Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những thói quen không giúp ích gì cho não của bạn

Đầu óc nhanh nhẹn giúp chúng ta cảm thấy trẻ trung và hạnh phúc hơn - nhưng tất cả điều này phụ thuộc vào việc bạn chăm sóc bản thân và quản lý sức khỏe của mình như thế nào.

Ngay cả thói quen ăn uống của bạn cũng có thể khiến cho não bị lão hóa nếu bạn không cẩn thận.

Khi bạn già đi, bộ não của bạn sẽ tự nhiên thay đổi theo thời gian. Mọi người có thể bị co rút hoặc giảm khối lượng não, thay đổi chất trắng và ít thông điệp dẫn truyền thần kinh, ít hoạt động của dopamine, acetylcholine, serotonin và norepinephrine hơn. Điều này có thể dẫn đến mất trí nhớ nhẹ, khó học các kỹ năng mới và khó thực hiện đa nhiệm. Mặc dù mức độ tác dụng phụ lão hóa này thường được coi là bình thường nhưng những thay đổi thần kinh nghiêm trọng hoặc rất nghiêm trọng liên quan đến tuổi tác có thể biểu thị sự khởi đầu của một tình trạng sức khỏe nghiêm trọng hơn như chứng mất trí nhớ hoặc thậm chí là bệnh Alzheimer.

Có nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng đến tốc độ lão hóa não của bạn, một trong những yếu tố đó là chế độ ăn uống. Trên thực tế, có một số thói quen uống rượu phổ biến có thể khiến tâm trí của bạn kém minh mẫn. Từ việc uống quá nhiều rượu và bỏ qua nước cho tới việc lựa chọn đồ uống nhiều đường là những yếu tố khiến bộ não của bạn lão hóa nhanh hơn.

Bạn tham khảo chế độ ăn uống dành cho não theo kết quả nghiên cứu mới dưới đây để biết thêm thông tin về cách hỗ trợ tốt nhất cho sức khỏe não bộ.

Uống đến say

kha nang tu duy anh 1

Khi bạn ở trong một môi trường xã hội mới, rượu là một cách nhanh chóng để cảm thấy thoải mái và hòa đồng hơn. Ảnh: Shutterstock.

Tiến sĩ William Li, giám đốc điều hành, Chủ tịch và giám đốc y tế của Tổ chức Angiogenesis, cảnh báo nếu cảm thấy không thoải mái, bạn có thể uống nhiều đồ uống hơn mức cho phép. Điều này khiến bạn cảm thấy say nhưng sẽ tích tụ chất độc gây hại cho tế bào não của bạn.

Tiến sĩ Li giải thích: “Nồng độ cồn cao có thể giết chết các tế bào thần kinh não trong thời gian ngắn, vì vậy uống đến mức say có thể gây tổn thương não".

Trong thời gian ngắn, não của bạn có thể phục hồi nhưng nếu lặp lại việc này nhiều lần thì sẽ gây tích tụ các tác động độc hại trong não và gây viêm dây thần kinh.

“Điều này trở nên rõ ràng khi khả năng nhận thức của bạn bị suy giảm và tính cách của bạn thay đổi. Tác dụng độc hại của rượu cũng sẽ làm hỏng các cơ quan khác như tim và gan”, tiến sĩ cho biết thêm.

Thay vì uống hết mình, hãy thoải nhâm nhi một ly rượu vang đỏ trong những buổi gặp mặt xã giao. Điều này sẽ giữ cho bạn tỉnh táo và cũng sẽ không gây tổn hại cho bộ não của bạn.

Đồ uống có nhiều đường

kha nang tu duy anh 2

Việc tiêu thụ quá nhiều đường sẽ gây suy giảm nhận thức. Ảnh minh họa: Shutterstock.

Tara Tomaino, RD, giám đốc dinh dưỡng của The Park, cảnh báo: "Não cần glucose (hay còn gọi là đường) để hoạt động nhưng nếu như quá nhiều đường có thể là một điều xấu".

Việc tiêu thụ quá nhiều đường sẽ gây suy giảm nhận thức. Điều này đặc biệt đáng lo ngại đối với những người mắc bệnh tiểu đường - nhưng tại sao lại xảy ra vấn đề này?

Tomaino, Giám đốc dinh dưỡng của The Park, cho biết: “Vì căn bệnh này có thể gây ra tình trạng hạn chế các mạch máu, làm giảm lượng máu lưu thông lên não. Từ bỏ hoàn toàn đường là rất khó khăn nhưng bạn có thể hạn chế sử dụng đường theo cách thay thế bằng nước ngọt có ga, nước trái cây, trà và các loại nước ngọt không đường. Bạn nên pha loãng đồ uống ngọt với nước hoặc giảm dần lượng đường mà bạn tự thêm vào. Khẩu vị của bạn sẽ dần được điều chỉnh theo, nên đừng lo lắng về điều này".

