Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Nỗ lực xây dựng thời trang bền vững

Nhiều sáng kiến ​​bền vững vẫn đặt cơ hội kinh tế và tăng trưởng trước những lo ngại về môi trường.

xu huong thoi trang 2022 anh 1

Nếu mọi thứ không thay đổi nhanh chóng, ngành công nghiệp thời trang có thể sử dụng 25% ngân sách carbon toàn cầu còn lại của thế giới vào năm 2050 và sử dụng thêm 35% đất để sản xuất sợi vào năm 2030.

Nỗ lực bền vững giải cứu môi trường

Trong 15 năm qua, sản lượng quần áo tăng gấp đôi trong khi thời gian chúng ta thực sự mặc những bộ quần áo này giảm gần 40%. Tại EU, giá cả giảm khiến mọi người mua nhiều quần áo hơn bao giờ hết.

Trong báo cáo gần đây của The Guardian, các chuyên gia đề xuất ý tưởng về tủ quần áo an toàn - hướng đi mới cho thời trang. Trong đó ưu tiên sức khỏe của con người và môi trường hơn là việc tiêu thụ thời trang nhanh bừa bãi ngày càng tăng.

Ý tưởng này có nghĩa là mỗi người trong chúng ta cắt giảm 75% số lượng quần áo mới mua, mua quần áo sử dụng được lâu dài và tái chế quần áo.

Đối với lĩnh vực thời trang, đây là hành động giúp nâng cao thu nhập cho những người sản xuất quần áo, cũng như các biện pháp hỗ trợ cho người lao động có thể mất việc làm khi chuyển đổi sang ngành công nghiệp bền vững.

xu huong thoi trang 2022 anh 2

Thời trang nhanh trở nên được ưa chuộng xuất phát từ việc ham đồ rẻ của mọi người. Ảnh: WWD.

Thời trang cực nhanh chiếm đóng thị trường

Thời trang đang tăng tốc, dần thay thế bằng thời trang cực nhanh, tung ra thị trường lượng quần áo mới nhanh chưa từng thấy.

Kể từ đầu năm nay, hai ông lớn thời trang nhanh H&M và Zara đã tung ra khoảng 11.000 kiểu dáng quần áo mới. Đồng thời, thương hiệu thời trang cực nhanh Shein ra mắt thị trường 314.877 kiểu dáng khác nhau. Sự tăng tốc này đang tạo ra lượng lớn chất thải.

Đáp lại, ngành công nghiệp thời trang đã nghĩ ra loạt kế hoạch để giải quyết vấn đề này. Tuy nhiên, nhiều sáng kiến ​​bền vững vẫn đặt cơ hội kinh tế và tăng trưởng trước những lo ngại về môi trường.

xu huong thoi trang 2022 anh 3

Trong khi các ông lớn lựa chọn những chất liệu bền vững cho môi trường, các thương hiệu thời trang nhanh lại sao chép chúng và may lại với giá rẻ hơn rất nhiều. Ảnh: The Market Herald.

Những nỗ lực như chuyển đổi sang các loại sợi, vải dệt bền vững hơn và đưa ra các lựa chọn có ý thức về mặt đạo đức là đáng khen ngợi. Thật không may, họ làm được rất ít sản phẩm để đối đầu với việc tiêu thụ tài nguyên và phát sinh chất thải ngày càng tăng nhanh của ngành.

Trên hết, tình trạng vi phạm quyền lao động của người lao động trong chuỗi cung ứng là rất nhiều.

Trong 5 năm qua, các vấn đề về lao động trẻ em, phân biệt đối xử và lao động cưỡng bức trong ngành trở nên tồi tệ hơn trên toàn cầu. Các quốc gia sản xuất hàng may mặc lớn bao gồm Myanmar, Campuchia, Bangladesh và Việt Nam được coi là "nguy cơ cao" đối với chế độ nô lệ hiện đại.

