Ra mắt cùng ngày 11/6/2013 tại thị trường Việt Nam, nhưng Sunny rơi vào tình trạng ảm đạm, trái ngược với hiện trạng sốt hàng và phải chờ tới vài tháng của City.
Theo khảo sát của phóng viên tại một số đại lý Nissan ở Hà Nội như Nissan Hà Đông, Nissan Thăng Long, Nissan Hà Nội, giá Sunny đang được Nissan Việt Nam hỗ trợ 5 triệu đồng, còn lại các đại lý hỗ trợ từ 5-20 triệu đồng tùy phiên bản. Chẳng hạn hiện Sunny bản số tự động đang được bán ra với giá 568 triệu đồng, giảm 20 triệu đồng so với giá đề xuất 588 triệu đồng của Nissan Việt Nam.
Sunny gặp khó trong việc thâm nhập thị trường Việt Nam. |
Riêng Sunny bản số tay được giảm giá mạnh hơn: giảm trực tiếp 25 triệu đồng tiền mặt và tặng thêm phụ kiện khoảng 3 triệu đồng, tương đương với tổng mức giảm 28 triệu đồng so với giá đề xuất 538 triệu đồng, đồng nghĩa với việc khách hàng chỉ bỏ ra khoảng 510 triệu đồng là có thể mua được xe.
Tại đại lý Nissan Tân Sơn Nhất (TP. Hồ Chí Minh), mức giảm giá được áp dụng chung cho cả Sunny số tay và số tự động là 10 triệu đồng (đại lý hỗ trợ 5 triệu đồng, Nissan Việt Nam hỗ trợ 5 triệu đồng), đồng thời khách mua xe được tặng thêm phụ kiện khoảng 5 triệu đồng, tổng mức giảm tương đương 15 triệu đồng.
Như vậy từ chỗ Sunny bản số tự động được định giá cao hơn City (8 triệu đồng), hiện phiên bản này có giá bán thấp hơn City hơn 10 triệu đồng; trong khi bản số tay được định giá thấp hơn 2 triệu đồng nhưng hiện giá bán thực tế thấp hơn tới 30 triệu đồng.
Ngoài lợi thế về không gian rộng hơn đối thủ, Nissan Sunny có thiết kế gây nhiều tranh cãi. Xe sử dụng động cơ xăng DOHC 4 xi-lanh thẳng hàng, dung tích 1.5 lít, công suất 99 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 134 Nm tại 4.000 vòng/phút, với hệ dẫn động cầu trước, số tay 5 cấp hoặc số tự động 4 cấp.
Sunny được lắp ráp tại Việt Nam có 3 phiên bản gồm bản tiêu chuẩn Sunny, Sunny XL và Sunny XV với giá đề xuất tương ứng là 518, 538 và 588 triệu đồng, trong đó bản tiêu chuẩn nhắm tới đối tượng khách hàng là các hãng taxi.
Ở thời điểm ra mắt tháng 6/2013, Nissan Việt Nam đặt kỳ vọng rất cao vào mẫu xe nhỏ mới này với mục tiêu doanh số 6.000 chiếc/năm, nửa cuối năm 2013 đạt 2.000 chiếc. Tuy nhiên có lẽ mục tiêu trước mắt của thương hiệu xe Nhật đã bị phá sản.