Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những vụ án từ ảo giác ma túy đá

Hung thủ các vụ sát hại bạn tình, cầm dao truy sát các thành viên trong gia đình, xông vào viện cướp con... cảnh sát xác định đều có liên quan đến ma túy

Liên quan đến vụ cắt chân bà Trần Thanh Dung (50 tuổi) đang điều trị ung thư tại bệnh viện Xanh Pôn, Đại tá Nguyễn Xuân Đình - trưởng công an quận Ba Đình cho biết hung thủ gây án là Trần Tuấn Khương (43 tuổi, em trai bà Dung) có dương tính với ma túy. Cơ quan điều tra đang tạm giữ người đàn ông ta để điều tra hành vi Cố ý gây thương tích.

Trước vụ án này xảy ra, trung tuần tháng 12/2013, tại ngôi biệt thự cho thuê ở phường Ngọc Thụy (quận Long Biên, Hà Nội) cũng xảy ra vụ sát hại bạn tình. Hung thủ xác định là Nguyễn Hữu Chính (34 tuổi, ở Hưng Yên).

Tại hiện trường, cảnh sát phát hiện 4 dao nhọn, trên người nạn nhân có nhiều vết đâm, các ngón chân và tay có vết cứa. Lực lượng chức năng đã thu giữ dụng cụ các dân chơi chuyên dùng để "đập đá".

Nguyễn Văn Hải ở Hải Phòng do bị ảo giác đã gây náo loạn khu phố năm 2012.

Công an quận Long Biên cho biết nguyên nhân dẫn đến vụ án do Chính bị ảo giác do sử dụng ma túy tổng hợp nên đã lấy móc áo bằng sắt và dao giết hại bạn tình sau khi "thân mật".

Tại cơ quan công an, Chính khai: “Tôi có cảm nhận Dung (bạn tình) như một con yêu tinh vì tay của cô ấy phát ra điện. Rồi khi hôn, tôi thấy lưỡi của cô ấy đỏ, dài như một con rắn, chui cả vào bụng tôi. Tôi biết giết người là sai nhưng nếu tôi không giết cô ấy thì cô ấy cũng giết tôi".

Bị tình nghi liên quan đến "ngáo đá", ngày 22/11, một người đàn ông cầm dao phay xông vào bệnh viện Nhi TW khống chế một người phụ nữ, "cướp" bé sơ sinh rồi chạy ra ngoài theo hướng Liễu Giai cũng bị lực lượng cảnh sát tổ chức truy bắt.

Sau 30 phút thuyết phục, lợi dụng người đàn ông sơ hở, lực lượng công an đã áp sát, khống chế, giải cứu cháu bé an toàn.

Cảnh sát xác định kẻ bế bé sơ sinh bỏ chạy là Nguyễn Huy Hiện (32 tuổi, ở huyện Thường Tín, Hà Nội). Anh ta từng có tiền án liên quan đến ma túy.

Nguyên nhân dẫn tới hành vi "cướp" con đẻ của mình được xác định do Hiện bị “ngáo đá”.

Cũng liên quan đến ma túy, ngày 15/10, cho rằng những người thân sẽ bắt cóc con của mình đi, Lê Phương Quý (31 tuổi ở quận Đống Đa) nằm lì ở nhà ôm con và sử dụng ma túy. Đến 24h, sau khi trở về, thấy chồng có biểu hiện không bình thường, chị Bùi Thị Hồng Lan (27 tuổi) Lan đã bóp đầu, chăm sóc cho anh ta. Lúc này, Quý nghĩ vợ có âm mưu để sát hại mình.

Thấy Lan thu dọn quần áo, người đàn ông này nghĩ rằng vợ đang dọn đồ, bế con bỏ đi với người đàn ông khác nên đứng từ phía sau, dùng hai tay bóp cổ vợ.

Thấy chị Lan kêu la, sợ mọi người biết và sẽ xông vào tiêm thuốc độc để sát hại mình nên Quý đã dùng dây điện của máy sấy tóc siết cổ mạnh khiến cho chị Lan tử vong.

Sau khi gây án, Quý ngồi canh xác và gọi điện đi một số nơi thông báo mình đã xuống tay sát hại vợ. Tuy nhiên, do Quý từng bị ảo giác và từng công bố thông tin này với nhiều người nên họ nghĩ Quý tiếp tục báo tin giả.

Tại cơ quan điều tra, Quý vẫn trong tình trạng "ngáo đá". Anh ta khai nhận mỗi lần sử dụng ma túy nghĩ vợ và những người thân đang thực hiện âm mưu đầu độc mình nên thường xuyên gây chuyện.

Ma túy tổng hợp dạng "đá" xuất hiện ở Việt Nam năm 2006, được giới trẻ truyền tai nhau như một loại chất kích thích tạo cảm giác sảng khoái, mới mẻ nhưng lại không bị nghiện hoặc nếu "thèm" cũng không phải vật vã đau đớn như nghiện heroin. Nhưng thực tế cho thấy ma túy "đá" đã tạo ra những kẻ giết người man rợ, "yêu râu xanh" cuồng dâm, những kẻ thích thú trò chơi hành xác.  

Kể lại câu chuyện cậu con trai trong gia đình khiến mọi người được phen hốt hoảng, bà Nguyễn Thị Thắm ở huyện Mỹ Đức (Hà Nội) nhớ lại, 21h ngày 22/5, khi các thành viên trong gia đình ngủ say, Trần Quang Hải (20 tuổi) đột nhiên dậy dùng dao bầu đâm vào bụng em trai mình là Trần Quang Hưng. Nghe tiếng con kêu cứu, ông Sáng lao vào. Lúc này Hải cũng vung dao đâm bố.

Sợ hãi, 2 bố con ông Sáng người ôm cổ, người ông bụng bỏ chạy ra cổng. Do cổng lúc này khóa, họ phải nhảy qua tường rào sang nhà hàng xóm kêu cứu.

Thấy vậy, mẹ Sáng nằm trong giường cũng vội bỏ chạy ra cổng. Song nam thanh niên 20 tuổi đuổi kịp vung dao đâm vào lưng bà.

Sau khi truy sát cả nhà, Hải tự đâm vào bụng mình khiến anh ta bị thương nặng. Cả nhà ông Sáng được mọi người đưa đi cấp cứu tại bệnh viện 103.

Nguyên nhân ban đầu được xác định do Hải chơi ma túy đá, bị ảo tưởng mình nhiễm AIDS nên không thiết sống.

Theo nghiên cứu, chất methamphetamine có trong ma túy tổng hợp đi vào một phần của não, nơi làm phát sinh bệnh tâm thần phân liệt. Người nghiện "đá" có thể có các biểu hiện suy kiệt, mắc bệnh kết hợp, lú lẫn, hoang tưởng, cáu gắt, trầm cảm và loạn thần. Họ không cần ngủ, không cần ăn, không có một niềm vui gì ngoài ma túy "đá". Gương mặt hầu như không còn biết thể hiện cảm xúc, không nói hoặc nói nhiều không dừng lại được.

Ma túy "đá" cũng khó từ bỏ như các loại chất gây nghiện khác như heroin, cần sa, hay cả rượu…

Hiện chưa có thuốc đặc trị cho nghiện ma túy "đá" nên quá trình điều trị đang gặp rất nhiều khó khăn.

 

Nguyễn Vũ (tổng hợp)

Bạn có thể quan tâm