Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những tính năng kỳ quặc nhất trên xe hơi

Cần số kép, vô lăng dịch chuyển, đồng hồ đo thời gian hạ mui xe, chống bắt cóc là những tính năng kỳ quặc nhất từng xuất hiện trên xe hơi.

Trong quá khứ, xe hơi từng xuất hiện nhiều tính năng không ai ngờ tới nhưng dần biến mất do công nghệ phát triển và không phù hợp với thực tế.

Chống bắt cóc

Tính năng này vẫn xuất hiện trên mẫu sedan S80 của Volvo gần đây. Ở mức thông thường, tùy chọn Personal Car Communicator trên chìa khóa sẽ thông báo cho chủ nhân biết xe đang ở tình trạng khóa hay không khóa, từ đó xác định xe có bị đột nhập hay không.

Nếu chủ xe là doanh nhân giàu có, chính trị gia hay điệp viên quốc tế, Volvo sẽ tăng cường thêm cảm biến nhịp tim cực nhạy trên xe. Tính năng này ngay lập tức thông báo cho chủ xe nếu phát hiện có người núp ở hàng ghế sau.

Xác định xe gây tai nạn rồi bỏ chạy

Thực tế, ý tưởng này chỉ hiệu quả trên giấy và chưa từng có trong thực tế, nhưng lại khá sáng tạo giúp giải quyết tình trạng lái xe gây tai nạn rồi bỏ trốn.

tinh nang ky quac tren xe hoi anh 3
Ý tưởng không được ứng dụng thực tế.

Theo đó, nếu xe đụng vào xe khác, hoặc đâm vào người đi bộ, một chiếc đĩa ghi biển số xe sẽ rơi ra ngoài giúp cảnh sát nhanh chóng xác định xe và tài xế gây tai nạn.

Cần số đôi

Cần số thứ hai của Mitsubishi chỉ dành cho nhiệm vụ lùi xe, phát sinh từ thực tế người lái muốn thao tác nhanh hơn khi lùi xe. Tuy nhiên, giải pháp của hãng xe Nhật lại phức tạp một cách không cần thiết.

Được gọi với cái tên Super Shift, hệ thống này chia tỷ lệ sang số làm hai theo thứ tự Power (Mạnh) và Economy (Tiết kiệm) với 8 số tiến và 2 số lùi trên các model Mitsubishi Mirage và Dodge Colt sản xuất cuối những năm 70.

Vô lăng không còi

Thay vì đặt còi ngay trên mặt trước vô lăng, một số hãng xe ở Detroit (Mỹ) lại có ý tưởng tìm kiếm giải pháp thay thế. Đó là dạng đai siết quấn trong vô lăng.

Khi người lái siết lại, còi sẽ kêu. Tuy nhiên, đai siết bằng nhựa và cao su theo thời gian sẽ bị lão hóa khiến còi không nhạy. Tính năng này dần biến mất sau đó.

Quầy bar nhỏ trong hộp đựng găng tay

Chức năng này xuất hiện trên xe Cadillac từ năm 1957. Khi đó, Cadillac là xe sang nên chức năng thêm kiểu này rất được chào đón.

tinh nang ky quac tren xe hoi anh 10

Hộp đựng găng tay biến thành quầy bar nhỏ với đủ ly tách, đồ uống, thuốc lá… Nhà sản xuất dùng khay và tấm ngăn cách bằng thép giữ cố định đồ dùng bên trong.

Vô lăng dịch chuyển

Nếu từng sử dụng kính viễn vọng, bạn sẽ thấy có thể dịch chuyển và xoay chúng dễ dàng. Ford mang ý tưởng này lên chiếc Thunderbird 1961 với vô lăng dịch chuyển, cho phép kéo sang bên giúp ra vào xe dễ dàng hơn.

Ford sau đó đã cải tiến hệ thống này, thêm góc nghiêng cho vô lăng. Kiểu vô lăng dịch chuyển của Ford xuất hiện trên một số mẫu xe nhưng dần bị loại bỏ do không phù hợp với quy định an toàn giao thông của liên bang Mỹ.

Đồng hồ đo thời gian hạ mui

Rất ít khi BMW đưa ra tính năng thừa trên xe, nhưng Mini là trường hợp ngoại lệ. Hãng xe Đức khi đó xác định cần có tính năng càng kỳ quặc càng tốt.

Đồng hồ đo thời gian hạ mui Openometer ra đời từ đó. Openometer chỉ có duy nhất một chức năng là xem người lái mất bao thời gian để hạ mui xe.

Ôtô kèm xe máy

Chiếc scooter kèm theo hatchback ba cửa Honda City là phụ kiện độc đáo nhất với khách hàng Honda từ trước tới nay. Khi Honda City bán ra thị trường năm 1981, nó kèm theo chiếc scooter có thể dễ dàng di chuyển trong phố đông đúc.

Chiếc scooter có thể gập gọn để vừa trong cốp xe nhỏ. Ý tưởng của nhà sản xuất là khi đỗ xe trên phố đông đúc, hoặc nếu bị tắc đường, chủ xe có thể tiếp tục di chuyển bằng chiếc xe máy tiện lợi.

Xả hương thơm trong xe

Mercedes không phải hãng xe duy nhất đưa ra ý tưởng này nhưng lại là hãng nâng ý tưởng lên tầm cao mới. Hầu hết dòng C-Class, S-Class và E-Class đều có chức năng xả nước hoa trong xe.

Hãng xe Đức cho biết đã nghiên cứu một dạng cơ chế làm sạch không khí được thiết kế phức tạp và đắt tiền cho xe.

Xe có chân sẽ xuất hiện tại CES 2019

Elevate là một trong số những mẫu xe kỳ dị nhất tại CES từ trước tới nay. Ngoài khả năng di chuyển thông thường, xe có thể vượt qua địa hình phức tạp bằng các “chân” linh hoạt.

Xe 'hộp diêm' Smart ForTwo độ động cơ phản lực 2.000 mã lực

Chiếc xe cỡ nhỏ với chỉ 2 chỗ ngồi Smart ForTwo có sức mạnh tương đương siêu xe hiện đại nhờ được lắp động cơ phản lực từ chiếc máy bay trực thăng Huey.

Gia Nguyễn

Ảnh: Carbuzz

Bạn có thể quan tâm