỏe của những công ty bảo hiểm phi nhân thọ như gói bảo hiểm bệnh hiểm nghèo; gói bảo hiểm cho bệnh chuyên biệt dành cho ung thư... Các gói bảo hiểm này đều cho phép khách hàng chủ động lựa chọn cơ sở y tế điều trị phù hợp.

bao hiem Bao Viet anh 2

Bảo hiểm bệnh hiểm nghèo là sản phẩm mới của Bảo hiểm Bảo Việt, chính thức được triển khai bán duy nhất qua kênh online baovietonline.com.vn. Bảo hiểm bệnh hiểm nghèo giúp khách hàng chuẩn bị quỹ dự phòng cho 10 bệnh hiểm nghèo không lường trước gồm các bệnh ung thư nghiêm trọng; nhồi máu cơ tim cấp tính; đột quỵ nghiêm trọng; hôn mê; suy thận mãn tính; bệnh phổi giai đoạn cuối; cấy ghép các bộ phận nội tạng chính, tủy xương; suy gan giai đoạn cuối; phẫu thuật bắc cầu động mạch vành; liệt

Khách hàng được sẻ chia gánh nặng tài chính cho các chi phí điều trị với những quyền lợi nổi bật như chi trả toàn bộ số tiền bảo hiểm nếu được chẩn đoán mắc một trong các bệnh kể trên. Phí bảo hiểm phù hợp với khả năng chi trả của mọi người, chỉ từ 49.000 đồng/người/năm, với mức trách nhiệm tối đa lên tới 200 triệu đồng.

Đối tượng tham gia từ 18 đến 55 tuổi và tái tục đến 60 tuổi. Độc giả tham khảo thêm thông tin chi tiết tại đây.

Mộc Trà

Bạn có thể quan tâm