Giải pháp khắc phục tình hình

Chuyển đổi thời trang từ mô hình tăng trưởng vĩnh viễn sang cách tiếp cận bền vững sẽ không dễ dàng. Chuyển sang ngành công nghiệp thời trang sau tăng trưởng đòi hỏi các nhà hoạch định chính sách và ngành công nghiệp phải thực hiện các cải cách, đồng thời hình dung lại vai trò và trách nhiệm trong xã hội.

- Hạn chế sử dụng và tiêu thụ tài nguyên: Chúng ta cần có những cuộc trò chuyện nghiêm túc giữa ngành công nghiệp, người tiêu dùng và chính phủ về việc hạn chế sử dụng tài nguyên trong ngành thời trang. Là một xã hội, chúng ta cần phải nói về quần áo bao nhiêu là đủ để sống tốt.

Ở cấp độ cá nhân, điều đó có nghĩa là mua ít quần áo mới hơn, cũng như xem xét lại việc chúng ta mua ở đâu. Mua quần áo cũ hoặc sử dụng dịch vụ cho thuê là những cách thay đổi tủ quần áo của bạn giúp ích cho môi trường.

- Mở rộng phong trào thời trang chậm: Thời trang chậm đang phát triển tập trung vào chất lượng hàng may mặc hơn số lượng đồng thời ủng hộ các phong cách cổ điển hơn là xu hướng thoáng qua.

Chúng ta phải dành sự quan tâm mới đến việc sửa chữa và chăm sóc quần áo để kéo dài tuổi thọ của chúng.

- Hệ thống trao đổi mới: Các mô hình tiêu dùng hợp tác liên quan đến việc chia sẻ hoặc cho thuê quần áo có mục đích ngoài thu lợi nhuận, chẳng hạn như đảm bảo mức lương đủ sống cho người lao động và giảm thiểu hoặc loại bỏ các tác động đến môi trường.

Ngoài ra còn có phương pháp không dựa vào tiền, chẳng hạn như đổi hoặc mượn quần áo với bạn bè và thay đổi thiết kế quần áo bằng cách may vá.

xu huong thoi trang 2022 anh 8

Thị trường thời trang đã qua sử dụng được yêu thích hơn vì độ độc đáo của sản phẩm và có giá bán rẻ. Ảnh: Trash is for Tossers.

- Sự đa dạng trong văn hóa quần áo: Cuối cùng, với tư cách là người tiêu dùng, chúng ta phải nuôi dưỡng sự đa dạng của các nền văn hóa quần áo, bao gồm việc kết hợp kiến ​​thức về thiết kế thời trang của người bản địa, tôn trọng môi trường làm cốt lõi.

Các cộng đồng trao đổi nên được khuyến khích để nhận ra giá trị văn hóa của quần áo và xây dựng lại mối liên hệ tình cảm với hàng may mặc, hỗ trợ việc sử dụng, chăm sóc lâu dài.

Thay vì để làn sóng quần áo lãng phí hấp thụ tài nguyên, năng lượng và ngân sách carbon rất hạn chế, chúng ta nên hành động để định hình tương lai của thời trang, hướng tới tủ quần áo tốt cho con người và hành tinh.

xu huong thoi trang 2022 anh 9

Thời trang tối giản, màu trơn giúp bạn phối được nhiều món đồ mà không sợ lỗi mốt. Ảnh: Vogue.

Những sản phẩm dưỡng da cần bảo quản lạnh

Không phải tất cả sản phẩm đều có kết quả tốt khi để trong tủ lạnh, chẳng hạn như dầu dưỡng, son thỏi.

Bộ mặt không thể chấp nhận của thời trang nhanh

Gã khổng lồ quần áo đang thu về lợi nhuận với mô hình "thử nghiệm và lặp lại" để tạo ra những sản phẩm giá rẻ, gây ảnh hưởng cho môi trường.

Hoàng Anh

Bạn có thể quan tâm