Không uống đủ nước

kha nang tu duy anh 3

Để giúp đầu óc tỉnh táo, hãy đảm bảo uống đủ nước trong suốt cả ngày. Ảnh minh họa: Shutterstock.

Amy Goodson, tác giả của Sports Nutrition Playbook, cho biết: "Không uống đủ nước hoặc bị mất nước có thể làm não già đi nhanh hơn. Mất nước có thể góp phần gây ra mệt mỏi và uể oải. Vì vậy, để giúp đầu óc tỉnh táo, hãy đảm bảo uống đủ nước trong suốt cả ngày. Tình trạng này cũng có thể góp phần làm giảm sự nhạy bén của trí óc, vì vậy hãy uống đủ nước và những chất lỏng cần thiết để giữ cho bộ não của bạn hoạt động bình thường suốt cả ngày".

Uống một hoặc hai ly rượu mỗi đêm

Xem Netflix và thưởng thức một ly rượu thường xuyên có thể gây hưởng đến tâm trí và trí nhớ của bạn. Theo nghiên cứu của Sports Nutrition Playbook, 353 người tham gia đã trải qua quá trình chụp cộng hưởng từ (MRI) cho thấy rằng uống rượu vừa phải hoặc ít hơn ba ly mỗi ngày đối với nữ giới, bốn ly mỗi ngày hoặc ít hơn đối với nam giới có thể ảnh hưởng đến thể tích não.

Karen Raden, chuyên gia dinh dưỡng tổng hợp tại Raden Wellness, khuyến nghị: "Bạn có thể cắt giảm hoặc đổi thành các loại đồ uống khác để duy trì hình thức mà không gây nên ảnh hưởng tiêu cực. Đây là một hiệu ứng tâm lý dành cho những người uống rượu theo nghi thức uống rượu hơn là nhu cầu uống rượu thực sự”.

Ngoài ra, bạn cũng hãy cân nhắc đến việc dành một ly để uống xã giao hơn là khui một chai rượu và uống hết nó một mình. Nếu bạn thường xuyên uống rượu một mình thì phần lớn thời gian trong ngày bạn sẽ suy nghĩ đến việc này hoặc thường xuyên dành thời gian để uống rượu. Khi đó, bạn có thể cần đến sự giúp đỡ hoặc phải tham gia trung tâm hồi phục chức năng.

Uống nhiều caffein

Tiến sĩ Lisa Young, tác giả của Finally Full, Finally Slim và là thành viên của ban cố vấn chuyên gia y tế, cho biết: “Tiêu thụ lượng caffeine vừa phải giúp ngăn ngừa suy giảm nhận thức, giảm nguy cơ phát triển bệnh Parkinson và bệnh Alzheimer, thậm chí nó có thể cải thiện tâm trạng và tập trung. Tuy nhiên khi bạn tiêu thụ quá nhiều caffein có thể gây rối loạn giấc ngủ ở một số người và nếu nó diễn ra thường xuyên thì các tế bào có thể lão hóa nhanh hơn".

Ngoài ra, giống như nhiều thứ khác, nếu lạm dụng nó có thể gây hại cho não của bạn. Một nghiên cứu cho thấy, tiêu thụ quá nhiều cà phê, trên 6 cốc mỗi ngày có thể liên quan đến việc tăng nguy cơ mất trí nhớ.

Uống rượu khi bụng đói

Theo bác sĩ Li, uống rượu khi bụng đói có thể dẫn đến việc rượu sẽ hấp thụ nhanh chóng vào máu, thậm chí tích tụ trong não của bạn trong vòng 5 đến 10 phút sau mỗi ngụm rượu.

“Mặc dù cơ thể của mỗi người có tốc độ chuyển hóa rượu khác nhau, nhưng uống cùng khi ăn sẽ làm chậm quá trình hấp thụ rượu trong dạ dày. Thức ăn cũng làm loãng nồng độ cồn, do đó nồng độ cần không tích tụ nhanh ở mức cao trong máu và não của người uống”, bác sĩ Li giải thích.

Thay vì uống rượu khi đói, hãy uống cùng khi ăn những thực phẩm giàu chất đạm, chất xơ và chất béo lành mạnh, tất cả cả những thứ này đều có tác dụng làm chậm quá trình hấp thụ rượu.

Bác sĩ Li, cho biết thêm: “Các loại thực phẩm như dầu cá có chứa axit béo omega - 3, đã được chứng minh là làm giảm viêm nhiễm trong cơ thể".

Muốn ăn uống lành mạnh nhưng hay stress công việc? Muốn tập thể dục đều đặn nhưng hay làm việc trễ? Mục Sức khỏe của Zing giới thiệu một số sách để đồng hành cùng bạn từ phòng gym đến đường chạy, từ văn phòng đến bếp ăn. Tuyển tập này sẽ cung cấp thêm nhiều lựa chọn, và bớt đi một số nỗi lo trên hành trình cân bằng cuộc sống hiện đại.

Mỹ Anh

Bạn có thể quan tâm