Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những trường đại học hà khắc nhất ở Anh

Các trường đại học ở Anh đang hạn chế tự do của sinh viên khi ban hành hàng loạt quy định vô lý về trang phục, phát ngôn, thậm chí cách ra hiệu bằng tay.

Theo Independent, tình trạng sinh viên bị hạn chế tự do ngôn luận dường như đã trở thành một "đại dịch" ở Anh. 

Các sinh viên tham gia biểu tình chống quy định hà khắc của trường do tạp chí Spiked tổ chức. Ảnh: Spiked.

Trong bảng xếp hạng các trường tự do nhất (FSUR) năm 2016 của tạp chí Spiked, khoảng 90% trường ở Anh kiểm soát ngôn luận đối với sinh viên. Năm 2015, tỷ lệ này là 80%. Đại học Aberystwyth, Đại học Edinburgh và Đại học Leeds nằm cuối cùng trong danh sách, đồng nghĩa với việc đây là 3 trường hà khắc nhất.

Nhóm đại học hàng đầu Russell cũng bị chỉ trích khi 23 trong số 24 trường thành viên đặt ra những quy định ngăn cản tự do ngôn luận.

Theo thống kê, trong 3 năm qua, các trường ở Anh ban hành tất cả 148 lệnh cấm, bao gồm 125 lệnh cấm do Hội Sinh viên đặt ra và 23 lệnh riêng của mỗi trường. Các lệnh cấm thường liên quan báo chí (30 lệnh), âm nhạc (25 lệnh), câu lạc bộ thể thao và đoàn hội (20 lệnh).

Những đại học hà khắc nhất ở Anh. Ảnh: Independent.

Theo Tom Slater, điều phối viên của FSUR, trường đại học ở Anh "gần như không có không có chỗ cho các cuộc tranh luận hay những sinh viên muốn theo đuổi sự thật". 

"Họ thậm chí không dám tự quyết định và chỉ biết suy nghĩ cho bản thân", ông nói.

Một số trường đưa ra những quy định rất vô lý, bao gồm cấm làm cử chỉ tay mang ý nghĩa tấn công hoặc phân biệt chủng tộc. 

Trong khuôn khổ quyền ngôn luận được cho phép, thành viên Hội sinh viên Đại học Edinburgh giải thích: "Trường chấp nhận những cử chỉ biểu thị sự đồng ý hoặc những cách ra hiệu được hiểu theo cách thông thường và chưa từng xuất hiện với ý nghĩa đáng sợ. Hành động vỗ tay được chấp thuận khi một bản kiến nghị được thông qua. Nếu nó không được thông qua, những người có mặt tại đó không thể vỗ tay".

Hội Sinh viên Đại học Northumbria cũng đưa ra quy định rõ ràng về loại trang phục không phù hợp.

Matt Auden, Phó ban Phúc lợi, cho biết: "Nếu bạn không chắc bộ quần áo đó có đúng quy định hay không, đừng mặc nó. Bạn có hàng triệu kiểu quần áo để lựa chọn. Tuy nhiên, xu hướng thời trang của bạn, dù hài hước hay sắc sảo, đều không quan trọng bằng quyền được cảm thấy an toàn khi học tập trong trường của mỗi sinh viên".

Nhưng theo FSUR, lệnh cấm kỳ lại nhất được đưa ra bởi Hội Sinh viên Đại học Swansea. Tháng 10/2013, họ thống nhất quy định cấm hội giảm cân hoạt động với lý do "liên quan chặt chẽ với ngành công nghiệp tình dục tại Anh".

Ngoài ra, Hội Sinh viên các trường cũng thường xuyên chèn ép các hội nhóm khác. Tháng 9/2014, Hội Sinh viên Đại học Dundee hủy bỏ hoạt động hội chợ của Hội Bảo vệ Thai nhi.

Hội Sinh viên trường Derby, Goldsmiths, East London và Oxford gây cản trở cho Hội chống phá thai vì lý do "sinh viên có quyền được an toàn trong khuôn viên trường và không phải đối mặt những nhóm mang quan điểm chống đối".

Tuy nhiên, ông Slater cho rằng, tình hình hiện tại vẫn còn hy vọng. Ông nói: "Trong những năm qua, Spiked cố gắng gặp gỡ và trao đổi với sinh viên trên khắp nước muốn thay đổi bầu không khí kìm kẹp trong khuôn viên trường. Nhiều người trong số họ góp phần tích cực vào quá trình thống kê, hoàn thiện bảng xếp hạng năm nay. Chúng tôi hy vọng nó có thể tiếp thêm động lực để sinh viên tiếp tục đấu tranh".

Trường cai nghiện rượu, ma túy sang trọng tại Mỹ

Với học phí 50.000 USD một năm, Học viện Newport là trường tư thục sang trọng tại Mỹ, hoạt động với mục tiêu giúp học sinh cai nghiện và thoát khỏi những vấn đề tâm lý.

 

Nguyễn Sương

Bạn có thể quan tâm