Mất 4.000 tỷ vì ôtô Trung Quốc trốn thuế?
Nhiều doanh nghiệp cho biết không thể cạnh tranh nổi với xe Trung Quốc lách thuế.
66 kết quả phù hợp
Nhiều doanh nghiệp cho biết không thể cạnh tranh nổi với xe Trung Quốc lách thuế.
Thị trường ôtô Việt Nam rất tiềm năng. Các doanh nghiệp ngày càng ra nhiều mẫu xe mới, thiết kế đẹp, công nghệ hiện đại để cạnh tranh hút khách.
iPhone không thể rời xa Trung Quốc, không chỉ vì nhân công giá rẻ, mà còn bởi họ phụ thuộc nhiều vào hệ thống nhà máy và cả bản chất của nền thương mại toàn cầu.
Chiếc TV mỏng nhất thế giới, màn hình OLED lớn nhất thế giới, điện thoại Galaxy Note... là một trong những sản phẩm nổi bật của Samsung trong gần nửa thập kỷ qua.
Trong năm 2015, ước tổng số tiền mà Việt Nam chi ra để nhập khẩu ôtô nguyên chiếc lên đến khoảng 3 tỷ USD. Nếu tính luôn linh phụ kiện của mặt hàng này thì đạt đến 6 tỷ USD.
Khi TPP đồng thời đề ra một bộ tiêu chuẩn rất cao về thương mại nhưng đòi hỏi thuế quan giảm rất sâu, Việt Nam sẽ phải đối mặt với sức ép cạnh tranh trên mọi ngành sản xuất.
Sau khi tỷ giá được điều chỉnh, nhiều dòng xe tăng giá mạnh, nhất là xe nhập khẩu.
Trước năm 2010, Vinaxuki từng được đánh giá cao khi hoạt động trong lĩnh vực sản xuất xe tải nhỏ, điều gì đã khiến doanh nghiệp trở nên “bết bát”, phải bán nhà máy để trả nợ?
Ngành công nghiệp ôtô Việt Nam được ví như chiếc xe chạy tại chỗ sau gần 20 năm xây dựng.
Trong khi tính chuyện rút khỏi Việt Nam thì Toyota sẽ rót thêm 1,6 tỷ USD vào Indonesia. Tại Việt Nam, chính sách không rõ ràng và nhất quán khiến sản xuất ô tô đì đẹt.
Chỉ thích nhập linh kiện về lắp ráp, ngành công nghiệp ôtô VN coi như đã thất bại. Các hãng giờ đây cũng muốn nhập xe về bán để kiếm lãi nhanh.
Ngành công nghiệp ôtô Việt Nam hình thành hơn 15 năm, nhưng vẫn chỉ gia công lắp ráp từ máy móc nhập khẩu.
Ông Đào Phan Long - Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp cơ khí Việt Nam chia sẻ một số giải pháp giải cứu nền công nghiệp ôtô Việt Nam.
Tuyên bố của Tổng giám đốc liên doanh Toyota Việt Nam cân nhắc ngưng lắp ráp ôtô, chuyển sang nhập khẩu, cho thấy nguy cơ sụp đổ ngành công nghiệp này dần trở nên hiện thực.
Từ 2016, thuế nhập khẩu ôtô từ ASEAN còn 40%, đến 2018, thuế nhập khẩu về 0%, xe lắp ráp trong nước có khi còn đắt hơn xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan, Indonesia, Malaysia.
Theo ông Vũ Thanh Thắng - Phó chủ tịch Bkav, các thương hiệu như Apple, Samsung đều có điểm yếu riêng. Đó là cơ sở để đơn vị này tự tin đánh chiếm phân khúc smartphone cao cấp.
Hiệp hội Cơ khí Việt Nam vừa lên tiếng kêu cứu về hiện tượng ôtô tải ngoại nhập khẩu nguyên chiếc, đặc biệt là xe Trung Quốc, đang tràn vào Việt Nam...
AK là một trong những vũ khí nổi tiếng nhất thế giới, song công ty sản xuất chúng đang phải cố gắng xoay xở một cách chật vật để tồn tại.
Thảo luận về tình hình kinh tế xã hội 2014, đại biểu Trần Quốc Tuấn bức xúc với sự yếu kém của công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam đến mức không thể tự sản xuất được ốc vít.
Đã có những cuộc họp cấp cao mất cả tiếng đồng hồ chỉ để tranh cãi tên gọi: công nghiệp phụ trợ hay hỗ trợ. Phải chăng vì trước đây gọi "phụ trợ" đã khiến cho ngành này bị thờ ơ.